Erdogan nói Hy Lạp yêu cầu Mỹ giúp đỡ để đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đang yêu cầu sự giúp đỡ của Mỹ để đối đầu với Ankara, theo ông, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm mọi viêc cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình.
Ông Mitsotakis sẵn sàng gặp Tổng thống Erdogan tại Prague trong tuần này, báo Kathimerini trước đó đưa tin, dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Hy Lạp Ioannis Ikonomou.
Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong bài phát biểu tại Trung tâm hội nghị Đại học Haci Bayram Veli ở Ankara đã đề cập đến hành động của quân đội Hy Lạp, mà theo ông là nguyên nhân khiến người di cư bỏ mạng ở biển Aegean và Địa Trung Hải.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại hội nghị thượng đỉnh NATO. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2022
Chuyên gia: Xung đột Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm sụp đổ NATO
"Đáng tiếc là thế giới im lặng, cố tình không nhìn thấy thảm kịch của những người này. Trong khi đó Thủ tướng Hy Lạp lại yêu cầu Hoa Kỳ giúp đỡ. Chống lại ai? Chống lại Thổ Nhĩ Kỳ! Dù Athens thực hiện bất kỳ động thái nào thì Ankara cũng sẽ làm mọi việc cần thiết cho lợi ích quốc gia của mình”, - hãng tin Anadolu dẫn lời ông Erdogan.
Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp căng thẳng nghiêm trọng kể từ ngày 23/8, sau sự kiện theo Ankara cho biết là máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ khi thực hiện nhiệm vụ của NATO trên vùng trời Biển Aegean đã bị “chặn lại bằng radar" của hệ thống tên lửa phòng không S-300 thuộc Lực lượng Không quân Hy Lạp triển khai trên đảo Crete. Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng họ có ý định nêu vấn đề Hy Lạp truy kích máy bay quân sự của họ ra phán xử ở cấp NATO.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала