Vụ AIC: Để Chủ tọa nói cho bị cáo Vũ nghe thế nào là "nhận hối lộ"

© Ảnh : An Văn Đăng - TTXVNXét xử sơ thẩm Công ty AIC và các đơn vị có liên quan trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Xét xử sơ thẩm Công ty AIC và các đơn vị có liên quan trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong vụ án, ông Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) đối diện khung phạt cao nhất là tử hình đối với tội “Nhận hối lộ”.
TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan.
HĐXX xét hỏi bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai). Trong bản cáo trạng của Viện KSND Tối cao, ông Phan Huy Anh Vũ bị truy tố hai tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ” theo Khoản 3 Điều 222 và Khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự. Được biết, khung phạt theo theo Khoản 3 Điều 222 là 10 – 20 năm tù giam; còn hình phạt theo Khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự, nếu người nào nhận hối lộ 1 tỷ đồng trở lên sẽ đối diện án tử hình.
Đối với hành vi phạm tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" của bị can Phan Huy Anh Vũ, cáo trạng cho rằng, năm 2010, Vũ được cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành giới thiệu và chỉ đạo tạo điều kiện cho Công ty AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn trúng thầu các gói thầu thiết bị y tế của Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai do AIC có khả năng và uy tín, có nhiều mối quan hệ với Trung ương và có công xin vốn cho tỉnh.
Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (CEO) CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Truy tố bà Nhàn AIC khung phạt cao nhất tội đưa hối lộ
"Cô Nhàn nói sau này nếu bệnh viện tổ chức đấu thầu thì tạo điều kiện cho AIC, vì có năng lực tài chính để đáp ứng các gói thầu lớn của bệnh viện", bị cáo Vũ cho biết.
Theo cáo trạng, Vũ đã chỉ đạo bị cáo Phan Minh Trí (quản lý công việc của Ban điều hành dự án) phải tạo điều kiện cho AIC trúng thầu; đồng ý để AIC mời các hãng vào làm việc tại Bệnh viện, mục đích chọn thiết bị y tế do AIC phân phối, đưa cấu hình kỹ thuật, giá dự kiến vào danh mục mua sắm dự kiến của Bệnh viện; thông đồng với bà Nhàn và bà Nga, Vũ đã chỉ định thầu và ký hợp đồng với Công ty Mediconsult là đơn vị tư vấn điều chỉnh danh mục thiết bị y tế, tư vấn lập HSMT và lựa chọn HSDT, tư vấn giám sát, lắp đặt thiết bị, giúp Công ty AIC biết trước danh mục thiết bị y tế, chủ động làm hồ sơ, chuẩn bị trước thiết bị, y tế.
Bên cạnh đó, Vũ còn giới thiệu cho Công ty AIC làm việc với Đơn vị Thẩm định giá để Công ty AIC chủ động cung cấp báo giá cho các đơn vị này ban hành Chứng thư thẩm định giá trái pháp luật làm căn cứ tính giá gói thầu, giá dự toán các gói thầu; tác động để Trung tâm tư vấn xây dựng Đồng Nai ký phê duyệt giá gói thầu, nâng giá dự toán gói thầu trái pháp luật; ký Phụ lục điều chỉnh phạt hợp đồng.
Đổi lại Vũ đã 6 lần nhận tổng số tiền 14,8 tỷ đồng từ bị cáo Trần Mạnh Hà (thuộc cấp của bà Nhàn). Việc nhận tiền này đều diễn ra tại phòng làm việc của Vũ.
Xét xử sơ thẩm Công ty AIC và các đơn vị có liên quan trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2022
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khai nhận hối lộ 14,5 tỉ đồng để làm từ thiện
Khi được hỏi về số tiền nhận hối lộ 14,8 tỷ đồng, bị cáo Vũ thừa nhận là có nhận số tiền này từ AIC. Tuy nhiên, Vũ cho rằng số tiền này phải đến sau khi bệnh viện đã đi vào hoạt động thì bị cáo mới bắt đầu nhận, chứ bị cáo không đặt vấn đề tiền bạc với AIC khi bắt tay vào dự án. Gói quà đầu tiên nhận từ AIC là 1,8 tỷ đồng nhận vào năm 2015.
"Từ tháng 8/2015 - 2/2016, bị cáo nhận 6 gói quà do anh Hà (Phó TGĐ AIC) đưa, tổng là 14,8 tỷ đồng. Bị cáo chỉ nghĩ rằng đó là quà cảm ơn vì công việc xong xuôi hết rồi", bị cáo Vũ khai tại tòa.
Đáp lại lời bị cáo Vũ, Chủ tọa cho rằng, việc đưa tiền trước hay sau không quan trọng, chỉ cần hứa hẹn giúp đỡ, sau đấy người ta đưa tiền đã là nhận hối lộ rồi.
Cũng theo bị cáo Phan Huy Anh Vũ, số tiền 14,8 tỷ đồng đã được bị cáo và gia đình khắc phục. Vũ cũng thừa nhận 2 hành vi sai phạm giúp AIC thắng thầu là: Chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện thuận lợi cho AIC và tiết lộ đơn vị thẩm định giá cho công ty.
Cuối phần xét hỏi, bị cáo Vũ xin chỉ bị truy tố 1 trong 2 tội danh, bởi gia đình bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền khắc phục hậu quả.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала