Cần làm gì để chấm dứt việc đánh cá trái phép trước 31/3?

© AFP 2023 / Ted Aljibe Một công nhân dỡ sản phẩm đánh bắt được từ một chiếc thuyền đánh cá ở cảng Masinloc, Philippines
Một công nhân dỡ sản phẩm đánh bắt được từ một chiếc thuyền đánh cá ở cảng Masinloc, Philippines - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chấm dứt tình trạng đánh cá trái phép ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.
Văn phòng Chính phủ vừa ra thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Thông báo nêu, kết quả chống khai thác IUU sau 5 năm bị EC cảnh báo "thẻ vàng" đã có sự tiến bộ, được phía EC ghi nhận. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, nếu không khắc phục sớm thì không những không gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" mà nguy cơ còn diễn biến phức tạp.
Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định của pháp luật thủy sản (lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), cấp giấy phép khai thác thủy sản…); kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ những khó khăn, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn.
Tàu cá neo đậu trên vùng biển xã đảo Tiên Hải, thành phố Hà Tiên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Cơ hội để Việt Nam gỡ "thẻ vàng" IUU
Các ban, bộ, ngành, địa phương có liên quan, đặc biệt là cấp xã, phường phải nhất quán tư tưởng, quan điểm trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU, vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật vừa đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ người dân để cùng thực hiện có kết quả mục tiêu chung gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của EC.
Cần đề ra các giải pháp tạo công ăn việc làm bền vững thiểu phụ thuộc vào nghề khai thác thủy sản. Tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật, không đánh cá trái phép, vi phạm khai thác IUU.
Thủ tướng yêu cầu các ban, bộ, ngành, địa phương có liên quan và các hội, hiệp hội, doanh nghiệp thủy sản phải nghĩ thật, nói thật, làm thật, có kết quả thật, không quan liêu, hình thức, tập trung hành động quyết liệt, thực hiện có kết quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động 180 ngày thực hiện chống khai thác IUU theo khuyến nghị của EC đến tháng 5/2023, trình Chính phủ hoặc Thủ tướng xem xét, ban hành.
Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với các ban, bộ, ngành có liên quan và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.
Hoạt động sản xuất trong nhà máy chế biến thủy sản COFIDEC. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Lãnh đạo EC sắp thăm Hà Nội nhưng Việt Nam vẫn khó gỡ ‘thẻ vàng’ thuỷ sản?
Bộ Công an điều tra, xử lý dứt điểm các hành vi môi giới, móc nối, tổ chức đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài và các hành vi môi giới chuộc tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ về nước trái phép.
Bộ Ngoại giao thực hiện công tác bảo hộ ngư dân về nước; kịp thời, kiên quyết đấu tranh các vụ việc nước ngoài bắt giữ, xử lý trái phép tàu cá, ngư dân ta; chủ trì đàm phán, sớm hoàn thành việc phân định khu vực vùng biển giáp ranh, chồng lấn, chưa phân định giữa Việt Nam và các nước; trước mắt tham mưu, đề xuất ranh giới cho phép tàu cá hoạt động khai thác hải sản tại các khu vực này.
Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành và địa phương định hướng thông tin tuyên truyền, chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí và hệ thống thông tin cơ sở tăng thời lượng, chất lượng thông tin, tuyên truyền về nỗ lực phòng, chống khai thác IUU của Việt Nam; thông tin, tuyên truyền các tổ chức, cá nhân điển hình trong phòng, chống khai thác IUU.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư ưu tiên bố trí, phân bổ đủ nguồn vốn cho các ban, bộ, ngành và địa phương để đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng nghề cá, các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, triển khai các cơ chế chính sách hỗ trợ ngư dân.
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị xử lý hành vi khai thác hải sản của một tàu cá sử dụng tàu lưới kéo (giã cào) - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2020
Việt Nam gỡ ‘thẻ vàng’ EC: Trước hết xử nghiêm “dân mình” đi đánh cá trái phép
Bộ Tài chính có giải pháp hiệu quả để kiểm soát sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào Việt Nam; ưu tiên bố trí đủ kinh phí cho các ban, bộ, ngành có liên quan và địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung, chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU.
Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ban, bộ, ngành và địa phương có liên quan đảm bảo các giải pháp công nghệ, kỹ thuật đối với hệ thống giám sát tàu cá, thiết bị giám sát hành trình tàu cá của các đơn vị cung cấp thiết bị hoạt động thông suốt, ổn định theo quy định.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo chống khai thác IUU; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị, cá nhân không thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ trong công tác chống khai thác IUU...
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала