Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp phản ứng trước những lời đe dọa chiến tranh của Thổ Nhĩ Kỳ

© AFP 2023 / Angelos TzortzinisHy Lạp
Hy Lạp  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Nikolaos Panagiotopoulos cho biết những lời đe dọa chiến tranh của Thổ Nhĩ Kỳ là biểu hiện của chủ nghĩa xét lại mang tính khiêu khích hơn là hành vi của một đồng minh NATO.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm thứ Năm đã đưa ra những lời đe dọa trực tiếp đối với Hy Lạp và cảnh cáo Athens về ý định mở rộng lãnh hải ở Biển Aegean. Theo ông Cavusoglu, trong những ngày gần đây báo chí Hy Lạp viết rằng lãnh hải của Hy Lạp sẽ được mở rộng đến 12 dặm xung quanh đảo Crete, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép mở rộng lãnh hải Hy Lạp dù chỉ một dặm ở Biển Aegean. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khi đề cập đến casus belli từ phía Ankara, nói rằng quyết định của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ năm 1995 về vấn đề này là rõ ràng và vẫn có hiệu lực. Thổ Nhĩ Kỳ trước đây cho biết họ sẽ coi việc mở rộng vùng biển của Hy Lạp là một casus belli (biến cố khơi mào chiến tranh).
Các nhà báo đã đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp bình luận về "đòn tấn công mới bằng lời nói" của ông Cavusoglu.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại hội nghị thượng đỉnh NATO. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2022
Chuyên gia: Xung đột Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm sụp đổ NATO
"Tuyên bố về casus belli liên quan đến đến khả năng Hy Lạp thực thi các quyền chính đáng của mình, là biểu hiện của chủ nghĩa xét lại mang tính khiêu khích hơn là hành vi của một đồng minh trong Liên minh Bắc Đại Tây Dương. Vì vậy điều đó sẽ làm nhiều nước phải quan tâm", - ông Panagiotopoulos tuyên bố.
Đề cập đến sắc thái leo thang trong giọng điệu cực đoan của Ankara, Bộ trưởng nói rằng Hy Lạp không đe dọa, nhưng họ cũng không thích bị đe dọa.
"Chính phủ điều hành đất nước và hành động xuất phát từ lợi ích quốc gia và trên cơ sở các quy tắc điều chỉnh việc chung sống hòa bình giữa các nước, có nghĩa là luật pháp quốc tế, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế", - ông Panagiotopoulos nói.
Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nếu Hy Lạp mở rộng lãnh hải của mình hiện đang là 6 dặm lên 12 dặm, thì trên thực tế họ sẽ bịt kín vùng biển của Thổ Nhĩ Kỳ và cắt đứt khả năng tiếp cận vùng biển quốc tế của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nước này bị khóa chặt trong lãnh hải của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала