Armata, Zircon và Poseidon: Đối thủ cũng phải thừa nhận Nga có kỹ thuật quân sự chất lượng cao

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhXe tăng Т-14 "Armata"
Xe tăng Т-14 Armata - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2023
Đăng ký
Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cung cấp cho Lực lượng vũ trang những vũ khí hiện đại tuyệt vời. Trong những năm gần đây, một số mẫu kỹ thuật quân sự đã được thử nghiệm trong các trận chiến ở Syria và trong chiến dịch quân sự đặc biệt chống lại chế độ Kiev (và khối NATO hỗ trợ nó).
Dựa trên kết quả của các cuộc thử nghiệm khó khăn nhưng đảm bảo tính khách quan, các nhà thiết kế đang hiện đại hóa vũ khí và thiết bị quân sự.
Ngay cả các đối thủ cũng phải thừa nhận rằng, vũ khí Nga có hiệu quả chiến đấu cao: và đây không phải là kẻ thù tiềm tàng, mà là kẻ thù thực tế. Ví dụ, phát biểu tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax ở Canada vào tháng 11/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã tuyên bố: "Người Nga có quân đội hùng hậu và vũ khí ấn tượng...".

Phương tiện chiến đấu bọc thép

Trong lĩnh vực sản xuất các phương tiện chiến đấu bọc thép, Nga được công nhận là một trong những quốc gia giữ vị trí hàng đầu trên thế giới. Vào tháng 9 năm 2022, tạp chí Mỹ Popular Mechanics đã gọi T-90M của Nga là xe tăng tốt nhất tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraina. Phiên bản nâng cấp mới nhất T-90M có nhiều cải tiến đáng kể như tháp pháo thiết kế mới, pháo 2A82-1M 125 mm, lớp giáp phản ứng nổ (ERA) thế hệ mới (Relikt) và hệ thống điều khiển hỏa lực, cũng như mô-đun tháp pháo điều khiển từ xa với súng máy 12,7 mm.
Vào năm 2022, tập đoàn Uralvagonzavod đã bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga một lô xe tăng T-90M và xe bọc thép BREM-1M (trên khung gầm của xe tăng T-90). Ngoài T-90M, tập đoàn còn sản xuất xe tăng T-72B3M, phương tiện chiến đấu hỗ trợ xe tăng Terminator và hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A.
© Sputnik / Evgeny Odinokov / Chuyển đến kho ảnhXe tăng T-90M "đột phá"
Xe tăng T-90M đột phá - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2022
Xe tăng T-90M "đột phá"
Sự phát triển tiên tiến nhất là xe tăng T-14 trên nền tảng xe tăng bánh xích hạng nặng Armata. Đây là loại xe tăng với tháp pháo hoàn toàn không có người bên trong mà được điều khiển từ xa bởi một hệ thống điều khiển tự động, có cả hệ thống phòng vệ thụ động và chủ động, tổ hợp phát hiện mục tiêu từ xa.
Nhà báo Brent Eastwood, chuyên gia trang tin 19FortyFive của Mỹ, giả định rằng, xe tăng này có thể được sử dụng trong chiến đấu vào năm 2023. Cho đến nay, có rất ít xe tăng T-14 trong quân đội. Nhưng loại xe này không bao giờ được định vị là đại chúng. Nó tốn kém, phức tạp và đòi hỏi một kíp lái có trình độ chuyên nghiệp cao.

Tập đoàn vũ khí Kalashnikov

Tập đoàn Kalashnikov vẫn là nhà sản xuất vũ khí bộ binh hàng đầu ở Nga. Trong thành phần của nó có một số doanh nghiệp, kể cả công ty Zala Aero chuyên phát triển và sản xuất máy bay không lái.
Tập đoàn Kalashnikov sản xuất súng trường tấn công AK-12 - loại súng bộ binh chủ lực của Lực lượng Vũ trang Nga.
© Ảnh : Press service of the concern KalashnikovSúng trường tấn công Kalashnikov
Súng trường tấn công Kalashnikov - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2022
Súng trường tấn công Kalashnikov
Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng với Tập đoàn Kalashnikov về cung cấp súng trường bắn tỉa vi sóng. Chúng sẽ dần dần thay thế súng trường SVD/SVDM. Ngoài các loại vũ khí nhỏ, Tập đoàn Kalashnikov còn sản xuất máy bay không người lái kamikaze Lancet và Kub.

Không quân

Cơ sở thiết kế, thử nghiệm và sản xuất thử nghiệm các loại máy bay trực thăng của Nga là Trung tâm Kỹ thuật Trực thăng Quốc gia Mil và Kamov. Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga được trang bị các máy bay trực thăng tấn công hiện đại Ka-52 với cơ cấu cánh quạt đồng trục và trực thăng Mi-28N với cơ cấu cánh quạt cổ điển. Cả hai loại trực thăng đều có thể mang nhiều loại vũ khí và cho thấy hiệu quả cao trong các trận chiến thực sự.
Một trong những loại máy bay chiến đấu chủ lực của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga là những cỗ máy phát triển trên cơ sở máy bay Su-27 vốn đã là huyền thoại. Đầu tháng 12/2022, Tập đoàn Sản xuất Máy bay Thống nhất thông báo về việc chuyển giao cho quân đội một lô máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35S thế hệ 4++ . Vào tháng 11, một lô máy bay chiến đấu Su-30SM2 và máy bay huấn luyện - chiến đấu đa năng hai động cơ Yak-130 đã được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga.
© Sputnik / Evgeny Odinokov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay chiến đấu Su-30SM
Máy bay chiến đấu Su-30SM - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2022
Máy bay chiến đấu Su-30SM
Vào tháng 9 năm 2022, Sergei Chemezov, Giám đốc điều hành Tập đoàn công nghiệp quốc phòng nhà nước Rostec, đã thông báo về việc tăng tỷ lệ sản xuất máy bay Su-57 thế hệ thứ 5. Vào tháng 10, phiên bản nâng cấp của Su-57 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên.

Hệ thống phòng không

Binh chủng phòng không và phòng thủ tên lửa là một trong những mặt mạnh nhất của Lực lượng Vũ trang Nga. Hệ thống phòng không của Nga được công nhận là một trong những hệ thống tốt nhất thế giới (nếu không muốn nói là tốt nhất). Cơ sở phát triển các loại hệ thống này là Tập đoàn quốc phòng Almaz-Antey. Không phải ngẫu nhiên mà Tổng Giám đốc Tập đoàn được phong tặng danh hiệu Anh hùng Nga vào năm 2022.
Almaz-Antey sản xuất các hệ thống tên lửa phòng không S-350 Vityaz, S-400 Triumph và S-500 Prometey. Vào tháng 5 năm 2022, báo chí đã đưa tin rằng, hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa S-500 bắt đầu được trang bị cho quân đội Nga.
© Sputnik / Alexey Malgavko / Chuyển đến kho ảnhHệ thống tên lửa S-400 "Triumph" của trung đoàn phòng không ở Crưm
Hệ thống tên lửa S-400 Triumph của trung đoàn phòng không ở Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2022
Hệ thống tên lửa S-400 "Triumph" của trung đoàn phòng không ở Crưm
Hệ thống phòng không của Lực lượng vũ trang Nga bao gồm các tổ hợp tên lửa phòng không tự hành cơ động cao Buk-M2, Buk-M3, Tor-M2 và các tổ hợp tên lửa - pháo phòng không Pantsir-S1. Mục đích của chúng là phát hiện và tiêu diệt mọi mục tiêu trên không như các phương tiện bay có người lái và không người lái, tên lửa hành trình, tên lửa không đối đất, bom dẫn đường.
Và thực tế chiến đấu đã chỉ ra rằng, các tổ hợp này có thể phát hiện và tiêu diệt ngay cả quả tên lửa của tổ hợp pháo phản lực. Ví dụ, chế độ Kiev đã cầu xin những người bảo trợ ở nước ngoài cung cấp cho họ các hệ thống pháo phản lực M142 HIMARS với hy vọng rằng, đạn rocket của nó sẽ "quá khó" đối với lực lượng phòng không Nga. Tuy nhiên, hóa ra, chúng cũng có thể bị phát hiện và hạ gục. Các nhà thiết kế cùng với quân đội đã đưa ra những thay đổi vào phần mềm của hệ thống phòng không, và tên lửa MLRS của Mỹ trở thành một mục tiêu bình thường đối với các hệ thống phòng không của quân đội Nga.

Vũ khí siêu thanh của Nga

Cho đến nay, Nga không có đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực phát triển vũ khí siêu thanh. Vào tháng 8 năm 2021, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng về cung cấp một lô tên lửa đạn đạo siêu vượt âm Kinzhal. Máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-31K được chọn làm phương tiện mang tên lửa Kinzhal.
© Sputnik / Ildus Gilyazutdinov / Chuyển đến kho ảnhTiêm kích đánh chặn MiG-31
Tiêm kích đánh chặn MiG-31 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2022
Tiêm kích đánh chặn MiG-31
Mẫu thứ hai là tên lửa chống tàu siêu vượt âm Zircon. Vào tháng 8 năm 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thông báo về việc tên lửa Kinzhal bắt đầu được sản xuất hàng loạt, và lưu ý rằng, việc sản xuất các tên lửa mới vẫn tiếp tục.

Thành phần hải quân của "bộ ba hạt nhân"

Ở Nga, thành phần hải quân của “bộ ba hạt nhân” được đại diện bởi các tàu ngầm hạt nhân chiến lược thuộc dự án 955 Borey (955A Borey-A) mang tên lửa đạn đạo Bulava. Nga cũng sản xuất các tàu ngầm hạt nhân đa năng thuộc dự án 855 Yasen (885M Yasen-M). Đây là những tàu mang tên lửa hành trình có khả năng tấn công các mục tiêu dưới nước, trên mặt nước và trên mặt đất. Vào tháng 7 năm 2022, chiếc tàu ngầm hạt nhân chuyên dụng Belgorod thuộc Dự án 09852 mang các ngư lôi hạt nhân Poseidon đã được đưa vào biên chế Hải quân Nga.

Dàn tàu chiến

Vào tháng 12 năm 2022, khu trục hạm Đô đốc Golovko, con tàu thứ ba thuộc Dự án 22350, đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên của chương trình thử nghiệm cấp nhà máy trên biển Baltic. Vũ khí chính của tàu Đô đốc Golovko là tên lửa hành trình siêu thanh Zircon. Sáu tàu khu trực khác thuộc lớp này đang ở các giai đoạn thử nghiệm và chế tạo khác nhau. Nga sẽ đóng thêm 5 khinh hạm thuộc dự án 22350.
© Sputnik / Denis Abramov / Chuyển đến kho ảnhChuyên gia nêu lợi thế quan trọng của tên lửa "Zircon"
Chuyên gia nêu lợi thế quan trọng của tên lửa Zircon - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2022
Chuyên gia nêu lợi thế quan trọng của tên lửa "Zircon"
Nga đang tiếp tục xây dựng các tàu hộ tống thuộc dự án 20380 mang tên lửa chống hạm Kh-35U. Phiên bản nâng cấp của là tàu hộ tống dự án 20385. Các tàu này được trang bị bệ phóng đa năng cho các loại tên lửa hành trình: Kalibr, Onyx và Zircon. Vào mùa hè năm 2022, Rezky - một tàu hộ tống thuộc Dự án 20380 - đã bắt đầu thử nghiệm trên biển, còn vào đầu tháng 12, "bạn cùng lớp" của nó – Mercury cũng bước vào giai đoạn thử nghiệm này. Các tàu hộ tống thuộc hai dự án này đang được chế tạo tại hai nhà máy đóng tàu nằm ở các khu vực khác nhau của LB Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала