“Mắt thần” radar cảnh giới VRS-2DM made in Vietnam phát hiện mục tiêu cách xa 300 km

© Ảnh : Dân TríRadar cảnh giới tầm trung sóng mét 2 tọa độ (2D) VRS-M2D, dùng để phát hiện các mục tiêu trên không trong vùng phủ sóng của đài và cung cấp thông tin cho các tổ hợp tên lửa phòng không do Tập đoàn Viễn thông quân đội sản xuất.
Radar cảnh giới tầm trung sóng mét 2 tọa độ (2D) VRS-M2D, dùng để phát hiện các mục tiêu trên không trong vùng phủ sóng của đài và cung cấp thông tin cho các tổ hợp tên lửa phòng không do Tập đoàn Viễn thông quân đội sản xuất. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đài radar VRS-2DM do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel nghiên cứu, thiết kế và sản xuất, có thể phát hiện mục tiêu xa từ rất xa - cả 300km.
Đây là một trong các sản phẩm công nghiệp quốc phòng được Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel trưng bày và giới thiệu tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2022 vừa qua.

“Mắt thần” đài radar cảnh giới VRS-2DM

Theo giới thiệu của đơn vị sản xuất, VRS-2DM là đài radar được ​​Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT), thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel nghiên cứu, chế tạo.
VRS-2DM bắt đầu được đưa vào trang bị ở một số đơn vị trong Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân đội nhân dân Việt Nam và được đánh giá vượt trội hơn một số thế hệ đài radar cảnh giới tầm thấp từng được sử dụng trước đó.
Đài radar cảnh giới VRS-2DM hiện có nhiệm vụ canh gác, bắt các mục tiêu bay thấp và rất thấp, có tính cơ động cao, dùng để cảnh giới bầu trời quốc gia và cung cấp thông tin cho hệ thống tên lửa phòng không.
“Mắt thần” đài radar cảnh giới VRS-2DM đã dành được sự quan tâm lớn từ các chuyên gia lẫn khách tham quan tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2022 vừa qua.

VRS-2DM có thể phát hiện mục tiêu cách 300km

Đáng chú ý, theo Viettel, VRS-2DM có khả năng phát hiện mục tiêu từ rất xa.
“Đài radar VRS-2DM có thể cảnh giới, phát hiện mục tiêu ở khoảng cách lên đến 300 km”, theo Viettel.
Đặc biệt, hệ thống được triển khai thu hồi bán tự động bằng điều khiển điện và thủy lực giúp giảm thời gian thu hồi đài xuống chỉ bằng 1/4 so với các đài radar thế hệ cũ.
Việc làm chủ thiết kế cũng cho phép dễ dàng nâng cấp, tùy biến phần mềm, phần cứng của sản phẩm sao cho tương thích với những yêu cầu kỹ thuật phát sinh, đồng thời tránh phụ thuộc vào đối tác nước ngoài.
Ngoài VRS-2DM, Viettel còn có đài radar tầm trung 3D S-Band với khả năng phát hiện, định vị mục tiêu bay ở độ cao và cự ly tầm trung.
Đài radar tầm trung 3D S-Band có khả năng phát hiện, định vị mục tiêu ở cự ly đến 360 km, độ cao dưới 25 km với các loại mục tiêu như máy bay dân dụng hay máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng.
Hệ thống còn cung cấp thông tin mục tiêu: Cự ly, phương vị, độ cao, vận tốc và có khả năng chống tác chiến điện tử. Theo thông tin được báo điện tử VTC News dẫn cho biết, hiện nay Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel là đơn vị chuyên cung cấp nhiều chủng loại radar cho Quân chủng Phòng không - Không quân và Hải quân của Việt Nam.
Các loại radar của Viettel được thiết kế đa đạng, nhiều chủng loại, phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.
Quân đội Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2022
Viettel giúp Quân đội Việt Nam hiện đại hơn và nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu

Công nghệ radar tiên tiến của Viettel

Cần lưu ý thêm rằng, toàn bộ hệ thống radar do Viettel phát triển, thành phần công nghệ lõi từ ăng-ten, phần cứng, phần mềm, các thiết bị thu phát sóng điện tử đều do kỹ sư của Viettel thiết kế, chế tạo – tức “100% made in Vietnam”.
Theo Sputnik cập nhật thông tin từ Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech), đơn vị nghiên cứu sản xuất chủ lực của Viettel trong lĩnh vực quân sự và dân sự, sản phẩm radar của Viettel được áp dụng các công nghệ mới nhất trên thế giới hiện nay như:
Công nghệ số hóa trực tiếp cao tần;
Công nghệ ăng ten mảng pha quét búp sóng điện tử chủ động, làm nền tảng cho các loại ra đa cảnh giới/chỉ thị hỏa lực hiện đại,
Công nghệ thu phát và xử lý tín hiệu điều tần tuyến tính liên tục ứng dụng cho các loại ra đa có trọng lượng nhỏ, độ phân giải cao phát hiện các mục tiêu có kích thước nhỏ, ứng dụng AI trong bài toán xử lý, hiển thị mục tiêu và nhiễu.
Để đáp ứng nhu cầu trong chiến tranh hiện đại, các dòng radar của Viettel được tích hợp đầy đủ các tính năng tác chiến điện tử, trong đó nổi bật là tính năng chống nhiễu tạp tích cực tác động vào cánh sóng bên, tính năng xác định tần số và hướng nguồn phát nhiễu, tính năng nhảy tần, tính năng tập trung năng lượng, tính năng phân tập theo tần số.
Tiếp tục khẳng định năng lực làm chủ và tiên phong trong lĩnh vực radar, Viettel đã cho ra đời các sản phẩm radar 3D (3 tọa độ) là radar 3D tầm gần và radar 3D tầm trung. Đây là các radar thuộc loại tiên tiến nhất trên thế giới với công nghệ hiện đại bậc nhất quét búp sóng điện tử, ăng-ten mảng pha. Các đài radar 3D chiến thuật băng S, đài radar 3D cảnh giới tầm trung băng S đang được hoàn thiện và đi vào sản xuất, dự kiến trang bị trong năm 2022-2024.
Đồng thời, để bắt kịp với xu hướng của các hãng radar hàng đầu thế giới như Thales (Pháp), Lockheed Martin (Mỹ), Viettel đang từng bước nghiên cứu và làm chủ dòng radar thế hệ thứ tư là các đài radar thông minh, radar đa chức năng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала