Nóng: Công an tiếp tục khám xét Cục Đăng kiểm Việt Nam, bắt ông Trần Anh Quân

© Ảnh : Social media account of Đăng kiểm Việt NamCục Đăng kiểm Việt Nam
Cục Đăng kiểm Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2023
Đăng ký
Chiều ngày 5/1, Công an tiếp thực khám xét Cục Đăng kiểm Việt Nam, số 18 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Bộ Công an cũng thông tin về việc bắt ông Trần Anh Quân, Quyền trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng thuộc cấp.

Bắt lãnh đạo phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam

Thông tin từ Bộ Công an cho biết, cơ quan điều tra vừa bắt thêm 3 người liên quan đến các sai phạm về đăng kiểm xe cơ giới nóng dư luận thời gian qua.
Theo đó, ngày 5/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an xác nhận, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam hai lãnh đạo cấp phòng và một chuyên viên của Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Ba người bị bắt gồm cóTrần Anh Quân, Quyền trưởng phòng; Đặng Trần Khanh - phó Trưởng phòng và Phạm Đức Ngọc - chuyên viênphòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2022
Vụ "chuyến bay giải cứu": 2 lãnh đạo mới bị bắt là ai?
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho hay, cả ba người bị điều tra về tội nhận hối lộ. Đồng thời, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã phê chuẩn các quyết định và lệnh trên.
Như Sputnik đã thông tin, đây là diễn biến mới nhất quá trình Công an TP.HCM mở rộng điều tra vụ án môi giới hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp và Bến Tre thời gian qua.

Tiếp tục khám xét Cục Đăng kiểm Việt Nam

Riêng trong chiều 5/1, hàng chục Công an mặc sắc phục xuất hiện ở Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Đặc biệt, cùng với sự xuất hiện của cảnh sát cũng như xe biển xanh, an ninh tại hai cổng ở số 18 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, được bảo vệ nghiêm ngặt, cấm "người không có nhiệm vụ" ra vào.
Đây đã là lần thứ hai Công an thực hiện lệnh khám xét tại Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trước đó, hôm ngày 28/12/2022, Công an TP.HCM đã phối hợp cùng nhiều đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, thu nhiều hồ sơ, tài liệu quan trọng.

Sẽ có thêm bị can thời gian tới

Như Sputnik cập nhật, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an thông tin trước báo chí hôm 3/1 tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ cho biết, sẽ có thêm bị can bị bắt liên quan đến vụ án sai phạm tại nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới khắp cả nước.
Thời gian qua, sau khi mở chuyên án, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cùng một số cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện, đấu tranh làm rõ nhiều hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường tại một số Trung tâm kiểm định các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Phan Rang…
Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra lệnh khám xét 12 Trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can cho các tội danh nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác.
Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2022
Thanh Hoá: Tham mưu cho lãnh đạo ký quyết định sai luật, một nguyên cán bộ huyện bị bắt
Theo đại diện Bộ Công an, các Trung tâm kiểm định này bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra hoặc cho thuê phụ tùng thay thế, các phụ tùng không đảm bảo quy chuẩn. Chẳng hạn, xe vào kiểm định lốp mòn quá thì thay lốp, thay thành thùng, thay một số bộ phận khác, chỉ nộp tiền xong là đảm bảo tiêu chuẩn. Hay sử dụng phần mềm để can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi các thông số kiểm định và tính chất vi phạm. Ví dụ, trong máy tính có 2 đầu đọc thì chỉ cắm 1 đầu, còn bỏ 1 đầu, như vậy xe vẫn đạt tiêu chuẩn.
Nhà chức trách ước tính, có khoảng hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được kiểm định phạm luật như thế này. Các Trung tâm kiểm định này đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường và thu lợi hàng chục tỷ đồng.
“Một số Trung tâm đăng kiểm này không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn thành lập, lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ xe cơ giới”, - ông Xô nói.
Thậm chí, có giám đốc 1 Trung tâm kiểm định không viết được, không biết chữ, không đọc được. Hỏi ra thì khai mới học hết lớp 3 cách đây 50 năm. Đó là giám đốc Trung tâm kiểm định 50-17D Nhà Bè.

“Chúng tôi coi những hành vi trên là những "virus Việt Á" trong lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông và Bộ Công an đang tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn virus này trên phạm vi toàn quốc”, - người phát ngôn Bộ Công an cho hay.

Bị can Nguyễn Thị Hương Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
Chấn động: Loạt lãnh đạo và cán bộ Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam bị bắt
Đại diện Bộ Công an khẳng định, những hành vi sai phạm trên làm cho việc giám sát chất lượng, số lượng phương tiện an toàn giao thông bảo vệ môi trường bị ảnh hưởng, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng, gây thiệt hại tài sản cho người dân.
“Các hành vi sai phạm trong lĩnh vực kiểm định cũng gây dư luận xấu cho xã hội, gây nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân”, - tướng Xô nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала