90% dân số thế giới sẽ phải đồng thời đối mặt với nắng nóng và hạn hán

© AP Photo / Anna SzilagyiNgỗng tìm kiếm nước dưới đáy hồ Velence khô cạn ở Velence, Hungary.
Ngỗng tìm kiếm nước dưới đáy hồ Velence khô cạn ở Velence, Hungary. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học tại Đại học Oxford đã phát hiện ra rằng hơn 90% dân số thế giới sẽ phải đồng thời đối mặt với tác động của nắng nóng và hạn hán.
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Sustainability, điều này sẽ làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng xã hội và làm suy yếu các nỗ lực giảm lượng khí thải carbon dioxide vào khí quyển.
Các sự kiện sóng nhiệt hạn hán phức hợp (CDHW) được coi là một trong những yếu tố gây căng thẳng khí hậu tồi tệ nhất đe dọa sự phát triển bền vững của con người. Tuy nhiên, các cơ chế vật lý làm cơ sở cho CDHW và tác động của chúng đối với môi trường xã hội vẫn chưa được hiểu rõ. Để dự đoán sự nóng lên toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ cực đoan và hạn hán như thế nào, các nhà nghiên cứu sử dụng mô hình khí hậu-thủy văn quy mô lớn bao gồm 111 yếu tố.
Trong trường hợp xấu nhất khi lượng khí thải carbon cao, tần suất của các CDHW cực đoan sẽ tăng gấp 10 lần trên toàn thế giới, với những tác động tiêu cực không đồng đều đối với hệ sinh thái nông nghiệp và năng suất kinh tế xã hội vào cuối thế kỷ 21.
Robert Zakinyan - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2022
Các nhà khoa học từ Nga và UAE tạo ra công nghệ làm mưa nhân tạo chống hạn hán

Những quá trình tai hại

Thiếu độ ẩm và nắng nóng góp phần làm chậm quá trình cô lập carbon của các hệ sinh thái trên cạn và tạo oxy ở mức độ lớn hơn so với chỉ một trong hai yếu tố. Ngoài ra, do người nghèo thường sống ở vùng rủi ro và khả năng thích ứng hạn chế nên họ có thể phải đối mặt hoặc dễ bị tổn thương trước thiên tai hơn so với người giàu. Người dân ở khu vực thành thị có xu hướng thích nghi và cách ly bản thân khỏi phơi nhiễm CDHW tốt hơn so với người dân nông thôn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала