Trung Quốc lần đầu tiên nhân bản ngựa thành công

© SputnikCon ngựa nhân bản Zhuang Zhuang của Trung Quốc. Khung hình từ video
Con ngựa nhân bản Zhuang Zhuang của Trung Quốc. Khung hình từ video - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Hôm thứ Năm, Trung Quốc công bố đã nhân bản được con ngựa đua đầu tiên của mình. Ngựa con Zhuang Zhuang đã được 7 tháng tuổi và màu lông của nó gần giống với màu của con ngựa thể thao nguyên bản Ursus, phóng viên Sputnik đưa tin.
Theo công ty SinoGene, nơi tạo ra con ngựa nhân bản trong phòng thí nghiệm, công việc nhân bản con ngựa lai bắt đầu vào năm 2021. Con ngựa nhân bản tên là Zhuang Zhuang ra đời ngày 16 tháng 6 năm 2022. Các tế bào soma được lấy từ mẫu da của con ngựa tên là Ursus, đến Trung Quốc năm 2007 từ Đức và đã giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi ngựa ở cả Trung Quốc và nước ngoài. Con ngựa cái mang thai hộ đến từ tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc. Màu lông Zhuang Zhuang cũng đen như của Ursus, màu hai con ngựa chỉ khác nhau ở mõm và tứ chi.
Ông Zhao Jianping, phó tổng giám đốc SinoGene, nói với Sputnik rằng mục đích chính của việc nhân bản vô tính là để lai tạo giống ngựa hạng nhất ở Trung Quốc.
"Trung Quốc vẫn còn tụt hậu trong việc nhân giống ngựa hạng nhất. Ngựa của chúng tôi chủ yếu được sử dụng trong chăn nuôi để lao động. Còn đối với các giống ngựa cao cấp được sử dụng trong các môn thể thao cưỡi ngựa, chúng được coi là ngựa để giải trí. Ngựa tại các cơ sở nhân giống rất yếu, chủ yếu phải nhập từ các nước khác”, - ông giải thích.
Tuy nhiên, có những vấn đề với ngựa nhập khẩu - một số bị thương, một số quá già.
Ông Zhao Jianping nói:
“Theo đặc điểm của chúng, những con ngựa đó không thích hợp để nhân giống".
Ngoài ra, nhà khoa học lưu ý rằng khi nhân giống ngựa theo cách tự nhiên, luôn có khả năng đàn con chỉ thừa hưởng một số đặc điểm cụ thể và không phải lúc nào cũng là những đặc điểm tốt nhất của bố mẹ. Zhao Jianping cho biết: “Không thể kiểm soát quá trình này trong quá trình sinh sản tự nhiên.
Ông nói thêm:
“Trong trường hợp nhân bản vô tính, có thể tạo ra bản sao di truyền chính xác với tất cả các đặc điểm của cá thể ban đầu. Một con ngựa nhân bản sẽ luôn có những đặc điểm mà tổ tiên của nó đã có, không mạnh hơn, không yếu hơn".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала