Huỷ gói thầu “khủng” sân bay Long Thành, ACV xem xét lại tiêu chí chọn nhà thầu

© Ảnh : Công Phong - TTXVNĐoàn công tác của Chính phủ khảo sát tại hiện trường xây dựng sân bay Long Thành
Đoàn công tác của Chính phủ khảo sát tại hiện trường xây dựng sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu lại tiêu chí chọn nhà thầu nhà ga sân bay Long Thành.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu ACV phải sớm lựa chọn được nhà thầu thi công gói thầu nhà ga sân bay Long Thành đủ năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu, theo kiến nghị của Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng (VACC) gửi Thủ tướng trước đó.
Trước đó, hiệp hội này đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến dự án thành phần 3. Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về đề xuất của hiệp hội tới Bộ GTVT.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bến Lức - Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2022
‘Vắt’ qua 3 nhiệm kỳ Quốc hội, Việt Nam tính xây xong sân bay Long Thành năm 2025
VACC cho rằng, do các yếu tố đầu bài ACV đưa ra chưa phù hợp nên các nhà thầu nước ngoài chỉ mua hồ sơ đăng ký nhưng không nộp thầu. Một số nhà thầu nước ngoài từng có kinh nghiệm làm ở Việt Nam (kể cả đã tham gia dự án sân bay Nội Bài) cũng cho biết, Dự án mở rộng sân bay Nội Bài khối lượng chỉ bằng 1/3 của sân bay Long Thành nhưng tiến độ phải 36 tháng mới xong. Do đó, nhà ga sân bay Long Thành đưa ra tiến độ thi công chỉ 33 tháng là hoàn toàn bất khả thi.
Cùng với thời gian thi công ngắn, đơn giá dự toán được cho lại quá thấp trong bối cảnh hiện nay nên các nhà thầu không tham gia dù rất muốn.
VACC dẫn kiến nghị của các nhà thầu cho rằng, một số điểm trong đầu bài của gói thầu thi công nhà ga sân bay Long Thành cần cân nhắc lại.
Với các nhà thầu Việt Nam, VACC cho rằng, do nhà thầu trong nước còn hạn chế về tiêu chí năng lực kinh nghiệm, tài chính, nên muốn tham gia gói thầu thi công nhà ga sân bay Long Thành phải liên danh, liên kết. Việc nhà thầu liên kết lỏng lẻo, không có cơ chế cụ thể về phân chia trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn giữa các nhà thầu có thể phát sinh nhiều phức tạp trong việc đảm bảo chất lượng của công trình sau này.
Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2022
Sân bay Long Thành: Chuyện gì xảy ra khiến ACV bất ngờ huỷ gói thầu lớn nhất?
Từ đó, Hiệp hội trên kiến nghị, chủ đầu tư cần có cơ chế ưu tiên nhà thầu liên danh giữa đơn vị trong nước và nước ngoài, để vừa tận dụng kinh nghiệm nhà thầu ngoại vừa sử dụng được nhà thầu trong nước, nhằm tạo công ăn việc làm và giảm chi phí.
Trước đó, giữa tháng 12/2022, sau 2 tháng phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách sân bay Long Thành, ACV đã phải thông báo huỷ thầu để đấu thầu lại. ACV huỷ thầu do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. Gói thầu này từng 2 lần ACV phải gia hạn thời gian nhận hồ sơ do ít nhà thầu tham gia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала