Ngạc nhiên với 3 mặt hàng Trung Quốc nhập khẩu nhiều nhất từ Việt Nam

© Ảnh : CHÍ QUỐCGiai đoạn đầu của việc chế biến cá tra xuất khẩu tại một doanh nghiệp chế biến thủy sản ở Hậu Giang
Giai đoạn đầu của việc chế biến cá tra xuất khẩu tại một doanh nghiệp chế biến thủy sản ở Hậu Giang  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2023
Đăng ký
Trung Quốc ồ ạt nhập khẩu từ Việt Nam nhiều mặt hàng quan trọng. Đặc biệt, có ba nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Trung Quốc - đó là cá tra, xi măng và cao su.
Đặt trong bối cảnh đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường Mỹ và EU suy giảm do suy thoái kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam tập trung đẩy mạnh hoạt động đưa hàng qua thị trường Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là điểm đến trọng yếu của hàng nông sản cùng nhiều nhóm hàng quan trọng khác của Việt Nam.
CTCP Chứng khoán VNDirect trong báo cáo vừa công bố đã nêu tên những ngành hàng của Việt Nam được hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa trở lại.

Cá tra

Theo đó, VNDirect nhấn mạnh, thị trường Trung Quốc vẫn là trụ cột cho ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam.
Tính đến hết tháng 10/2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, trong đó, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông dẫn đầu nhập khẩu cá tra Việt Nam, chiếm gần 30%, đạt 638 triệu USD, tăng 58% so với cùng kỳ.
Trước đó, theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), trong cơ cấu xuất khẩu của ngành nông nghiệp, năm 2022 thủy sản trở thành “ngôi sao” sáng nhất giúp nông nghiệp có một năm bội thu. Trong đó, mặt hàng tôm và cá tra liên tiếp lập kỷ lục nhờ nhu cầu tăng vọt và giá bán cao, giúp thủy sản chính thức gia nhập “câu lạc bộ” xuất khẩu trên 10 tỷ USD.
VNDirect cho rằng, việc Trung Quốc mở cửa sẽ là một trong những động lực lớn nhất hỗ trợ cho việc tăng trưởng sản lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp trong năm 2023 của ngành này.
Tuy nhiên doanh nghiệp nào có tỷ trọng doanh thu và thị phần lớn ở thị trường này sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều hơn.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Trung Quốc là thị trường lớn, quan trọng đối với hàng thủy sản Việt Nam.
Năm 2022, dù trong điều kiện kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đạt khoảng 1,8 tỷ USD, tăng gần 90% so với năm ngoái.
Theo lãnh đạo VASEP, dự báo sau khi mở cửa, nhu cầu thủy sản từ thị trường này sẽ bùng nổ giống như với thị trường châu Âu, Mỹ sau dịch COVID-19 trong các năm 2020, 2021 và bù đắp được lượng đơn hàng sụt giảm từ các nước này.
“Đặc biệt, hiện tại số lượng doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc lớn nhất, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt dễ dàng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang thị trường hơn tỷ dân”, chuyên gia khẳng định.

Xi măng

Trung Quốc còn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của xi măng Việt Nam khi chiếm tới 54% tổng sản lượng năm 2021.
Nhóm phân tích của VNDirect nhận định việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ giúp nối lại hoạt động xây dựng và đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, từ đó giúp nhu cầu xi măng tại quốc gia này phục hồi.
Bên cạnh đó, việc kỳ vọng sản lượng xuất khẩu phục hồi cũng sẽ giúp các công ty xi măng Việt Nam cải thiện hiệu suất vận hành nhà máy qua đó giúp tăng biên lợi nhuận gộp trong thời gian tới (nhờ giảm chi phí khấu hao/từng sản phẩm).
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu truyền thống của BCC, chiếm khoảng 15-20% tổng sản lượng tiêu thụ hàng năm của công ty.

Cao su

Cạnh đó, Trung Quốc còn là thị trường tiêu thụ cao su tự nhiên lớn nhất của Việt Nam.
Lượng cao su xuất qua Trung Quốc luôn chiếm khoảng 70-80% tổng kim ngạch xuất khẩu cao su.
“Việt Nam cũng là một trong những đối tác cung cấp cao su lớn nhất với Trung Quốc với thị phần 10 tháng 2022 là 16,7%, chỉ xếp sau Thái Lan là 33,6%”, VNDirect lưu ý.
Việc Trung Quốc mở cửa cho hoạt động xuất khẩu không chỉ gỡ được nút thắt về sản lượng đầu ra của cao su mà còn tạo đà tăng cho giá cao su tới từ nhu cầu cao su khá cao cho sản xuất lốp xe của quốc gia này.
“Các doanh nghiệp dẫn đầu ngành có sản lượng xuất khẩu cao su lớn sang Trung Quốc như PHR, DPR sẽ được hưởng lợi”, VNDirect nhận định.
Chứng khoán SSI cũng lạc quan về triển vọng xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Đường sắt Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2023
Đường sắt khổ tiêu chuẩn Việt Nam – Trung Quốc: Ga Kép khai thác liên vận quốc tế
“Việc Trung Quốc mở cửa trở lại được cho là chất xúc tác cho ngành vào năm 2023. Mặc dù cần thêm thời gian để đánh giá tác động định lượng của việc Trung Quốc mở cửa trở lại đối với hoạt động xuất khẩu cá tra, các chuyên gia SSI tin rằng điều đó sẽ có lợi cho doanh thu của ngành vì đây là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam”, các chuyên gia của SSI nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала