Những ông lớn sàn chứng khoán Việt

CC BY-SA 4.0 / Kenh14 / Mrs NTPT (cropped photo)Bà chủ Vietjet-tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.
Bà chủ Vietjet-tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2023
Đăng ký
Sau một năm 2022 nhiều biến động, tài sản ít nhiều sụt giảm, những gương mặt "thân quen" sau đây vẫn vững vàng dẫn đầu sàn chứng khoán Việt.
Các tỷ phú đó bao gồm: ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Hồ Hùng Anh, ông Nguyễn Đăng Quang, ông Trần Đình Long và ông Nguyễn Ba Dương.

Đâu là những “cánh chim đầu đàn” của sàn chứng khoán Việt?

Năm 2022, thị trường chứng khoán ghi nhận đà sụt giảm mạnh khiến tài sản nhiều tỷ phú thế giới "bốc hơi".
Chung bối cảnh đó, VN-Index của Việt Nam cũng chốt năm với mức giảm gần 33%, cổ phiếu nhiều doanh nghiệp giảm đi đáng kể.
Điều này đã tác động lớn đến khố tài sản của nhiều tỷ phú Việt Nam. Tuy nhiên, những tỷ phú dưới đây vẫn cực kỳ giàu có trên sàn chứng khoán.
Tính đến ngày 30/12, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, vẫn dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Việt Nam. Vị tỷ phú này sở hữu khối tài sản ròng đến 4,1 tỷ USD.
VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2022
VinFast và ông Phạm Nhật Vượng: Từ giấc mơ “cắm cờ” trên đất Mỹ
So với khối tài sản ròng ước tính hồi đầu năm là khoảng 6,2 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng đã mất tới 2,1 tỷ USD, tương đương mức giảm ròng gần 34% tài sản trong năm 2022.
Tiếp đến là Tổng giám đốc VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo. Bà Thảo hiện nắm giữ khối tài sản ước đạt 2,3 tỷ USD.
Tương tự các tỷ phú khác, các cổ phiếu mà bà Thảo sở hữu như VJC, HDB cũng bị giảm mạnh trong năm 2022. Theo tính toán, tài sản của nữ tướng VietJet đã “bốc hơi” 800 triệu USD.
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong những người có tài sản giảm ít nhất trong năm vừa rồi. Điều này chủ yếu là nhờ ngành hàng không đã bắt nhịp đà hồi phục mạnh mẽ trong năm qua, sau thời gian dài đóng băng vì đại dịch.
Những chặng bay nội địa đã được khôi phục hoàn toàn và phần lớn chặng bay quốc tế được nối lại, mang đến kết quả kinh doanh khả quan cho Vietjet Air.
Tình hình kinh doanh của Vietjet Air được dự báo sẽ còn sáng sủa hơn nữa trong năm 2023, sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại.
Theo thống kê, lượng khách quốc tế từ Trung Quốc chiếm tới 35% tổng lượng khách quốc tế của Việt Nam trước dịch. Như vậy, việc Trung Quốc mở cửa sẽ tác động tích cực đến hàng không quốc tế Việt Nam.

Những "cặp bài trùng"

© Ảnh : Tập đoàn MasanMasan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang
Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2023
Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang
Một nhân vật nữa cần phải nhắc đến là ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Ngân hàng Techcombank và ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Masan.
Ông Hồ Hùng Anh đang sở hữu 1,6 tỷ USD, mất 700 triệu USD so với con số 2,3 tỷ USD vào đầu năm 2022. Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Quang đang nắm giữ 1,4 tỷ USD, giảm 500 triệu USD, tương đương mức giảm 26%.
Đứng ở vị trí tiếp theo là "ông trùm" ngành thép Trần Đình Long. Nhờ đà phục hồi của cổ phiếu HPG, kết thúc năm 2022, ông Long sở hữu khối tài sản 1,5 tỷ USD, tương đương mức giảm ròng 1,7 tỷ USD, giảm hơn 53% so với đầu năm.
Tài sản ông Long giảm kỷ lục trong bối cảnh ngành thép rơi vào tình trạng "khó khăn chưa từng thấy", theo lời dự báo của chính ông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên.
Xung đột Nga - Ukraina, tình hình Covid-19 ở Trung Quốc, giá nguyên vật liệu leo thang, tỷ giá USD tăng chóng mặt và lãi suất trong nước liên tục biến động là những nguyên nhân ảnh hưởng mạnh tới ngành thép nói chung và Tập đoàn Hòa Phát nói riêng.
Cuối cùng, tài sản của tỷ phú Trần Bá Dương và gia đình được ghi nhận là có mức biến động thấp nhất. Người đứng đầu tập đoàn Thaco đang nắm 1,5 tỷ USD, giảm 100 triệu USD từ mức 1,6 tỷ USD ước tính hồi đầu năm, tương đương giảm 7%.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала