Tấn công mạng Việt Nam "bùng nổ" trong kỳ nghỉ Tết

© Depositphotos.com / Michael BorgersAn ninh mạng
An ninh mạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 6 ngày, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận 508 cuộc tấn công mạng và 41 sự cố an toàn thông tin trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023.
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ ngày 20 tới 26/1 (nghỉ Tết Nguyên đán), đơn vị đã ghi nhận và hướng dẫn xử lý 508 cuộc tấn công mạng, hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố về an toàn thông tin mạng.
Tổng kết sau kỳ nghỉ, công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng được đánh giá tốt, các đơn vị chuyên môn chủ động phối hợp với đối tác liên quan để xử lý kịp thời thông tin độc hại, tin thất thiệt, tránh phát tán trên mạng internet. Các sự cố an toàn thông tin đều đánh giá ở mức trung bình và thấp, không gây hậu quả nghiêm trọng nào nhờ công tác triển khai giải pháp được thực hiện sớm. Hạ tầng kết nối, trung chuyển internet, các hệ thống kỹ thuật, tài nguyên internet... được bảo đảm.
Вирус-вымогатель на экране ноутбука  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Thế lực thù địch nguy hiểm với Việt Nam và lý do cần Luật An ninh mạng
Tính từ đầu kỳ nghỉ Tết, lưu lượng truy cập dữ liệu (data) tăng trung bình 34,7%, lưu lượng thoại giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong dịp Tết Nguyên đán, hệ thống xử lý tin nhắn rác tiếp nhận gần 400 phản ánh, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Mạng lưới viễn thông cũng được đảm bảo lưu lượng, thông suốt và hoạt động ổn định, không xảy ra sự cố.
Giai đoạn trước và trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều đối tượng lợi dụng tâm lý ngày tết để giả mạo các chương trình khuyến mại, tri ân, mang đến cơ hội trúng thưởng và mua sắm (giả) nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
Đại diện dự án Chống lừa đảo cho biết 181 website được phát hiện và ngăn chặn từ ngày 19-27/1. Trong số đó, 166 trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 15 website dụ dỗ đánh cắp thông tin.
Các trang web chủ yếu lợi dụng tâm lý trúng thưởng, mua sắm dịp Tết để lừa người dùng. Nhiều trang đặt tên miền có chữ “tet” hoặc “lixi”, mạo danh các game phổ biến hay sàn thương mại điện tử để dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản.
Kaspersky  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Kaspersky giúp Việt Nam xây dựng năng lực an ninh mạng
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала