Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi tự hạ bậc thi đua

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Phương HoaĐồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trình bày báo cáo tại buổi làm việc.
Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trình bày báo cáo tại buổi làm việc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2023
Đăng ký
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tự hạ một bậc thi đua vì tỷ lệ giải ngân đầu tư công năm qua của thành phố chỉ đạt 68%, thấp hơn chỉ tiêu được giao.
Trong khi đó, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết "đã hết Tết", đồng thời yêu cầu các đơn vị nhanh chóng trở lại làm việc bình thường, hạn chế hội họp, tham quan, du lịch.

Chủ tịch TP.HCM tự hạ bậc thi đua

Ngày 1/2, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác chăm lo Tết Quý Mão và đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 1, đồng thời triển khai nhiệm vụ, giải pháp tháng 2/2023.
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi cho biết, trong năm qua thành phố đã đạt được những thành quả rất tốt, nhưng cũng có nhiều mặt hạn chế cần khắc phục. Đặc biệt, đáng chú ý là kết quả giải ngân đầu tư công chỉ dưới 70%.
Cụ thể, báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM ghi nhận, tính đến 31/1, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công toàn TP.HCM năm 2022 đạt 68% - hơn 25.490 tỷ đồng, thấp hơn chỉ tiêu 95% được giao.
Ông Phan Văn Mãi nêu rõ, trách nhiệm giải ngân đầu tư công thấp thuộc về Chủ tịch UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư cùng phó giám đốc phụ trách đầu tư công và các trưởng ban.
Người đứng đầu đơn vị có tỷ lệ giải ngân 0 đồng sẽ không được đánh giá "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".
"Tôi, chị Mai (Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư), Phó Giám đốc phụ trách đầu tư công, các trưởng ban lớn, người đứng đầu các chủ đầu tư giải ngân 0 đồng sẽ không được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm. Tôi xin tự hạ 1 bậc thi đua vì cũng có phần trách nhiệm trong vấn đề giải ngân đầu tư công không đạt chỉ tiêu đề ra", - ông Mãi nói.

Siết chặt đầu tư công

Theo ông Mãi, năm nay thành phố sẽ siết chặt kỷ cương kỷ luật với đầu tư công vì đây là vấn đề đóng vai trò rất lớn trong thu hút đầu tư cho xã hội.
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu, đối với dự án đã được phân bổ vốn, chủ đầu tư phải có kế hoạch triển khai ngay. Đến tháng 7, nếu không làm rõ kế hoạch giải ngân, thành phố sẽ điều vốn sang dự án khác.
Đối với dự án trong danh mục dự phòng, trong tháng 3 sắp tới, thành phố sẽ họp HĐND chuyên đề để phân bổ vốn tiếp.
"Tinh thần là phân bổ vốn trước nửa đầu năm để có vốn triển khai", - ông Mãi cho biết.
Đồng thời, thành phố sẽ tiếp tục vận hành 3 tổ công tác và tiến hành giao ban hàng tháng để kịp thời điều chỉnh vốn, giải quyết vướng mắc khó khăn.
Các tổ công tác đó bao gồm: Tổ công tác thúc đẩy giải ngân các dự án được giao vốn lớn; Tổ công tác rà soát các khó khăn cho dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; Tổ công tác giải quyết vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

"Đã hết Tết"

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, trong năm 2023, thành phố được giao hơn 70.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, gấp đôi 2022. Trong bối cảnh nhiều khó khăn như hiện nay, đây là thách thức lớn.
Để hoàn thành nhiệm vụ trên, lãnh đạo Sở cho biết sẽ chia các dự án thành 4 nhóm để quy định rõ trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ: đã hoàn thành, đang thực hiện thủ tục quyết toán; chuẩn bị đầu tư, khởi công mới; chuyển tiếp sang 2023 tiếp tục thi công, thực hiện.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết "đã hết Tết" và yêu cầu các đơn vị nhanh chóng làm việc trở lại bình thường, hạn chế hội họp, tham quan, du lịch.
Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM lưu ý, năm 2023 được dự báo là năm có nhiều thời cơ nhưng cũng không ít thách thức, nhất là nguy cơ kinh tế suy thoái. Do đó, TP.HCM phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng đề ra năm nay là 7,5%-8% và giai đoạn 2020-2025 là 8-8,5%.

Đánh giá cán bộ công chức

Theo Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, có 4 mức đánh giá: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; hoàn thành tốt nhiệm vụ; hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực (đối với cán bộ, công chức); hoàn thành nhiệm vụ (đối với viên chức); và không hoàn thành nhiệm vụ.
Khai mạc Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Việt Nam xử nghiêm cả cán bộ cấp cao, tướng lĩnh Quân đội, Công an
Cuối năm ngoái, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu xếp loại hoàn thành nhiệm vụ và hưởng thu nhập tăng thêm của lãnh đạo căn cứ kết quả giải ngân đầu tư công theo 4 mức: dưới 30%; 30-50%; 51-79%; và trên 80%.
Cho đến nay, thành phố chưa chính thức xếp loại các chủ đầu tư vì đang chờ Kho bạc Nhà nước cập nhật để chốt tỷ lệ giải ngân từng đơn vị.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала