Bà Nhàn AIC được "kháng cáo thay": Theo pháp luật là đúng hay sai?

© Depositphotos.com / AndreyPopov Luật sư với cặp tài liệu trong phòng xử án
Luật sư với cặp tài liệu trong phòng xử án - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo chuyên gia pháp lý, đối với vụ án AIC, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Công ty AIC, đang trốn truy nã nên luật sư của bị cáo này không thể "kháng cáo thay".
Như Sputnik đã thông tin, trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra giữa Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan, có 17/36 bị cáo đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội.
Đáng chú ý, trong số 16 bị cáo này, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Công ty AIC (bị tuyên vắng mặt 30 năm tù), mặc dù đang bỏ trốn nhưng vẫn được luật sư "kháng cáo thay".
Luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng chưa đủ căn cứ chứng minh bị cáo Nhàn là chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo việc thông thầu, việc định giá thiệt hại là quá cao và chưa được tranh luận làm rõ tại phiên tòa sơ thẩm. Luât sư đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.
Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (CEO) CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Động thái mới nhất từ phía bà Nhàn AIC sau khi lĩnh án 30 năm tù
Việc này dấy lên băn khoăn trong dư luận Việt Nam về những quy định của pháp luật về việc kháng cáo thay.
Trao đổi với phóng viên Báo Dân trí, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội cho biết, theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, những chủ thể có quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm gồm: Bị cáo, bị hại, người đại diện của bị cáo, bị hại; Người bào chữa có quyền kháng cáo để bảo vệ lợi ích của người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất mà mình bào chữa…
Bên cạnh đó, về quyền và nghĩa vụ của người bào chữa, Điều 73 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 đã quy định rõ, người bào chữa ngoài các quyền và nghĩa vụ như: Gặp, hỏi người bị buộc tội; có mặt khi lấy lời khai của người bị bắt, bị tạm giữ, khi hỏi cung bị can; trong hoạt động đối chất, đề nghị thay đổi người có thẩm quyền tiến hành tố tụng... họ chỉ có quyền khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng; kháng cáo bản án, quyết định của Tòa án nếu bị cáo là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất theo quy định của Bộ luật này.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an yêu cầu các bị can trong vụ án AIC ra đầu thú - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2022
Vụ AIC: 7 sự thật khiến bà Nhàn "ngồi đấy chờ mà xem trốn có được không"
"Do đó, luật sư với vai trò là người bào chữa thì chỉ có thể kháng cáo để bảo vệ lợi ích của người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất mà mình bào chữa. Đây là những trường hợp bị cáo là những đối tượng chưa nắm rõ các quy định về pháp luật nên khó có thể biết được những sai sót, những điểm không hợp lý trong bản án đã được hội đồng xét xử tuyên án", luật sư Tiền nêu rõ.
Theo luật sư Tiền, đối với vụ án AIC, trường hợp bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang trốn truy nã thì luật sư của bị cáo không thể thay bị cáo kháng cáo được.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала