Bộ Công an đề xuất cấp thẻ An ninh trên không cho sĩ quan

© Public domain/Anne and DavidCông an ở thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Công an ở thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2023
Đăng ký
Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Thông tư quy định mẫu, quản lý và sử dụng thẻ An ninh trên không để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Theo đó, khi sĩ quan xuất trình thẻ an ninh trên không để làm nhiệm vụ trên tàu bay đang bay, hành khách có trách nhiệm thực hiện theo yêu cầu của sĩ quan.

Đề xuất thẻ An ninh trên không cho sĩ quan

Theo dự thảo của Bộ Công an, thẻ An ninh trên không được cấp cho sĩ quan An ninh trên không để thực hiện nhiệm vụ trên tàu bay đang bay của các hãng hàng không dân dụng Việt Nam.
Căn cứ Nghị định 92/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ về an ninh hàng không; Căn cứ Nghị định số 01/2018/NĐ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an; Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư quy định mẫu, quản lý và sử dụng thẻ An ninh trên không.
“Khi hoàn thành nhiệm vụ phải nộp lại thẻ An ninh trên không”, Bộ Công an nêu rõ.
Bộ Công an cũng lưu ý, việc cấp, giao, thu hồi, tiêu hủy, quản lý và sử dụng thẻ An ninh trên không phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam.

Thẻ An ninh trên không có gì đặc biệt?

Thẻ An ninh trên không có thời hạn sử dụng là 5 năm kể từ ngày cấp và chỉ sử dụng trên tàu bay đang bay.
Thẻ An ninh trên không có hình chữ nhật, chiều rộng 53,98 mm ± 0,12 mm, chiều dài 85,6 mm ± 0,12 mm, độ dày 0,76 mm ± 0,05 mm.
Ngôn ngữ ghi trên thẻ An ninh trên không là tiếng Việt phía trên và tiếng Anh phía dưới. Chất liệu của thẻ An ninh trên không là nhựa có độ bền cao.
Nền mặt trước tông màu xanh da trời; nền mặt sau in hoa văn phù hiệu công an màu xanh nhạt.
Thông tin trên thẻ An ninh trên không:
a) Mặt trước gồm: tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hình Quốc huy Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tên thẻ An ninh trên không;
b) Mặt sau gồm: phù hiệu, số hiệu Công an nhân dân; ảnh chân dung, họ và tên, chức vụ, đơn vị công tác; ngày, tháng, năm cấp, cơ quan cấp; ngày, tháng, năm hết hạn.

Ai được cấp thẻ An ninh trên không?

Bộ Công an nêu rõ về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan khi sử dụng thẻ An ninh trên không.
Cụ thể, đối tượng được cấp thẻ An ninh trên không gồm:
1.
Lãnh đạo, chỉ huy lực lượng An ninh trên không.
2.
Sĩ quan An ninh trên không được cấp Chứng chỉ sĩ quan An ninh trên không còn giá trị.
Đối tượng được cấp thẻ An ninh trên không có trách nhiệm sử dụng thẻ An ninh trên không đúng mục đích.
Bảo quản, giữ gìn, tránh để mất, hư hỏng, rách nát thẻ An ninh trên không; thực hiện việc giao nhận, nộp lại thẻ An ninh trên không theo đúng quy định.
Báo cáo ngay thủ trưởng đơn vị trực tiếp quản lý trong trường hợp thẻ An ninh trên không bị mất để thông báo đến Công an các đơn vị, địa phương, đề phòng đối tượng khác lợi dụng.

“Khi sĩ quan An ninh trên không xuất trình thẻ An ninh trên không để thực hiện nhiệm vụ trên tàu bay đang bay, hành khách trên tàu bay có trách nhiệm thực hiện theo yêu cầu của sĩ quan An ninh trên không”, - Bộ Công an lưu ý.

Đồng thời, người chỉ huy tàu bay và các thành viên tổ bay phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho sĩ quan An ninh trên không thực hiện nhiệm vụ.

Bộ Công an lưu ý về thẻ An ninh trên không

Bộ Công an nêu rõ, nghiêm cấm các hành vi làm giả, sửa chữa, tẩy xóa, chiếm đoạt, mua, bán, cho, tặng, thuê, cho thuê, mượn, cho mượn, cầm cố, nhận cầm cố thẻ An ninh trên không; Cấp, cấp đổi, cấp lại, giao, thu hồi, tiêu hủy, quản lý và sử dụng thẻ An ninh trên không trái quy định của pháp luật; Lạm dụng, lợi dụng việc được cấp, giao thẻ An ninh trên không để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Bộ Công an cho biết, sĩ quan sẽ bị thu hồi thẻ An ninh trên không trong trường hợp không đạt kết quả kiểm tra sát hạch đánh giá năng lực sĩ quan An ninh trên không định kỳ; Đối tượng được cấp thẻ An ninh trên không nghỉ hưu, thôi việc, được điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm, cách chức, giáng chức, tạm đình chỉ công tác theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, đối tượng được cấp thẻ An ninh trên không chết, mất tích, hoặc không đảm bảo sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ hay đối tượng được cấp thẻ An ninh trên không bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử hoặc vi phạm quy định về sử dụng thẻ An ninh trên không cũng sẽ bị thu hồi thẻ.
Bộ trưởng Bộ Công an quyết định cấp, cấp đổi, cấp lại, tiêu hủy thẻ An ninh trên không. Trong khi đó, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh thu hồi thẻ An ninh trên không.
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ trao quyết định đối với trung tướng Tô Ân Xô. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Trung tướng Tô Ân Xô làm Trợ lý Bộ trưởng Tô Lâm và người phát ngôn Bộ Công an

“Người nào có hành vi vi phạm quy định về cấp, cấp đổi, cấp lại, giao, tiêu hủy, thu hồi, quản lý, bảo quản, sử dụng thẻ An ninh trên không thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật như đối với các vi phạm về quản lý, sử dụng Giấy chứng minh Công an nhân dân”, - Bộ Công an lưu ý.

Hiện, Bộ Công an đã đăng tải dự thảo Thông tư quy định mẫu, quản lý và sử dụng thẻ An ninh trên không và bắt đầu lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong 2 tháng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала