Thủ tướng nói giá điện của Việt Nam không thể giống nước phát triển

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng và mở rộng thị trường xuất khẩu
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng và mở rộng thị trường xuất khẩu - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, giá điện quá cao thì người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế không chịu được; yêu cầu Bộ Công Thương giải quyết vấn đề giá điện sao cho thấu đáo.
Ngày 3/2, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị thúc đẩy sản xuất tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu 2023 với sự tham dự, chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Trên tinh thần thảo luận để đưa ra các giải pháp cụ thể, bám sát thực tiễn, xử lý cân bằng các mâu thuẫn, vượt qua thách thức, Thủ tướng nói ngành công thương đa lĩnh vực, đa ngành, nên trách nhiệm rất nặng nề.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng phân tích nhiều lĩnh vực, vấn đề của ngành công thương để đưa ra những chỉ đạo định hướng, trong đó có thị trường điện và xăng dầu.
Đối với thị trường điện, người đứng đầu Chính phủ phân tích 5 vấn đề: nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện và giá điện.
Hỗ trợ đường dây điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2022
Giá khí "ăn theo" giá dầu: EVN lo hết tiền mua điện
Thủ tướng nhấn mạnh, nguồn điện phải sử dụng tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước. Nguồn điện vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác, như: điện gió, điện mặt trời.
Tải điện phải tránh tình trạng xây dựng nguồn ồ ạt nhưng không có tải; phân phối điện phù hợp với điều kiện đất nước và từng khu vực; sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm; giá điện phù hợp với nền kinh tế và thu nhập người dân.
Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan điểm, giá điện của Việt Nam không thể giống nước phát triển. Giá điện quá cao thì người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế không chịu được; đề nghị Bộ Công thương phải suy nghĩ thấu đáo vấn đề này theo tinh thần lợi ích hài hoà, khó khăn và rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, đồng thời tránh điều hành "giật cục" để cân bằng, hài hòa, hợp lý giữa lạm phát và tăng trưởng.
Nhà máy điện mặt trời  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Vì sao EVN nói không với việc đàm phán giá điện tái tạo?
Thủ tướng cũng lưu ý cần ban hành cơ chế bán điện trực tiếp. Trong mua, bán điện cần có đàm phán để hài hòa lợi ích, chia sẻ khó khăn. Đối với cơ chế mua, bán điện, Thủ tướng bày tỏ, sẵn sàng ngồi đối thoại với các bên để hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.
Về quy hoạch điện VIII, Thủ tướng nêu rõ, tiến độ quy hoạch hoạch là rất cần cần song chất lương quy hoạch còn cần hơn để có lợi cho nước, cho dân, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ. Thủ tướng cho biết cũng rất trăn trở khi chưa ra được quy hoạch này. Song cần bình tĩnh, không nóng vội. Phải giải quyết tốt các vấn đề sử dụng tối đa nguồn lực - tải điện - phân phối điện - sử dụng hiệu quả tiết kiệm - giá điện. Đặc biệt vấn đề giá điện cần khẩn trương làm.
"Chính phủ rất trăn trở việc này. Tiến độ rất cần nhưng cần hơn nữa là chất lượng quy hoạch, nhất là Quy hoạch Điện VIII. Ở điểm này chúng ta bình tĩnh, không nóng vội", Thủ tướng nhấn mạnh.
Chỉ đạo đối với thị trường xăng dầu, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu Bộ Công thương phải bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu tiêu dùng trong nước, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt xăng dầu trong mọi tình huống.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công thương tiếp tục nghiên cứu đề xuất sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP của Chính phủ theo tinh thần giảm bớt khâu trung gian, giảm thủ tục trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường xăng dầu; tích cực xử lý dự án nhiệt điện Long Phú 1, Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2…
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала