Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Xây dựng liên tục họp khẩn

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamNhững người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội
Những người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Đăng ký
Ngay sau động thái triệu tập cuộc họp khẩn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chiều 6/2 dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Đào Minh Tú, sáng 7/2, Bộ Xây dựng tiếp tục có cuộc họp nội bộ về bất động sản.
Được biết, cuộc họp này nhằm chuẩn bị trước cho Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vào sáng mai 8/2 – một sự kiện rất quan trọng.

Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước liên tục họp khẩn

Ngay sau cuộc họp khẩn ngày 6/2 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), sáng nay 7/2, Bộ Xây dựng đã tổ chức “cuộc họp nội bộ” về thị trường bất động sản, trong đó có nội dung liên quan đến tín dụng bất động sản.
Trước đó, như Sputnik thông tin, chiều qua ngày 6/2, NHNN đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo về tình hình cho vay bất động sản.
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú là người chủ trì cuộc họp với các bên. Ngoài lãnh đạo NHNN, Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng và Tổng Giám đốc các ngân hàng, còn có nhiều đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước như Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ chính sách tiền tệ, Vụ Dự báo thống kê, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Vụ Pháp chế, Văn phòng cũng tham gia cuộc họp.
Được biết, đây cũng là cuộc họp nội bộ nhằm ghi nhận ý kiến của các đơn vị liên quan để Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị cho hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng sớm công bố mức thuế giao dịch bất động sản
Trước đó, ngày 27/12/2022, tại họp báo tổng kết cuối năm 2022 của NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã thông tin cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp tổ chức diễn đàn về tín dụng cho thị trường bất động sản, đồng thời, làm rõ hơn trách nhiệm của ngành ngân hàng, cơ quan quản lý bất động sản, doanh nghiệp, dự án bất động sản. Từ đó, tìm giải pháp để thị trường phát triển lành mạnh, không để "bong bóng" nhưng cũng không để "đóng băng".
Với tư cách thành viên Tổ công tác của Thủ tướng về lĩnh vực bất động sản, Phó Thống đốc Đào Minh Tú xác nhận đã trực tiếp cùng tổ công tác khảo sát, nghiên cứu, phân tích tại các địa phương và thấy rõ nhiều vấn đề khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp bất động sản. Giải pháp cần cơ quan chức năng, nhưng bản thân các doanh nghiệp, dự án cũng phải có giải pháp để gỡ khó cho thị trường.
Về định hướng tín dụng năm 2023 của NHNN, ông Tú nêu rõ, các tổ chức tín dụng cũng cần ưu tiên cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tiếp tục kiểm soát tín dụng đối với một số lĩnh vực rủi ro, đặc biệt là kinh doanh bất động sản, những hoạt động có tính chất đầu cơ, đội giá bất động sản.

Cuộc họp rất quan trọng của Ngân hàng Nhà nước

Theo kế hoạch, 8h30 sáng mai ngày 8/2, Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản cũng sẽ tiếp tục được tổ chức tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Cuộc họp có sự tham dự của nhiều bộ, ngành và doanh nghiệp. Theo các chuyên gia, đây là cuộc họp rất quan trọng với doanh nghiệp cũng như toàn thị trường bất động sản.
Ngay trong buổi gặp mặt nhân dịp đầu Xuân Quý Mão 2023 với ngành Ngân hàng, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cũng đã chỉ đạo lãnh đạo NHNN, ngành ngân hàng nói chung tập trung rà soát, điều chỉnh chính sách phù hợp, tháo gỡ khó khăn về tín dụng, nợ xấu, trái phiếu doanh nghiệp, nhà ở xã hội và cho công nhân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản cả về phía người bán và người mua. Người đứng đầu Chính phủ cũng nêu rõ, tháo gỡ được những khó khăn của thị trường bất động sản sẽ góp phần tháo gỡ được nhiều vấn đề liên quan nợ xấu, trái phiếu doanh nghiệp và sở hữu chéo.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2023
Hậu SCB và áp lực tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước có tiếp tục chính sách tiền tệ đa mục tiêu?
“Khó khăn là có, nhưng chúng ta không bó tay trước khó khăn, chọn điểm đột phá để thực hiện”, - Thủ tướng nói và nhấn mạnh, ngành ngân hàng cần tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản cả về phía người bán và người mua.
Báo cáo công bố vừa qua của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy, tính đến 31/12/2022 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản là gần 800.000 tỷ đồng.
Theo đó, dư nợ tín dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án phát triển nhà ở đạt 180.743 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 22,8% tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản.
Dư nợ tín dụng đối với các dự án văn phòng (cao ốc) cho thuê đạt 41.815 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 5,3% tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản.
Dư nợ tín dụng đối với các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất đạt 40.149 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 5,1% tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản.
Dư nợ tín dụng đối với các dự án khu du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng đạt 32.660 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 4,1% tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản. Dư nợ tín dụng đối với các dự án nhà hàng, khách sạn đạt 57.539 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 7,24% tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản.
Dư nợ tín dụng đối với cho vay xây dựng, sửa chữa nhà để bán, cho thuê đạt 144.157 tỷ đồng, chiếm 18,16% tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản.
Dư nợ tín dụng đối với cho vay mua quyền sử dụng đất đạt 85.199 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 10,7% tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản. Dư nợ tín dụng đối với đầu tư kinh doanh bất động sản khác đạt 211.452 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 26,6% tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản.

Tiết lộ “nóng” trước giờ họp khẩn

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh xác nhận sẽ tham dự cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vào sáng mai (8/2).
Thông tin cụ thể với báo Tiền phong, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, liên quan tới lĩnh vực ngành xây dựng, hiện có các gói hỗ trợ để thúc đẩy phát triển nguồn cầu và nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.
Trong đó, gói vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (cá nhân, hộ gia đình) để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội với tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 15.000 tỷ đồng.
Gói cho vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong hai năm 2022 - 2023 thông qua hệ thống ngân hàng thương mại (để xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân mua, thuê và thuê mua, cải tạo chung cư cũ).
Đề cập đến thực tế khó khăn của cả doanh nghiệp và khách hàng mua bất động sản trong tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết Bộ Xây dựng đã kiến nghị các bộ, ngành liên quan khơi thông điểm nghẽn về vốn.
“Đối với NHNN, Bộ Xây dựng đề nghị xem xét phương án điều hành room tín dụng phù hợp để hỗ trợ cho nền kinh tế”, - ông Sinh cho hay.
Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng mong NHNN chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được tiếp cận nguồn vốn tín dụng.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Một số đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, TP.HCM có tên trong kế hoạch thanh tra
Cùng với đó, Bộ Xây dựng cũng đề nghị NHNN hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức tín dụng cho vay, giải ngân nhanh chóng đối với các doanh nghiệp, dự án bất động sản đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật.
“Ưu tiên cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại giá rẻ và các loại hình bất động sản phục vụ mục đích sản xuất, an sinh xã hội có hiệu quả cao, có khả năng trả nợ”, - Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng thông tin, là thành viên Tổ công tác của Thủ tướng về lĩnh vực bất động sản và đã đưa ra kiến nghị với các địa phương.
“Thị trường bất động sản cần “vốn” như cần oxy và nếu không được bơm kịp thời sẽ khó hồi phục”, - đại diện Bộ Xây dựng so sánh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала