Bộ Công an đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, thêm 6 tướng và trường hợp của ông Lê Tấn Tới

© Ảnh : Đình HuyChiến sĩ lực lượng cảnh sát cơ động thuộc Bộ Công an đang tập luyện.
Chiến sĩ lực lượng cảnh sát cơ động thuộc Bộ Công an đang tập luyện. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Đăng ký
Trong hồ sơ dự luật Công an nhân dân mới được đưa ra để lấy ý kiến, Bộ Công an đề xuất bổ sung 6 vị trí có cấp hàm tướng, bao gồm 1 thượng tướng, 5 thiếu tướng.
Đồng thời, Bộ Công an cũng đề xuất nâng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân thêm 2 tuổi như Sputnik trước đó cập nhật.

Đề xuất tăng thêm 1 thượng tướng, 5 thiếu tướng

Trong hồ sơ dự luật mới, Bộ Công an đề nghị sửa đổi điều 25 luật Công an nhân dân hiện hành, bổ sung 6 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng trong lực lượng công an.
Theo đó, có 1 vị trí được mang cấp hàm cao nhất là thượng tướng, qua đó nâng tổng số vị trí cấp hàm thượng tướng trong lực lượng công an lên 7 người. Vị trí này dành cho sĩ quan công an biệt phái được phê chuẩn chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội.
Bộ Công an cho biết, luật hiện hành chỉ phong hàm thượng tướng cho Thứ trưởng Bộ Công an, với tối đa không quá 6 người. Tuy nhiên, hiện có 1 Thứ trưởng Bộ Công an biệt phái được phê chuẩn giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội nên phải bổ sung.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội khóa XV đương nhiệm (từ năm 2021) là ông Lê Tấn Tới. Trước đó, ông Tới là Thứ trưởng Bộ Công an. Tháng 12/2022, ông Tới được thăng quân hàm trung tướng.
Ngoài ra, Bộ Công an cũng đề xuất bổ sung 5 vị trí có cấp hàm thiếu tướng. Nếu được phê chuẩn, tổng số vị trí có cấp hàm cao nhất là thiếu tướng trong lực lượng công an sẽ được nâng từ 157 lên 162 sĩ quan.
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Ai sẽ thay ông Tô Ân Xô làm Chánh Văn phòng Bộ Công an?
Bộ Công an lý giải, hiện vẫn còn thủ trưởng của một số đơn vị tương đương cấp cục chưa được quy định có trần cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng, gây ra sự thiếu đồng bộ, thống nhất trong quy định về cấp bậc hàm với các chức vụ, chức danh tương đương.
Lấy ví dụ, các hiệu trưởng Trường đại học Cảnh sát nhân dân, Trường đại học An ninh nhân dân chỉ có cấp bậc hàm cao nhất là đại tá, trong khi giám đốc Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, Học viện Chính trị Công an nhân dân… lại có cấp hàm trung tướng.
Thêm nữa, theo quy định hiện hành, 2 trợ lý của ủy viên Bộ Chính trị được hưởng chế độ tương đương tổng cục trưởng (cấp hàm thiếu tướng). Tuy nhiên, hiện chỉ mới có 1 trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an được quy định có cấp bậc hàm thiếu tướng.
Bộ Công an cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định cụ thể vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là trung tướng, thiếu tướng mà luật chưa quy định cụ thể.
Đồng thời, đề xuất quy định cấp bậc hàm cấp tướng đối với đơn vị được thành lập mới, nhằm bảo đảm tính linh hoạt khi có sự thay đổi về cơ cấu tổ chức của Bộ Công an và bảo đảm thống nhất với Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đề xuất tăng độ tuổi nghỉ hưu

Về nội dung tuổi nghỉ hưu, như Sputnik đề cập, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định về hạn tuổi phục vụ của sĩ quan, hạ sĩ quan công an theo hướng nâng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân thêm 2 tuổi.
Riêng với nữ sĩ quan cấp hàm đại tá thì tăng 5 tuổi, từ 55 tuổi lên 60 tuổi; thượng tá tăng 3 tuổi từ 55 lên 58 tuổi. Đối với cấp tướng giữ nguyên mức 60 tuổi.
Cụ thể, theo đề xuất này, hạ sĩ quan sẽ được nâng hạn tuổi phục vụ cao nhất từ 45 lên 47 tuổi, cấp úy nâng từ 53 lên 55 tuổi; cấp thiếu tá, trung tá nâng từ 55 lên 57 tuổi với nam, 53 lên 55 với nữ; thượng tá nâng từ 56 lên 58 tuổi với nam, 55 lên 58 tuổi với nữ; đại tá nâng từ 60 - 62 tuổi với nam, từ 55 lên 60 tuổi với nữ; cấp tướng nâng lên 62 tuổi với nam và 60 tuổi với nữ.
Cảnh sát Cơ động  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2022
Công an TP.HCM bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu được đề xuất là mỗi 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ. Riêng sĩ quan, hạ sĩ quan có hạn tuổi phục vụ cao nhất dưới 60 tuổi đối với nam (đại tá), dưới 55 tuổi đối với nữ (thiếu tá, trung tá) thì tăng ngay 2 tuổi, không cần đi theo lộ trình nêu trên.
Thời điểm tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất bắt đầu từ năm 2021 nhưng không áp dụng với trường hợp đã nghỉ công tác trước ngày luật sửa đổi có hiệu lực.
Cùng với việc tăng tuổi nghỉ hưu, Bộ Công an cũng đề xuất sửa đổi các quy định về việc kéo dài thời hạn phục vụ với các trường hợp đặc biệt, với các trường hợp là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia cao cấp lên không quá 62 tuổi với nam và 60 tuổi với nữ theo độ tuổi phục vụ cao nhất trong lực lượng công an.
Trung đoàn trưởng, Trưởng Công an thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tá
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định Trung đoàn trưởng, Trưởng Công an thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương có cấp bậc hàm cao nhất là Thượng tá tại điểm e khoản 1.
Đồng thời, sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 25 như sau: Sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 25 theo hướng quy định Trung đoàn trưởng, Trưởng Công an thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tá.
Toàn văn dự thảo Luật được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến đóng góp trong thời gian 60 ngày.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала