Ở Thổ Nhĩ Kỳ giải thích lý do Mỹ kéo NATO vào cuộc xung đột ở Ukraina

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhTrụ sở NATO tại Brussels
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đã lôi kéo NATO vào cuộc xung đột ở Ukraina để thu được nhiều lợi ích nhất từ việc bán vũ khí, nhà báo Tunca Bengin của tờ Milliyet ở Thổ Nhĩ Kỳ viết.
"Họ (Hoa Kỳ) sẵn sàng đóng vai trò là người báo trước về thảm họa thực sự. Ngay từ ban đầu. Do đó, Hoa Kỳ vừa theo dõi từ xa những gì đang xảy ra vừa xoa tay sung sướng. Bởi vì châu Âu càng bị lôi kéo sâu hơn vào cuộc xung đột với Nga thì họ càng bị lệ thuộc vào Mỹ. Việc đó rất có lợi cho Mỹ, nhất là về mặt quảng cáo máy bay, hệ thống phòng không, vũ khí”, - nhà báo nhận định.
Theo ý kiến của ông, Washington coi Liên minh Bắc Đại Tây Dương không chỉ là khối phòng thủ quân sự mà còn là một tổ chức đáp ứng các lợi ích kinh tế của Mỹ. Theo nghĩa này cũng có thể gọi NATO là "máy in tiền cho Mỹ", Bengin nhận xét.
Biểu ngữ có logo NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Kiev công nhận sự tham gia của quân đội NATO trong cuộc xung đột Ukraina

"Có một khái niệm: chiến tranh là vì tiền, tiền để nuôi chiến tranh. Đó là vòng quay bánh xe xung đột quân sự. Mười hai công ty trong số các doanh nghiệp quân sự lớn nhất thế giới nằm ở Mỹ. Còn Mỹ sở hữu khoảng 40% miếng bánh buôn bán vũ khí toàn cầu. Họ không muốn ít hơn. Với viêc xung đột ở Ukraina bùng nổ theo chính kịch bản và dự án của Mỹ, Hoa Kỳ đang phá kỷ lục về doanh số bán vũ khí", - chuẩn tướng đã nghỉ hưu của Thổ Nhĩ Kỳ Naim Baburoglu góp ý kiến.

Ông cũng nói thêm rằng Mỹ đang sử dụng NATO để kiếm tiền. Baburoglu cảnh báo rằng việc cung cấp vũ khí cho châu Âu có thể làm xung đột lan rộng và tình hình có khả năng chuyển sang "giai đoạn chiến tranh toàn cầu như Thế chiến thứ hai".

"Hoa Kỳ sẽ thu được và có thể đang thu được nhiều hơn gấp bội. Vú dụ như chuyện Ba Lan hoặc Đức chuyển giao vũ khí, xe tăng cho Ukraina... Sau đó, họ mua xe tăng từ Mỹ vì bản thân họ muốn có xe tăng Mỹ, nói chung là loại hiện đại hơn. Họ trả tiền mua chứ dĩ nhiên không phải miễn phí. Washington có thể cung cấp một khoản nhất định dưới hình thức tín dụng, nhưng cuối cùng thì bao giờ cũng thu lại được số tiền này", - chuẩn tướng Baburoglu tổng kết.

Do đó, câu chuyện của Mỹ về an ninh có liên quan trực tiếp đến tiền bạc, nhà báo Bengin kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала