25 cán bộ thuế và hải quan liên quan đến Thuduc House: Vì sao ông Trần Ngọc Tâm ‘vô sự’?

© Sputnik / Michail Kutuzov / Chuyển đến kho ảnhNhà kinh doanh bỏ tiền vào túi
Nhà kinh doanh bỏ tiền vào túi - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Đăng ký
18 cán bộ cục thuế bị cáo buộc để cho Thuduc House chiếm đoạt hơn 365 tỷ đồng tiền hoàn thuế. Trong khi đó, 7 cán bộ hải quan bị kết luận không thực hiện đúng nhiệm vụ và không phát hiện hành vi buôn lậu.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đề nghị truy tố thêm 6 công chức thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, Cục Hải quan TP.HCM và 1 cán bộ thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực III.
Đáng chú ý, các năm 2016-2019, trong giai đoạn làm Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, ông Trần Ngọc Tâm đã giải quyết hoàn thuế GTGT trái quy định cho Thuduc House 17 lần với tổng số 365 tỷ đồng, tuy nhiên, ông Tâm không trực tiếp phụ trách, cũng không nhận được báo cáo về dấu hiệu sai phạm để có ý kiến chỉ đạo nên không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự.

67 người bị đề nghị truy tố trong vụ án Thuduc House

Ngày 8/2, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án xảy ra ở Công ty CP phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục Thuế TP.HCM và các đơn vị liên quan.
Trong kết luận vừa công bố, C03 đã làm rõ sai phạm và đề nghị truy tố thêm 6 công chức thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, Cục Hải quan TP.HCM.
Đồng thời, C03 cũng đề nghị truy tố đối với 1 cán bộ thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực III.
Như vậy, cho đến nay, đã có 67 người bị đề nghị truy tố trong vụ án này. Trong số đó, có 18 bị can là lãnh đạo, cán bộ của Cục Thuế TP.HCM, bao gồm: bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - Phó cục trưởng; Phạm Minh Tuấn - cựu Trưởng phòng kê khai kế toán thuế; Cao Văn Tỵ - trưởng phòng thanh tra kiểm tra thuế số 5; Nguyễn Xuân Thắng - trưởng phòng kiểm tra nội bộ, Đào Thị Nga, cán bộ Chi cục Thuế quận 1; Nguyễn Phương Nam, cán bộ Chi cục thuế quận 3; Ngô Huỳnh Luỹ, cán bộ Chi cục thuế quận 5…
Có đến 9 tội danh bị đề nghị truy tố trong vụ án Thuduc House gồm Buôn lậu; Vận chuyển trái phép hàng hóa tiền tệ qua biên giới; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nhận hối lộ; Sản xuất, buôn bán hàng giả; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ án Thuduc House: Thủ đoạn tinh vi chiếm đoạt 365 tỷ tiền hoàn thuế

Hồ sơ nêu rõ, từ năm 2017 - 2019, Trịnh Tiến Dũng (đã bỏ trốn) điều hành nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước để lập hồ sơ mua bán lòng vòng, xuất nhập khẩu hàng hóa linh kiện điện tử.
Các mặt hàng nhập khẩu là Chip, Ram, SD Card, Mini PC... đều là hàng giả, đã qua sử dụng nhưng được nâng khống giá gấp nhiều lần. Cơ quan chức năng xác định việc này nhằm lợi dụng chính sách Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu linh kiện điện tử có thuế suất 0%.
Nhóm của Trịnh Tiến Dũng sau đó ký hợp đồng và xuất hóa đơn giá trị gia tăng thể hiện bán linh kiện điện tử cho Thuduc House thông qua trung gian là Công ty CP Thuduc House Wood Trading. Doanh nghiệp này là bên ký giả cách hợp đồng xuất khẩu cho những công ty của Dũng ở nước ngoài rồi xin hoàn thuế.
Từ tháng 2/2018 đến tháng 8/2019, Thuduc House Wood Trading mua hàng từ hai công ty do Dũng chỉ đạo rồi bán lại cho Thuduc House. Hàng hoá sau đó được mua bán lòng vòng qua các “công ty ma” của Dũng.
Sau khi làm thủ tục xuất khẩu linh kiện điện tử đi Mỹ, Campuchia, UAE và Singapore, Dũng cho tổ chức lập hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng qua các đầu mối trung gian để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.
Đối tượng này còn chỉ đạo cấp dưới móc nối với các cán bộ, lãnh đạo Thuduc House để lập, ký 334 hợp đồng kinh tế với 8 công ty nước ngoài.
Sau đó, Thuduc House lại lập 17 bộ hồ sơ gửi Cục Thuế TP.HCM đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng hơn 365 tỷ đồng. Khi nhận được hồ sơ, Cục Thuế TP.HCM đã ban hành 17 quyết định hoàn thuế cho Thuduc House với tổng số tiền hơn 365 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra xác định để xảy ra hành vi gian dối, lập hồ sơ khống hoàn thuế giá trị gia tăng còn có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý thuế của cán bộ Cục Thuế TP.HCM trong việc kiểm tra, thanh tra, xét duyệt, quyết định hoàn thuế.
C03 cũng nêu, trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho Thuduc House, nhóm lãnh đạo, cán bộ tại Cục Thuế TP.HCM đã không đối chiếu số liệu, không báo cáo dấu hiệu bất thường trong các bộ hồ sơ, không tổ chức thanh tra để phát hiện sai phạm, ngăn chặn dẫn đến việc hoàn thuế không đúng, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 365 tỷ đồng.
Thuế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2022
Vụ Thuduc House: 18 cán bộ thuế tiếp tay làm thất thoát của Nhà nước 365 tỷ đồng

“Đút tiền bôi trơn” cán bộ hải quan 2-8 triệu mỗi lô hàng

Hồ sơ điều tra thể hiện, cơ quan điều tra cáo buộc, để hợp thức hoá hồ sơ đầu vào, Thuduc House đã lập, ký 334 hợp đồng mua bán linh kiện điện tử trong nước với nhiều công ty với giá trị hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó có 10% tiền thuế giá trị gia tăng (365 tỷ đồng).
Đồng thời, có 7 cán bộ hải quan bị đề nghị truy tố gồm: Phạm Duy Bình, Hoàng Trung Kiên, Hồ Hoàng Hải, Nguyễn Duy Linh, Trần Văn Thành, Nguyễn Hữu Trên và Nguyễn Lê Hùng.
Những người này được giao nhiệm vụ kiểm tra thực tế hàng hóa tại hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I. Tuy nhiên nhóm cán bộ hải quan này đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao dẫn đến việc không phát hiện được bốn lô hàng bị phân luồng đỏ khai báo hải quan không trùng khớp so với hàng hóa thực tế.
Thế nhưng các cán bộ hải quan vẫn cập nhật thông tin lên hệ thống để thông quan cho các lô hàng và không phát hiện được hành vi buôn lậu của Trịnh Tiến Dũng, Mạc Văn Nguyện cùng đồng phạm. Toàn bộ số hàng lậu này sau khi dễ dàng thông quan đã được tiêu thụ hết.
Kết luận điều tra nêu rõ, bị can Mạc Văn Nguyện khai giao cho Mạc Thành Nam (giám đốc Công ty TNHH tư vấn CAD) và Lương Văn Đức làm thủ tục hải quan nhập khẩu 37 lô hàng lậu. Còn Nguyện chỉ đạo Nam chi tiền bồi dưỡng 200.000 - 500.000 đồng một tờ khai cho cán bộ hải quan làm nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ.
Nếu tờ khai bị kiểm tra thực tế hàng hóa thì Nguyện sẽ trực tiếp liên hệ với cán bộ hải quan làm nhiệm vụ kiểm hóa để thống nhất thời gian kiểm hóa. Đáng chú ý, sau khi kiểm hóa, Nguyện chi trực tiếp từ 2 - 8 triệu đồng mỗi lô hàng cho cán bộ hải quan làm nhiệm vụ kiểm hóa tại bàn làm việc, số tiền chi tùy theo tỷ lệ kiểm tra thực tế.

Không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự ông Trần Ngọc Tâm

Tại cơ quan điều tra, Mạc Thành Nam cũng có lời khai về việc "đút tiền bôi trơn" cán bộ hải quan như vậy. Tuy nhiên các cán bộ hải quan phủ nhận các lời khai này và khẳng định "không nhận bất cứ số tiền nào từ Mạc Thành Nam".
C03 kết luận ngoài những lời khai trên thì không có tài liệu khác chứng minh việc đưa, nhận tiền. Do vậy không đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm của các công chức hải quan trong việc đưa, nhận tiền của các bị can thuộc Thuduc House.
Đáng chú ý, ông Trần Ngọc Tâm là Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM năm 2016-2019.
Theo kết luận điều tra bổ sung, trong giai đoạn này, Cục thuế đã giải quyết hoàn thuế GTGT trái quy định cho Thuduc House 17 lần với tổng số 365 tỷ đồng. Tại 17 lần, Cục phó Nguyễn Thị Bích Hạnh ký quyết định 16 lần.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, ông Trần Ngọc Tâm không trực tiếp phụ trách, cũng không nhận được báo cáo về dấu hiệu sai phạm để có ý kiến chỉ đạo nên không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự.
“Kết quả điều tra đến nay không có tài liệu thể hiện việc lãnh đạo Cục Thuế, các phòng chuyên môn liên quan trình xin ý kiến và ý kiến chỉ đạo của ông Trần Ngọc Tâm về các vấn đề liên quan đến việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng cho Thuduc House”, C03 lưu ý.
Tuy nhiên, C03 đã đề nghị Thành uỷ TP.HCM kiểm điểm trách nhiệm ông Tâm với tư cách người đứng đầu khi để 15 cán bộ của Cục Thuế bị khởi tố, đề nghị truy tố trong vụ án.
Tiền giấy đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
Vụ án Thuduc House: 1.200 tỉ đồng được vận chuyển ra nước ngoài thế nào?
Ông Tâm về nghỉ hưu theo chế độ từ giữa năm 2019, ông Lê Duy Minh được phân công phụ trách hoạt động toàn Cục Thuế TP.HCM sau đó đến khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала