Trung Quốc mở tour khách đoàn đến 20 nước, không có Việt Nam

CC0 / Pixabay / Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc
Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Đăng ký
Sau 3 năm gián đoạn vì Covid-19, Trung Quốc mới đây đã công bố mở lại tour du lịch theo đoàn đến 20 quốc gia trên thế giới.
Trong số 20 nước nói trên, có đến 11 nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhưng lại không có Việt Nam và Nhật Bản.
Đây là thông tin không vui với nhiều doanh nghiệp làm du lịch Việt Nam, khi họ đã cấp tập chuẩn bị nhiều khâu để đón khách đoàn Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tuyên bố mở cửa trở lại du lịch quốc tế nhưng rồi lại hụt hẫng chờ đợi.

Việt Nam không có trong danh sách

Từ ngày 6/2, Trung Quốc đã bắt đầu mở lại tour theo đoàn cho khách du lịch nước này đến 20 quốc gia trên thế giới.
Trong số 20 nước đó, có 11 nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm: Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Maldives, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, New Zealand và Fiji.
Còn lại 9 quốc gia khác bao gồm: Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sĩ, Hungary, Cuba và Argentina.
Như vậy, có thể thấy, trong danh sách này không có Việt Nam hay Nhật Bản, Hàn Quốc.
Trước đó, từ ngày 24/1/2020, Chính phủ Trung Quốc đã đình chỉ việc bán tour du lịch nước ngoài khi nước này chuẩn bị đóng cửa biên giới do đại dịch.
Kyodonews cho biết, ngành du lịch và bán lẻ Nhật Bản đã hy vọng Trung Quốc nối lại các tour du lịch theo nhóm vì trước đại dịch, du khách Trung Quốc chiếm phần lớn các tour du lịch ở nước này.
Ông Yasufumi Yamada – lãnh đạo Văn phòng Thượng Hải của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản – bày tỏ sự thất vọng khi Nhật Bản không được đưa vào danh sách các điểm đến nước ngoài cho các tour theo đoàn của Trung Quốc.
“Chúng tôi hy vọng sẽ sớm được chào đón (du khách từ Trung Quốc)”, ông Yamada chia sẻ.
Theo ông, Nhật Bản sẽ tích cực quảng bá thông tin về các vùng nông thôn ở nước này trong thời gian tới.
Gần đây, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối quyết định của Tokyo trong việc tăng cường kiểm soát nhập cảnh đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc sau khi ca nhiễm Covid-19 gia tăng.
Xu Yongli, một người dân Bắc Kinh cho biết, ông hy vọng Nhật Bản sớm nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới để có thể đến thăm Narai-juku, một thị trấn cổ từ thời Edo (đầu thế kỷ XVII) ở tỉnh Nagano, Nhật Bản.

Thông tin bất ngờ với doanh nghiệp Việt Nam

Thông tin Trung Quốc nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài tới 20 quốc gia nhưng không có Việt Nam đã gây bất ngờ với các doanh nghiệp làm du lịch trong nước.
Bà Ngô Lan Phương, Tổng giám đốc Công ty CP lữ hành quốc tế Kim Liên, cho rằng, điều này nằm ngoài dự tính của doanh nghiệp. Được biết, Kim Liên là một trong đơn vị đón lượng khách Trung Quốc lớn vào Việt Nam thời điểm trước dịch, lên tới 80.000-90.000 khách vào năm 2019.
Tuy vậy, sang năm 2023, công ty mới đón được những vị khách lẻ 2-3 người đi theo dạng cá nhân, thăm thân, kinh doanh.
Khi Trung Quốc tuyên bố mở cửa du lịch quốc tế từ 8/1, hãng lữ hành này đã cấp tập chuẩn bị, từ nghiên cứu thị trường, thị hiếu khách Trung Quốc sau đại dịch đến xây dựng sản phẩm,... với mong muốn đón được các đoàn khách lớn thì đến nay lại nhận được tin không vui này.
“Không có đối tác chúng tôi không tổ chức được tour. Không có các đoàn khách Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, nguy cơ công ty rơi vào cảnh lỗ triền miên”, bà Phương chia sẻ với Vietnamnet.
Việc Trung Quốc mở cửa du lịch quốc tế là được nhiều doanh nghiệp xem là cứu cánh, bởi không ít đơn vị du lịch không thể chuyển đổi thị trường trong một sớm một chiều.
Đại diện Công ty Kim Liên băn khoăn, không biết doanh nghiệp du lịch Việt Nam còn phải chờ đến bao giờ.

Các cơ quan quản lý chưa thực sự vào cuộc?

Một số người cho rằng, việc các doanh nghiệp chuẩn bị đón khách Trung Quốc chủ yếu chỉ ở mức đơn lẻ, chưa có sự vào cuộc thực sự của các hiệp hội du lịch, cơ quan quản lý.
Sau hội nghị mang tính chất khởi động về đón khách du lịch Trung Quốc tại Móng Cái, Quảng Ninh vào ngày 9/1, cơ quan quản lý du lịch, các đối tác, doanh nghiệp hai nước chưa hề tổ chức một cuộc họp hay buổi gặp gỡ nào để lên kế hoạch, thảo luận về đón khách hai chiều, chuẩn bị sản phẩm,...
Theo đại diện một công ty du lịch phía Nam, dù Trung Quốc đã mở cửa nhưng hiện mới chỉ có vài chuyến charter đưa khách đến Khánh Hòa. Do đó, họ vẫn đang xem xét thời gian phù hợp để sang Trung Quốc tìm hiểu nhu cầu của người dân, xúc tiến thương mại và tìm kiếm các điểm đến.
Trong khi đó, Thái Lan và các nước trong khu vực đang làm rất tốt trong việc thu hút thị phần khách Trung Quốc. Bangkokpost cho biết, chỉ trong ngày 6/2, Thái Lan đã đón 13 chuyến bay chở hàng trăm khách đi theo đoàn từ Trung Quốc.
Năm 2023, nước này dự kiến sẽ đón 5 triệu khách Trung Quốc trong tổng số 25 triệu khách quốc tế. Về phần mình, Việt Nam dự kiến chỉ có thể đón 8 triệu khách quốc tế, bằng 1/3 Thái Lan.
Ở chiều ngược lại, ông Phạm Minh Tú, lãnh đạo một công ty du lịch chuyên đưa khách Việt Nam đi Trung Quốc, cho biết đơn vị đang phối hợp với hãng bay đưa khách Việt Nam đi Phượng Hoàng Cổ Trấn, Trương Gia Giới vào ngày 28/3, theo hình thức bay charter (thuê nguyên chuyến).
Việc tổ chức chuyến đi chủ yếu mang tính chất thăm dò, với giá tour duy trì như trước dịch. Phía doanh nghiệp và hãng bay đang thương lượng, cố gắng triển khai 2 chuyến/tuần, sau đó sẽ điều chỉnh tùy theo số lượng khách.
Du khách quốc tế từ Đài Bắc (Trung Quốc) đến Đà Nẵng trên đường bay của Hãng hàng không Tigerair Taiwan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2023
Khách Trung Quốc có giúp “hồi sinh” du lịch Việt Nam?
Theo ông Tú, ngày nào công ty cũng nhận được câu hỏi của khách về điểm đến, thủ tục visa, vé máy bay sang Trung Quốc.
“Hiện có một số khách lẻ đi Bắc Kinh, Quảng Châu nhưng chủ yếu là khách lẻ, visa thương mại đi dự hội chợ, chưa có đoàn lớn”, ông Tú cho hay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала