VinFast: Việc cắt giảm nhân sự sẽ không ảnh hưởng kế hoạch sản xuất tại Mỹ

© VingroupĐoàn caravan 100 xe VinFast
Đoàn caravan 100 xe VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2023
Đăng ký
Trong cuộc trao đổi với hãng thông tấn Mỹ CNBC, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast khẳng định, hãng đang đi đúng hướng để có thể bắt đầu sản xuất tại Hoa Kỳ vào năm 2024, mặc dù công ty đang cắt giảm số lượng nhân viên ở Bắc Mỹ, sa thải cả giám đốc kinh doanh.
Trước đó, nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam đã công bố kế hoạch IPO tại Mỹ.

VinFast đang tái cấu trúc

Vừa qua, VinFast – thương hiệu ô tô của tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup – tuyên bố sẽ cắt giảm nhân sự tại Hoa Kỳ trong một cuộc tái cơ cấu nhằm hợp nhất các hoạt động của mình cả Mỹ và Canada.
“Sau thời gian quan sát thị trường, chúng tôi nhận thấy nhiều điểm tương đồng ở hai thị trường Mỹ và Canada. Việc hợp nhất hai thị trường sẽ giúp chúng tôi mạnh mẽ và linh hoạt hơn”, CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy chia sẻ với CNBC.
Tin tức về việc cắt giảm nhân sự xuất hiện sau bản tin của Reuters hôm 3/2, cho biết VinFast sẽ hoãn việc giao xe cho những khách hàng đầu tiên tại Hoa Kỳ, Sputnik cũng đã thông tin về vấn đề này.
Như đã biết, VinFast đã xuất khẩu lô xe đầu tiên sang Mỹ vào tháng 11, trong đó có 999 chiếc VF 8. Hãng từng có kế hoạch giao hàng vào cuối tháng 12/2022 nhưng sau đó hoãn lại sang tháng 2 năm nay.
Bà Thuỷ cho biết, VinFast có khoảng 12.000 đơn đặt hàng trước tại Hoa Kỳ.

Việc cắt giảm nhân sự sẽ không ảnh hưởng kế hoạch sản xuất tại Mỹ

Thương hiệu ô tô điện đến từ Việt Nam đã tăng cường mở rộng hoạt động tại Hoa Kỳ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Mỹ như Tesla, đồng thời tuyên bố sẽ thành lập một nhà máy sản xuất ở Bắc Carolina để sản xuất xe điện.
CEO VinFast khẳng định, việc sa thải sẽ không ảnh hưởng đến thời gian mà công ty dự kiến bắt đầu vận hành nhà máy sản xuất đầu tiên ở Bắc Mỹ.
“Chúng tôi đang trong giai đoạn cuối cùng để xin giấy phép xây dựng. Quá trình giải phóng mặt bằng đã hoàn tất. Chúng tôi vẫn giữ kế hoạch bắt đầu sản xuất vào năm 2024 như mục tiêu ban đầu”, bà Thuỷ cho biết.
Năng lực sản xuất hàng năm của nhà máy là 150.000 xe điện, theo thông cáo của công ty.
CNBC cũng cho biết, xe điện VinFast chưa được hưởng ưu đãi tín dụng thuế 7.500 USD từ chính phủ Mỹ vì không sản xuất tại Bắc Mỹ, theo Đạo luật giảm lạm phát (IRA).
Mặc dù vậy, kế hoạch đặt nhà máy tại Mỹ của VinFast đã được xúc tiến trước khi IRA chính thức được thông qua.
CEO Lê Thị Thu Thủy cho biết, việc mở nhà máy tại Mỹ luôn nằm trong kế hoạch của VinFast. Tuy nhiên, IRA cũng góp phần nâng cao khả năng sản xuất của VinFast, đồng thời giúp người dùng Mỹ có thể dễ dàng tiếp cận với xe điện với mức giá hợp lý hơn.
Ngoài thị trường Bắc Mỹ, VinFast cũng nhắm đến các thị trường khác ở châu Âu, cụ thể là Đức, Pháp và Hà Lan.
Lắp ráp ô tô tại nhà máy ô tô VinFast Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
VHIZ xin ý kiến về công nghệ sản xuất cell pin của VinFast
Về kế hoạch IPO, CNBC nhắc tới việc VinFast đã công bố nộp hồ sơ đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ từ tháng 12/2022. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thời điểm VinFast chính thức niêm yết.
CNBC dẫn đánh giá của lãnh đạo VinFast cho rằng, công ty hiện vẫn đang theo dõi thị trường và năm nay, tình hình có thể sẽ khả quan hơn.
“Chúng tôi sẵn lòng chia sẻ thông tin khi mọi thứ sẵn sàng”, bà Thủy cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала