- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Mỹ đổi ý chia sẻ tên lửa ATACMS với Ukraina

© AP Photo / South Korea Defense MinistryATACMS
ATACMS - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Washington tuyên bố sẽ không có thêm tên lửa tác chiến-chiến thuật ATACMS nào được chuyển đến Kiev, tờ Politico viết, trích dẫn các nguồn thạo tin.
Nguồn tin cho biết một trong những lý do khiến Mỹ do dự gửi ATACMS là do mong muốn duy trì một lượng đạn nhất định trong kho.

"Với bất kỳ gói viện trợ quân sự nào, chúng tôi luôn tính đến sự sẵn sàng và nguồn dự trữ của chính mình khi cung cấp cho Ukraina những gì họ cần trên chiến trường", - ấn phẩm dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Ông cũng nói thêm rằng có nhiều cách khác để cung cấp cho Kiev những năng lực cần thiết để tấn công các mục tiêu.
Ấn phẩm lưu ý rằng chính quyền Ukraina đang xem xét một trong những giải pháp để có được tên lửa là Kiev có thể yêu cầu sự chấp thuận của Washington để mua ATACMS từ một quốc gia đồng minh với sự hỗ trợ tài chính từ phía Mỹ. Theo tờ báo, Hàn Quốc, Ba Lan, Romania, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Bahrain có ATACMS.
Ngoài ra, Politico lập luận, có một lý do chính đáng khác khiến Mỹ không muốn cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraina.

"Mối lo ngại này, cùng với những lo ngại hiện có của chính quyền rằng Ukraina sẽ sử dụng tên lửa có tầm bắn 190 dặm để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga và vượt qua điều mà Điện Kremlin gọi là lằn ranh giới đỏ, là lý do khiến Mỹ không gửi ATACMS tới vùng tiền tuyến", - bài báo viết.

Lockheed Martin  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2023
Nga đánh giá khả năng phòng không chống tên lửa ATACMS

Cung cấp vũ khí cho Ukraina

Nga trước đó đã gửi công hàm phản đối tới các nước NATO vì cung cấp vũ khí cho Ukraina. Ngoại trưởng Sergei Lavrov lưu ý rằng bất kỳ chuyến hàng nào chứa vũ khí cho Ukraina sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố các nước NATO đang "đùa với lửa" bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraina. Người phát ngôn của Tổng thống Dmitry Peskov lưu ý rằng việc cung cấp cho Ukraina vũ khí từ phương Tây không góp phần vào sự thành công của các cuộc đàm phán Nga-Ukraina và sẽ có tác động tiêu cực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала