Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Philippines gửi công hàm phản đối việc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc sử dụng tia laser

© AP Photo / Armed Forces of the PhilippinesTàu BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines ở Biển Đông.
Tàu BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Philippines đã gửi công hàm phản đối ngoại giao về việc Cảnh sát biển CHND Trung Hoa sử dụng tia laser đối với một tàu Philippines ở khu vực Bãi cạn Ayungin. Bộ Ngoại giao của nước này đã được công bố điều đó vào thứ ba.

"Công hàm ngoại giao gửi tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila vào ngày 14 tháng 2 năm 2023, lên án hành vi giám sát, quấy rối, hành động nguy hiểm, chiếu tia laser quân sự và các cuộc gọi qua sóng vô tuyến bất hợp pháp của tàu Cảnh sát biển Trung Quốc vào ngày 6 tháng 2 năm 2023", - Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố.

Theo đại diện của bộ phận chính sách đối ngoại, hành động của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đối với tàu Philippines "gây ra mối đe dọa đối với chủ quyền và an ninh của Philippines với tư cách là một quốc gia và vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế của mình"

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Teresita Daza cho biết: "Philippines có đặc quyền tiến hành các hoạt động hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình. Trung Quốc không có quyền hoặc quyền thực thi pháp luật ở trong và xung quanh Bãi cạn Ayungin."

Bà nói thêm rằng "những hành động gây hấn của Trung Quốc là đáng báo động và đáng thất vọng" sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. tới Trung Quốc vào đầu tháng Giêng. Bà Daza kể lại rằng trong chuyến đi này, các bên đã đồng ý giải quyết những khác biệt trên biển "thông qua ngoại giao và đối thoại, không sử dụng vũ lực và đe dọa". Đồng thời, Bộ Ngoại giao kêu gọi Trung Quốc tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế và ra lệnh cho các tàu của họ ngừng các hành động gây hấn đối với các tàu của Philippines.
Tàu Hải quân Philippines BRP Gregorio del Pilar trên Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2023
Biển Đông
Philippines lên án Trung Quốc chiếu tia laser vào tàu Cảnh sát biển trong vùng tranh chấp

Sử dụng tia laser chống lại tàu Philippines

Trước đó, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã cáo buộc các đồng nghiệp Trung Quốc sử dụng tia lazer nhằm vào một tàu Philippines khiến một số thủy thủ đoàn bị mất thị lực tạm thời. Vụ việc, theo những dữ liệu này, xảy ra vào ngày 6 tháng 2 tại khu vực bãi cạn Ayungin ở Biển Đông, thuộc quần đảo Trường Sa. Theo phát ngôn viên Lực lượng bảo vệ bờ biển Armando Balilo, tàu tuần tra Philippines có nhiệm vụ tiếp tế đồ ăn cho các thủy thủ Hải quân trên tàu Sierra Madre. Ông Balilo mô tả vụ việc là một âm mưu của phía Trung Quốc nhằm chặn nguồn cung cấp thực phẩm cho quân đội Philippines đang làm việc trên tàu.
Năm 1999, chính quyền Philippines đã cố tình đặt con tàu rỉ sét Sierra Madre của Mỹ từ Thế chiến II tại một khu vực rạn san hô đang tranh chấp ở Biển Đông nhằm kiểm soát các hành động của Trung Quốc trong khu vực. Một đội quân nhỏ thường xuyên có mặt trên tàu. Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu loại bỏ con tàu này và đe dọa sẽ tự lai dắt nó đi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала