Thổ Nhĩ Kỳ nêu nguyên nhân các tòa nhà sụp đổ trong trận động đất

© Sputnik / Mahir BoztepeHậu quả của trận động đất ở thành phố Antakya tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ
Hậu quả của trận động đất ở thành phố Antakya tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Hầu hết các tòa nhà bị sập trong trận động đất ở phía đông nam đều được xây dựng trước thảm họa năm 1999 không thể đứng vững được vì các vấn đề về đất, cơ cấu kỹ thuật phục vụ tòa nhà và việc đất hóa lỏng, và sau năm 1999 các quy tắc xây dựng đã được thắt chặt trong các vùng địa chấn.
Điều đo được Bộ trưởng Môi trường, đô thị hóa và biến đổi khí hậu Thổ Nhĩ Kỳ, Murat Kurum cho biết.

"98% các tòa nhà bị phá hủy được xây dựng trước năm 1999. Hầu hết các tòa nhà bị phá hủy do đất, đất hóa lỏng và thiếu các dịch vụ kỹ thuật. Chúng tôi đang tiếp tục công việc của mình, có tính đến nhu cầu của thành phố, cả trong khảo sát trên mặt đất và trong việc xác định các địa điểm xây dựng mới", - báo Yeni Safak dẫn lời Bộ trưởng cho biết.

Dọn dẹp động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2023
Mức độ động đất Thổ Nhĩ Kỳ được so sánh với 500 quả bom nguyên tử

Sao có thể như thế được?

Theo các chuyên gia, khoảng 70% dân số Thổ Nhĩ Kỳ sống trong vùng địa chấn, để giảm thiểu thương vong và sự tàn phá trong trường hợp xảy ra các trận động đất mới, cần rút ra kết luận từ thảm họa ngày 6/2. Ông Haluk Eyidogan, thành viên Hội đồng các nhà khoa học của Tòa thị chính Istanbul về Động đất, cho biết ở phía đông nam đất nước sau ngày 6 tháng 2, có những tòa nhà không bị hư hại gì bên cạnh những ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Theo ông, bây giờ cần phải hiểu và giải thích: làm thế nào điều này có thể xảy ra nếu những ngôi nhà được xây dựng trên cùng một loại đất, cùng một nền móng, nhưng có ngôi nhà bị sập, trong khi ngôi nhà kia không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố.

"Các dư chấn vẫn đang tiếp diễn. Chúng tôi dự định hoàn thành hầu hết việc đánh giá thiệt hại ở Gaziantep trong vòng 3 ngày và đánh giá thiệt hại ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng một tuần", - ông Murat Kurum nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала