Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Công an xử lý tin đồn "làm loạn" thị trường bất động sản

© AFP 2023 / Manan Vatsyayana Thành phố Hà Nội
 Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2023
Đăng ký
Bộ Xây dựng cho biết, những thông tin không chính xác đã gây ảnh hưởng xấu đến thị trường, khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn đã gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh.
Bộ Xây dựng kiến nghị Bộ Công an kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động đầu tư, kinh doanh, môi giới bất động sản và hành vi đưa thông tin không chính xác, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính, tín dụng, bất động sản.

Kiến nghị xử lý người tung tin thất thiệt

Theo Bộ Xây dựng, những thông tin không chính xác dẫn đến e ngại, nghe ngóng, tạm dừng đầu tư vào lĩnh vực bất động sản mà chuyển sang các kênh đầu tư khác, doanh nghiệp không bán được hàng, không có dòng tiền, khó khăn trong thanh khoản, ảnh hưởng xấu đến thị trường.
Mới đây, Bộ Xây dựng đã công bố Báo cáo phục vụ Hội nghị thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững.
Trong báo cáo, Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua, có nhiều thông tin xã hội không chính xác, không chính thống về tình hình tài chính, tín dụng, trái phiếu, cổ phiếu, xử lý vi phạm tại một số doanh nghiệp, khiến một số nhà đầu tư hoang mang, lo lắng.
Bộ Xây dựng cho rằng, điều này có thể dẫn đến tâm lý e ngại, nghe ngóng, tạm dừng đầu tư vào lĩnh vực bất động sản mà chuyển sang các kênh đầu tư khác. Từ đó, các doanh nghiệp không bán được hàng, không có dòng tiền, gặp khó khăn trong thanh khoản, ảnh hưởng xấu đến thị trường.
Do vậy, Bộ Xây dựng kiến nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền giám sát, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản, hoạt động môi giới bất động sản và hành vi đưa thông tin không chính xác, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính, tín dụng, bất động sản.
Đồng thời, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo kiểm soát, kiểm duyệt chặt chẽ có hiệu quả các thông tin xã hội không chính xác, không chính thống, đặc biệt là các thông tin ảnh hưởng đến sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế; phối hợp với các bộ, ngành tăng cường cung cấp thông tin chính thống, chính xác, giúp ổn định tâm lý, ổn định thị trường.
Những người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Xây dựng liên tục họp khẩn

Bộ Công an bác bỏ nhiều tin đồn thất thiệt

Trên thực tế, thời gian qua, nhiều tin đồn thất thiệt trên thị trường bất động sản liên tục xuất hiện. Bộ Công an đã phải nhiều lần đứng ra bác bỏ tin đồn và chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc xác minh xử lý người tung tin thất thiệt.
Chẳng hạn, chiều 29/10/2022, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã bác bỏ tin đồn ông Phạm Nhật Vượng nằm trong danh sách cấm xuất cảnh.
"Tôi xin khẳng định ông Phạm Nhật Vượng không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh và hoạt động của Vingroup rất bình thường. Họ đóng thuế rất lớn cho Nhà nước, 127.000 tỷ đồng trong thời gian vừa qua", - Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định.
Đại diện Bộ Công an cũng cũng khẳng định thông tin cho rằng "một số tập đoàn, doanh nghiệp kinh tế lớn bị xử lý" là thất thiệt, sai sự thật, và người tung tin này sẽ bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo pháp luật.
Bộ Công an đề nghị mọi người dân tăng cường cảnh giác, không tin, không nghe, không lan truyền các thông tin thất thiệt; chỉ tiếp nhận các thông tin chính thống từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Chiều qua 14/2/2023, như Sputnik đưa tin, tại Phiên họp thứ 20 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Công an – Trung tướng Lê Quốc Hùng đã báo cáo một số nội dung quan trọng liên quan đến việc điều tra, giải quyết một số vụ án nghiêm trọng...
Ông Hùng cho biết, hiện các cơ quan tố tụng đang tập trung giải quyết những vụ án liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát.

"Những vụ việc này đang được cơ quan tố tụng tiến hành theo đúng quy định, trình tự pháp luật, trong đó có giải quyết quyền lợi của người tham gia mua trái phiếu của các doanh nghiệp này", - ông Hùng nói.

Lãnh đạo Bộ Công an đề nghị người dân bình tĩnh chờ cơ quan chức năng liên quan đến hoạt động tố tụng giải quyết chu đáo các vấn đề phát sinh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала