Nhân tài từ Silicon Valley đổ về Việt Nam

© Depositphotos.com / Phong.tranTP.HCM
TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2023
Đăng ký
Việt Nam đang vượt xa những gì người nước ngoài từng biết về đất nước này. Theo Bloomberg, sự dồi dào của các kỹ sư giá rẻ cùng với nền kinh tế đang phát triển nhanh đã biến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho các công ty khởi nghiệp.
Nhiều chuyên gia cho rằng, sự phổ biến của điện thoại thông minh (smartphone) và internet tốc độ cao, cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và dân số trẻ đông đảo đã định hình lại Việt Nam.

Mảnh đất "vàng" cho các dự án khởi nghiệp

Cụ thể, trong bài viết với tiêu đề "Nhân tài từ Thung lũng Silicon đang góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam" đăng ngày 14/2, Bloomberg cho rằng, sự dồi dào của các kỹ sư giá rẻ cùng với nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng đã khiến Việt Nam trở thành mảnh đất hấp dẫn đối với các công ty khởi nghiệp.
Báo cáo tháng 7/2022 của KPMG International Ltd và HSBC Holdings Plc cho biết, số lượng công ty khởi nghiệp tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra cho đến giữa năm 2022.
Một số nhà đầu tư lớn nhất thế giới, bao gồm Sequoia Capital, Warburg Pincus và Alibaba Group Holding, cũng đang rót vốn cho nhiều công ty khởi nghiệp triển vọng tại Việt Nam.
Dữ liệu tổng hợp từ Google, Temasek Holdings và Bain & Co. cho thấy, trong năm 2021, Việt Nam thu đến 2,6 tỷ USD thông qua 233 giao dịch tư nhân, tăng từ mức 700 triệu USD và 140 giao dịch một năm trước đó.
Theo quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures, các công ty khởi nghiệp Việt Nam đang cạnh tranh với các công ty trong cùng lĩnh vực tại Đông Nam Á, chiếm 13% tổng số vốn đầu tư mạo hiểm đổ vào khu vực, chỉ xếp sau Indonesia và Singapore trong năm 2021.
Bloomberg nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa TP.HCM trở thành "thỏi nam châm" thu hút vốn đầu tư công nghệ và hướng đến một nền kinh tế kỹ thuật số có thể đóng góp 40% GDP của thành phố này.
Để làm được điều đó, chính quyền TP.HCM sẽ ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án công nghệ cao, cũng như đưa ra các ưu đãi khác để thu hút nhân tài toàn cầu và các công ty quốc tế thành lập các trung tâm nghiên cứu đổi mới.
Theo các chuyên gia, TP.HCM hội tụ những yếu tố đủ để tạo nên một Thung lũng Silicon tiếp theo, đó là một hệ thống giáo dục thiên về khoa học và toán, ngành công nghiệp gia công phần mềm đã phát triển hàng thập kỷ với vô số kỹ sư tài năng, không yêu cầu quá cao về thù lao, cũng như những lợi ích từ việc kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất châu Á trong năm ngoái.
Bà Vy Lê, đồng sáng lập của Do Ventures, cho biết một thập kỷ trước, các nhà đầu tư có thể bỏ ra 6 tháng để cân nhắc về việc rót vốn. Tuy nhiên, thời gian đó hiện đã được rút ngắn đi rất nhiều.
"Nếu chúng tôi không đưa ra quyết định trong vòng một hoặc hai tháng, các quỹ khác chắc chắn sẽ thực hiện thỏa thuận", - bà Vy Lê chia sẻ.
Nữ đại diện của Do Ventures cho biết, mỗi tháng bà gặp trung bình mười quỹ nước ngoài.
Cam Ranh  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2022
“Quy tụ những bộ óc giỏi nhất” - Vịnh Cam Ranh sẽ là thung lũng Silicon của Việt Nam?

Triển vọng rực rỡ của Việt Nam

Những khó khăn phía trước vẫn còn rất nhiều. Ngày nay, các quỹ đầu tư mạo hiểm đang dần trở nên khắt khe hơn trong việc rót vốn vào những hệ sinh thái khởi nghiệp còn non trẻ. Bên cạnh đó là những bất ổn trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam. Điều này sẽ khiến các startup gặp phải nhiều thách thức hơn trong tương lai.
Mười năm trước, Flappy Bird ra đời đã thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam. Dù trò chơi đã được gỡ bỏ, nó vẫn là phát súng mở màn cho một thế hệ những công ty khởi nghiệp đầy tiềm năng. Trong đó, có thể kể đến ứng dụng thanh toán VNPay, startup kỳ lân thứ hai của Việt Nam vào năm 2020 theo ABD.
Mặc dù vậy, các thủ tục và quy định rườm rà vẫn đang làm khó cho nhiều startup, nhất là các doanh nghiệp có tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trên 49%.
Dù sao thì điều đó cũng không thể ngăn cản những người nước ngoài như Lauria tìm đến Việt Nam để khởi nghiệp. Ông là đồng sáng lập Công ty Golden Gate Ventures, đã chuyển đến TP.HCM vào năm 2022 sau thời gian làm việc tại Singapore và San Francisco, Mỹ.
"Đông Nam Á sẽ trở thành động lực tăng trưởng toàn cầu trong 10 năm tới và Việt Nam sẽ là trung tâm", - ông Lauria nhận định.
Theo ông, Việt Nam là quốc gia có khả năng phát triển nhanh. Đặc biệt, chi tiêu trực tuyến của người dân tại đây có thể tăng gấp 5 lần trong vòng 6 năm tới.
"Lĩnh vực công nghệ đang liên tục thay đổi không ngừng", - nhà đồng sáng lập VNG Lê Hồng Minh khẳng định.
Việc điện thoại thông minh và internet tốc độ cao ngày càng phổ biến, cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và dân số trẻ đông đảo đã định hình lại Việt Nam.
"Một Việt Nam mới vượt xa những gì người nước ngoài từng biết. Đây là thị trường rất mở và ngôn ngữ không phải là rào cản lớn. Bạn sẽ thấy rất nhiều nhân tài trẻ hăng hái tham gia vào startup của bạn", - ông Bình Trần, đồng sáng lập Ascend Vietnam Ventures, đánh giá.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала