Làm gì để cao tốc Bắc - Nam đỡ thiếu vật liệu?

© Ảnh : TTXVN - Đặng Anh TuấnCầu vượt cao tốc và quốc lộ 27B.
Cầu vượt cao tốc và quốc lộ 27B. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sau hơn 1 tháng khởi công, nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải đối diện nỗi lo không kịp "deadline" do nguồn vật liệu khai thác, cung ứng theo giấy phép như hiện nay chưa đáp ứng theo tiến độ thi công.
Vietnam Plus dẫn thống kê của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho thấy tổng nhu cầu vật liệu của 10 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 từ tỉnh Hà Tĩnh đến Khánh Hòa cần khoảng 17,1 triệu m3 đá; khoảng 8,95 triệu m3 cát và khoảng 45,3 triệu m3 đất đắp.
Với nguồn trữ lượng này, theo đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng, các mỏ đều đáp ứng về trữ lượng, chất lượng để phục vụ dự án nhưng về khả năng khai thác, cung ứng vật liệu theo giấy phép khai thác như hiện nay chưa đáp ứng theo tiến độ thi công của các dự án.
Đơn cử như đối với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, doanh nghiệp phụ trách thi công 24km đường gói thầu XL2 thuộc dự án thành phần Bùng- Vũng Áng, công tác xử lý nền đất yếu (4 - 5km) tại gói thầu sẽ cần khoảng gần 1 triệu m3 cát trong năm 2023. Nhưng kết quả khảo sát bước đầu cho thấy, khối lượng đáp ứng thực tế tại địa phương chỉ được khoảng 20 - 30%.
Thủ tướng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ NN và PTNT - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Thủ tướng đặt "KPI" xây cao tốc cho các tỉnh miền Tây
Tại hai dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, tình trạng “đói” vật liệu thi công cũng đang hiện hữu.
Đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, theo tính toán, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền của dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau là 18,5 triệu m3, đất đắp 1,49 triệu m3.
Kết quả khảo sát địa bàn tỉnh An Giang và Đồng Tháp hiện có hơn 25 mỏ đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, qua làm việc với các địa phương công suất khai thác cát trên địa bàn tỉnh chỉ đủ cung cấp cho các công trình trên địa bàn tỉnh, chưa đủ nguồn cấp cho dự án Cần Thơ - Cà Mau.
Trước thực trạng này, ông Nguyễn Thế Minh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tổng nhu cầu vật liệu của 10 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2 từ tỉnh Hà Tĩnh đến tỉnh Khánh Hòa cần khoảng 17,1 triệu m3 đá; khoảng 8,95 triệu m3 cát và khoảng 45,3 triệu m3 đất đắp.
Theo ông Minh, các mỏ đều đáp ứng về trữ lượng, chất lượng để phục vụ dự án nhưng về khả năng khai thác, cung ứng vật liệu theo giấy phép khai thác như hiện nay chưa đáp ứng theo tiến độ thi công của các dự án.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát động Năm An toàn giao thông 2023.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2023
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về kế hoạch làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Nếu tăng công suất khai thác các mỏ thêm 50% trong 2 năm theo Nghị quyết số 18 của Chính phủ và dành 100% phần tăng thêm (khoảng 6,17 triệu m3) vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của dự án (khoảng 11,1 triệu m3 trong năm 2023 và 7,4 triệu m3 trong năm 2024).
Để xử lý các vướng mắc trên, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ đề nghị các tỉnh khẩn trương bổ sung quy hoạch các mỏ đất, mỏ cát chưa có trong quy hoạch để triển khai các thủ tục cần thiết, sẵn sàng cho nhà thầu khai thác khi triển khai dự án; hỗ trợ trong công tác thăm dò, khảo sát các mỏ; tăng công suất khai thác, mở thêm các mỏ mới...
Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đặc biệt các thủ tục đối với các mỏ khai thác mới (thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất hay thực hiện theo hình thức chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất); rà soát lại quy hoạch mỏ cát sông trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bảo đảm nguồn cung cấp cho các dự án.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала