Bộ GTVT không hài lòng khi dự án cầu Rạch Miễu 2 đội vốn ‘khủng’

CC BY-SA 3.0 / Bùi Thụy Đào Nguyên / Trên cầu Rạch Miễu nối liền Mỹ Tho với Bến Tre (Việt Nam)Trên cầu Rạch Miễu nối liền Mỹ Tho với Bến Tre (Việt Nam)
Trên cầu Rạch Miễu nối liền Mỹ Tho với Bến Tre (Việt Nam) - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
Đăng ký
Sau khi nhận được báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận về việc tổng mức đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 tăng 1.183 tỷ đồng, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu đơn vị này làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận lý giải, việc đội chi phí này là do phí bồi thường giải phóng mặt bằng đã tăng lên 1.183 tỷ so với khung chính sách về bồi thường, tái định cư được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 8/2021.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 đội vốn 1.183 tỷ đồng

Vừa qua, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải, trong đó kiến nghị điều chỉnh tổng mức đầu dự án cầu Rạch Miễu 2 đến tháng 12/2022 là 6.358 tỷ đồng.
Con số này đã tăng 1.183 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã phê duyệt vào tháng 11/2022 là 5.175 tỷ đồng.
Nguyên nhân được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đưa ra cho việc đội chi phí này là do phí bồi thường giải phóng mặt bằng đã tăng khoảng 1.183 tỷ so với khung chính sách về bồi thường, tái định cư được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 8/2021.
Cụ thể, tỉnh Tiền Giang tăng hơn 827 tỷ đồng, tỉnh Bến Tre tăng hơn 356 tỷ đồng do áp dụng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất tại thời điểm lập phương án bồi thường tăng từ 6 đến 20 lần.
Thêm vào đó, kiểm tra thực tế cho thấy, trên khu vực giải phóng mặt bằng có thay đổi về khối lượng, loại kết cấu nhà ở, vật kiến trúc so với thời điểm tư vấn khảo sát để lập khung chính sách. Đồng thời, số lượng hộ gia đình, tổ chức phải thu hồi đất, tái định cư cũng tăng so với khi khảo sát.
Đặc biệt, chi phí xây dựng, thiết bị của dự án cũng tăng gần 542 tỷ đồng do biến động giá vật liệu xây dựng, cập nhật chính sách nhân công, ca máy thi công năm 2022 mà địa phương đã ban hành. Khối lượng các bước thiết kế kỹ thuật cũng được cập nhật lại so với bước thiết kế cơ sở.
Trong khi đó, chi phí dự phòng của dự án cầu Rạch Miễu 2 đã giảm gần 542 tỷ đồng do phân bổ cho chi phí xây dựng tăng.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu kiểm điểm

Xét đề nghị của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đơn vị này kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dẫn đến tăng tổng mức đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án cầu Rạch Miễu 2.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chịu trách nhiệm phối hợp với các địa phương làm rõ nguyên nhân dẫn đến tăng chi phí giải phóng mặt bằng (làm rõ việc tăng do khối lượng, đơn giá, nguyên nhân khác...), xác định rõ trách nhiệm từng chủ thể liên quan.
Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, điều chỉnh bảo đảm tuân thủ quy định Luật xây dựng, Luật đầu tư công và các tài liệu liên quan, trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét để triển khai các thủ tục tiếp theo.
Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 được khởi công cuối tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành sau 3 năm xây dựng.
Đường sắt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
TP.HCM đề xuất ‘siêu dự án’ đường sắt 9 tỷ USD đoạn qua thành phố sẽ đi trên cao
Cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng xây cách cầu Rạch Miễu hiện tại gần 4 km về phía thượng lưu. Công trình có chiều dài 17,6 km, điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (giao QL1 với đường tỉnh 870) thuộc huyện Châu Thành, Tiền Giang; điểm cuối trên QL60, đoạn gần cầu Hàm Luông thuộc Bến Tre.
Đây là cầu thứ 7 bắc qua sông Tiền, sau cầu Rạch Miễu, Cao Lãnh (Đồng Tháp), Mỹ Thuận (nối Vĩnh Long với Tiền Giang), Mỹ Thuận 2 (đang xây dựng), Hàm Luông (Bến Tre), Cổ Chiên (nối Bến Tre với Trà Vinh).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала