Hoa Kỳ và Na Uy đã tiến hành các hoạt động bí mật chung kể từ Chiến tranh Việt Nam

© AP Photo / Kathy WillensNhà báo Seymour Hersh
Nhà báo Seymour Hersh  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Seymour Hersh, một nhà báo người Mỹ từng đoạt giải Pulitzer, người đã đăng một bài báo về sự dính líu của Hoa Kỳ trong vụ phá hoại "Dòng chảy phương Bắc", nói rằng Hoa Kỳ và Na Uy đã tiến hành các hoạt động bí mật chung kể từ Chiến tranh Việt Nam.

"Hải quân Na Uy có một lịch sử hợp tác lâu dài và mờ ám với tình báo Hoa Kỳ. Năm tháng trước, những hành động chung này, điều mà chúng ta vẫn còn biết rất ít, đã dẫn đến việc hai đường ống bị hư hại theo lệnh của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden", - nhà báo Hersh viết trong một tài liệu mới được xuất bản trên trang của mình đặt trên nền tảng Substack.

Ông lưu ý rằng các thủy thủ Na Uy ngay từ năm 1964 đã thừa nhận tham gia vào một hoạt động liên quan đến CIA ngoài khơi bờ biển Việt Nam. Nhà báo này cũng nhắc lại rằng trong Chiến tranh Việt Nam, Hải quân Na Uy đã bán các tàu, bao gồm cả tàu tuần tra, cho Hải quân Hoa Kỳ, có 6 trong số đó đã bị phá hủy trong các cuộc chiến.
Nhà báo Hersh, trích dẫn các nguồn tin, nói rằng các tàu tuần tra đã đến căn cứ ở Việt Nam vào đầu năm 1964, và trên đó là các thuyền trưởng người Na Uy, những người có nhiệm vụ lên kế hoạch huấn luyện các thủy thủ Mỹ và Việt Nam. Tuy nhiên, sau họ cũng đã tham gia vào các cuộc tấn công. Na Uy sau đó đã bán thêm khoảng 18 chiếc tàu tuần tra nữa.
Dòng chảy Bắc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2023
Nhà báo Mỹ không loại trừ việc sẽ tiết lộ chi tiết vụ phá hoại "Dòng chảy Bắc"

Những điều bí mật về "Dòng chảy Phương Bắc"

Nhà báo ở cuối bài viết tự hỏi còn điều gì chúng ta có thể chưa biết về các sự kiện bí mật ở Na Uy có thể dẫn đến vụ tấn công khủng bố "Dòng chảy phương Bắc". Ông cũng không chắc rằng có những người trong Quốc hội Hoa Kỳ hay giới truyền thông Hoa Kỳ quan tâm đến việc tìm hiểu điều gì đã thực sự xảy ra hay không.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала