Việt Nam có thể tham gia nghiên cứu vũ trụ

© NASAQuỹ đạo Trái đất
Quỹ đạo Trái đất - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2023
Đăng ký
GS Paul T.P. Ho – Tổng Giám đốc Đài quan sát Đông Á, nhận định Việt Nam sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để hợp tác nghiên cứu trong các dự án về vật lý thiên văn, khoa học vũ trụ.
GS Paul Ho cũng cho biết, sẽ hợp tác với một số viện nghiên cứu tại Việt Nam để thực hiện các công trình về ứng dụng Big Data trong xử lý các nguồn dữ liệu khổng lồ phục vụ ngành vật lý thiên văn.

Việt Nam có nhân lực tiềm năng nghiên cứu vũ trụ

Chiều ngày 22/2, tại Trường ĐH Quốc tế (IU) – Đại học Quốc gia TP.HCM đã diễn ra Hội thảo chuyên đề “Chụp ảnh và nghiên cứu lỗ đen, vũ trụ học”, với phần trình bày của Giáo sư Paul T.P. Ho – Tổng Giám đốc Đài quan sát Đông Á.
Phát biểu tại sự kiện, GS Paul Ho nhận định, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để hợp tác nghiên cứu trong các dự án về vật lý thiên văn.
Những điều kiện mà ông kể đến bao gồm: nền kinh tế ổn định, tăng trưởng khá trong giai đoạn 2018 - 2021 bất chấp ảnh hưởng Covid-19, và nhiều bạn trẻ đam mê thiên văn, vũ trụ.
GS Paul Ho cho biết, thời gian tới, sẽ ký kết với một số viện nghiên cứu tại Việt Nam để thực hiện các công trình xuất sắc về ứng dụng Big Data trong xử lý các nguồn dữ liệu khổng lồ phục vụ ngành vật lý thiên văn.
Các nhà khoa học Việt còn có thể tham gia nghiên cứu về viễn thông, công nghệ vật liệu làm kính thiên văn hiện đại...
GS Paul Ho tin rằng, nếu được đào tạo tốt và có đam mê, các sinh viên có thể tham gia những dự án này nhằm phát triển công nghệ trong lĩnh vực vật lý thiên văn. Điều này cũng giúp thu hút các chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài quay trở về để cùng hợp tác phát triển, cho ra đời những nghiên cứu mới không chỉ trong lĩnh vực vật lý thiên văn mà còn nhiều ngành khác như vật liệu, công nghệ sinh học.
Đài quan sát thiên văn Đông Á mà GS Paul Ho đang điều hành là một trong 8 đài quan sát đã tham gia chụp bức ảnh đầu tiên về lỗ đen vũ trụ tháng vào tháng 4 năm 2019. Đây là đài quan sát đã góp hai hệ kính vô tuyến là SMA và JCMT vào dự án kính Chân trời Sự kiện (EHT) chụp ảnh lỗ đen.

GS Paul Ho

GS Paul Ho là nhà khoa học người Mỹ gốc Đài Loan. Ông tốt nghiệp đại học và tiến sĩ về Vật lý tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), là giáo sư Đại học Harvard và là chuyên gia cao cấp của Đài quan sát Smithsonian.
GS Paul Ho chuyên nghiên cứu các lĩnh vực: phổ phân tử, quá trình hình thành sao và hành tinh, từ trường, lỗ đen siêu lớn, các thiên hà, vũ trụ học.
Trong sự nghiệp của mình, ông đã công bố hơn 400 bài báo quốc tế uy tín, trong đó có hàng chục công trình được đăng trên những tạp chí lớn như Nature và Science.
Đại sứ Đinh Toàn Thắng thăm cơ sở sáng tạo và lắp ráp vệ tinh tại thành phố Cannes của Thales Group - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2022
Việt Nam muốn phát triển công nghệ vũ trụ và chế tạo, lắp ráp vệ tinh
PGS.TS Phan Bảo Ngọc, trưởng ngành Kỹ thuật không gian Trường ĐH Quốc tế (IU) – Đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết chương trình giao lưu được tổ chức nhằm truyền lửa đam mê cho học sinh, sinh viên, hướng tới việc hình thành lớp nhân lực chất lượng cho lĩnh vực thiên văn, vũ trụ.
Khoa của ông hiện đang đào tạo các kỹ sư chuyên về ứng dụng công nghệ vệ tinh, bao gồm công nghệ định vị, viễn thám và phân tích dữ liệu lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала