- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Khủng hoảng ở Donbass: Ukraina pháo kích trong 8 năm và hành động này dẫn đến điều gì?

© Sputnik / Sergei Averin / Chuyển đến kho ảnhTình hình trên đường dây liên lạc ở khu vực Donetsk
Tình hình trên đường dây liên lạc ở khu vực Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2023
Đăng ký
Cuộc xung đột ở Donbass, bắt đầu vào năm 2014, dẫn đến việc cần thiết phải mở Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina. Điều gì xảy ra ở Ukraina kể từ năm 2014 và tại sao Nga buộc phải bảo vệ thường dân?

Bối cảnh cuộc xung đột năm 2014

Crưm và Donbass là những khu vực gần gũi nhất với Nga từ quan điểm văn hóa xã hội. Đặc biệt, theo điều tra dân số năm 2001, tỷ lệ người Nga ở Crưm vượt quá 58%, và trên lãnh thổ của DNR và LNR - 38% và 39%. Tại các tỉnh Kharkov, Zaporozhye và Kherson, con số này lần lượt là 25,6%, 24,7% và 14%.
Đồng thời, người dân ở các khu vực này phản ứng bằng các cuộc biểu tình trước chiến thắng của những người ủng hộ việc Ukraina hội nhập vào EU do cuộc đảo chính ở Kiev. Bởi vì họ sợ sự gia tăng mức độ tội phạm, suy giảm kinh tế xã hội, cũng như rạn nứt trong quan hệ với Liên bang Nga và sự phát triển của chủ nghĩa dân tộc. Sự lớn mạnh của phong trào phản đối dẫn đến tuyên bố độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk vào tháng 4 năm 2014. Tiếp theo sự kiện này, vào tháng 5 năm 2014 diễn ra các cuộc trưng cầu dân ý về chủ quyền nhà nước của các khu vực này.

Hành động vũ lực đối với LNR và DNR

Tuy nhiên, chủ quyền quốc gia không ngăn được chính quyền Ukraina cố gắng sử dụng vũ lực đối với các khu vực này. Với sự lên nắm quyền của Viktor Poroshenko vào năm 2014, quân đội Ukraina bắt đầu các chiến dịch quân sự toàn diện chống lại LNR và DNR, dẫn đến nhiều thương vong, bao gồm cả các nhà báo Nga.
Trong mong muốn giảm căng thẳng ở phía đông nam Ukraina, vào tháng 9 năm 2014, đã ký kết cái gọi là "Nghị định thư Minsk", quy định về bình thường hóa tình hình ở Ukraina, cũng như bản ghi nhớ liệt kê các biện pháp cần thiết để ngừng sử dụng vũ lực. Tuy nhiên, điều này không ngăn được Ukraina tiếp tục tiến hành các hoạt động quân sự chống lại LNR và DNR, vi phạm lệnh ngừng bắn.
"Thỏa thuận Minsk thứ hai", được ký kết vào tháng 2 năm 2015, cũng không giúp ngăn chặn sự leo thang của cuộc xung đột. Tài liệu cung cấp lệnh ngừng bắn từ ngày 15 tháng 2 năm 2015, cũng như việc rút vũ khí hạng nặng của cả hai bên. Tuy nhiên, các cuộc tấn công của Ukraina vào các nước cộng hòa vẫn tiếp tục. Đồng thời, chỉ riêng trong năm 2014-2015, từ 6 đến 10 nghìn thường dân chết trên lãnh thổ DNR, trong đó có gần 80 trẻ em.
Cư dân của Donbass kể về những hành động tàn ác của những người lính Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Cư dân của Donbass kể về những hành động tàn ác của những người lính Ukraina
Một nỗ lực khác nhằm giảm căng thẳng đã được thực hiện vào tháng 7 năm 2019, khi đạt được thỏa thuận tại Minsk về lệnh ngừng bắn vô thời hạn ở đông nam Ukraina. Mặc dù vậy, các lực lượng Ukraina đã vi phạm lệnh ngừng chiến gần 1.900 lần trong khoảng thời gian từ ngày 8 tháng 3 đến ngày 20 tháng 7. Pháo kích vào lãnh thổ DNR bằng pháo hạng nặng, xe tăng và các loại vũ khí khác, quân đội Ukraina đã bắn hơn 25 000 quả đạn.
Vi phạm ngừng chiến sự của Ukraina tiếp tục cho đến khi bắt đầu Chiến dịch đặc biệt. Phái đoàn đặc biệt của OSCE, trong báo cáo của mình cho giai đoạn từ ngày 1 tháng 1 năm 2017 đến ngày 15 tháng 9 năm 2020, lưu ý số dân thường thiệt mạng do chiến sự trên lãnh thổ LNR và DNR nhiều gấp ba lần so với Ukraina. Điều này có thể cho thấy lực lượng Ukraina cố ý pháo kích vào các đối tượng dân sự.

Liệu có đáng để chờ đợi thêm hay không?

Tổng số dân thường thiệt mạng ở Donbass từ năm 2014 đến năm 2022 đã vượt quá 3.000. Có bao nhiêu nạn nhân ở đó, khó có thể tính toán được. Tuy nhiên, sự khởi đầu Chiến dịch đặc biệt đã mang lại hy vọng cho dân thường ở DNR và LNR rằng số người chết do sự xâm lược của Ukraina sẽ không tăng lên nữa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала