Ai sẽ trở thành chủ tịch mới của Việt Nam?

© AFP 2023 / Nhac NguyenQuốc hội Việt Nam.
Quốc hội Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2023
Đăng ký
Tuần lễ vừa qua khá nhiều thông tin đa dạng và thú vị về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài.
Quan hệ quốc tế, chính sách đối nội, lịch sử, tin tức và tin tức du lịch - Sputnik sẽ phản ánh các chủ đề này trong đánh giá truyền thống của chúng tôi về Việt Nam trên báo chí nước ngoài.

Sẽ sớm có sự lựa chọn

Ủy ban trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ nhóm họp vào tuần tới tại Hà Nội tại phiên họp bất thường để chọn ứng cử viên cho nhiệm kỳ chủ tịch của đất nước, Bloomberg viết. Dự kiến ​​Quốc hội sẽ phê duyệt lựa chọn này vào ngày 1 tháng 3. Ấn phẩm coi ứng cử viên có khả năng nhất cho nhiệm kỳ chủ tịch là thành viên Bộ Chính trị Võ Văn Thưởng, người được sự tin tưởng và hỗ trợ lớn nhất của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2023
Ông Nguyễn Xuân Phúc về hưu: Vợ con tôi không tư lợi, tham nhũng vụ Việt Á

Hàn Quốc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ

The Diplomat tiếp tục thảo luận về hướng phòng thủ nào quan trọng hơn đối với Việt Nam: đất liền hay biển. Nguy cơ xâm chiếm đất đai của Trung Quốc ở Việt Nam là nhỏ, nhưng hậu quả sẽ nguy hiểm đối với Việt Nam. Mặc dù nguy cơ Trung Quốc tấn công từ hướng biển cao hơn, việc mất một số hòn đảo sẽ không ảnh hưởng đến sự sống còn của Việt Nam và về cơ bản không thay đổi cân bằng quyền lực trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc. Điều này không có nghĩa là Hà Nội nên từ bỏ các hòn đảo của mình, nhưng nếu có mối đe dọa trên đất liền một cách rõ ràng, họ nên sẵn sàng phân phối hợp lý tài nguyên của mình, tác giả của bài báo tin tưởng. Asia Sentinel dành một bài báo lớn cho cuộc đấu tranh của các nhà hoạt động nhân quyền Hàn Quốc để thừa nhận tội lỗi về sự tàn bạo của những người lính Nam Hàn ở Việt Nam trong Chiến tranh Đông Dương lần thứ hai. TV BRICS thì nhấn mạnh đến chuyến thăm tới Việt Nam của phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga A. Yatskin và cho biết Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò là cầu nối để phát triển hợp tác giữa Nga và ASEAN. Ấn phẩm cũng viết về việc chuẩn bị chuyến thăm Việt nam của phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga D. Medvedev và chủ tịch Duma quốc gia V. Volodin, cũng như việc tổ chức chuyến thăm của phái đoàn Việt Nam cấp độ cao ở St. Petersburg nhân kỷ niệm 100 năm chuyến đi đầu tiên của chủ tịch Hồ Chí Minh đến Petrograd. The Star nói về hoạt động của các nhân viên cứu hộ Việt Nam ở các khu vực của Thổ Nhĩ Kỳ bị động đất và а Relief Web về việc cứu trợ - chuyển 25 tấn viện trợ nhân đạo của Việt Nam cho các khu vực này: thực phẩm, thuốc và nhiều thứ nữa.

Cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản đang trở nên trầm trọng hơn

The Star viết Việt Nam vẫn là một quốc gia rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư châu Âu do chi phí kinh doanh thấp, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và môi trường kinh doanh thuận lợi, nhưng đất nước này có thể thu hút nhiều hơn FDI nếu giảm trở ngại hành chính, cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng tiềm năng nhân sự và giảm các rào cản visa cho các chuyên gia nước ngoài. Forbes kể về các kế hoạch đầy tham vọng của Việt Nam tiến vào bốn quốc gia hàng đầu châu Á trong lĩnh vực phát triển trí tuệ nhân tạo. Vietnam Briefing thông báo về các khoản đầu tư quốc tế quan trọng trong lĩnh vực bán lẻ Việt Nam, đang gia tăng. Splash247 viết về sự ra mắt của doanh nghiệp liên doanh Việt Nam-Israel để phục vụ vận chuyển trong nội địa Việt Nam, và tin của Yugopolis về kế hoạch tạo ra hành lang hậu cần xuất khẩu giữa cảng Azov của Nga và Hải phòng để xuất nhập khẩu thực phẩm, phân khoáng, thiết bị khai thác và lọc dầu, sản phẩm ngành công nghiệp nhẹ.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2023
Bao giờ Việt Nam tiến thẳng vào top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới?
Nhưng trong một số bài báo, thấy toát lên sự lo lắng về nền kinh tế Việt Nam. Bangkok Post viết về sự chậm trễ trong việc phê duyệt các dự án trong lĩnh vực bất động sản và cơ sở hạ tầng do công chức sợ bị buộc tội tham nhũng. Bloomberg nói về sự chậm trễ trong thanh toán trái phiếu. Điều này cho thấy cuộc khủng hoảng tiền tệ trong lĩnh vực bất động sản đang trở nên trầm trọng hơn sau khi chiến dịch chống tham nhũng làm sợ hãi các nhà đầu tư và việc phát hành trái phiếu mới giảm mạnh. Các vấn đề của ngành công nghiệp có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng rộng lớn hơn trong lĩnh vực ngân hàng và nền kinh tế đất nước. Ngoài các dự án bị đình chỉ với số tiền 30 tỷ đô la, 80% đại lý bất động sản hiện đang nghỉ việc và 1 200 nhà phát triển phá sản. Nikkei Asia viết về kế hoạch của công ty Đài Loan Pou Chen sa thải 6000 công nhân tại nhà máy ở Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) do nhu cầu yếu, cũng như giảm xuất khẩu 26% của đất nước vào tháng 1 so với cùng kỳ năm trước và giảm 24% nhập khẩu. The Register cho biết về sự hỏng hóc hoặc suy giảm chất lượng dịch vụ của bốn trong số năm dây cáp kết nối internet Việt Nam với thế giới và hư hỏng trên đường cáp thứ năm.

Lịch sử đã lâu và mới gần đây

Một số ấn phẩm phương Tây nói về cuộc điều tra giật gân của nhà báo S. Hersh về sự tham gia của Na Uy trong việc phá hủy các đường ống dưới nước "Dòng chảy Bắc” và các cuộc tấn công bí mật vào bờ biển Bắc Việt Nam, cũng như sự lừa dối tổng thống để năm 1964 dẫn đến bước ngoặt đẫm máu trong Chiến tranh Việt Nam. Ấn phẩm quân sự của Nga Voyennoye obozreniye xuất bản một bài báo dài thú vị về cuộc đấu tranh chiến thắng của người Việt Nam chống lại quân đội Mông Cổ - Trung Quốc trong thế kỷ 13. Sự kháng cự anh hùng đối với Mông Cổ – Trung Quốc cùng với những chiến thắng trong các cuộc chiến phòng thủ sau đó, đã tạo nên nền tảng bản sắc dân tộc của người dân Việt Nam, tác giả kết luận trong chuyến du ngoạn lịch sử của mình.
Vị trí rò rỉ đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
Nhà báo Mỹ Seymour Hersh: Hoa Kỳ đang chờ đợi những hậu quả to lớn của việc phá hoại "Dòng chảy Bắc"

Hoa sen là biểu tượng của sức chịu đựng và sự thuần khiết của người Việt Nam

Tourprom cho biết Việt Nam cảnh báo về một thảm họa sinh thái đe dọa đất nước do ô nhiễm chất thải nhựa, mà chính quyền buộc tội chủ yếu là do khách du lịch. Cổng thông tin Phys.org viết về phát hiện khảo cổ hiếm hoi ở phía nam Việt Nam - nhạc cụ âm nhạc dây từ sừng hươu, ít nhất 2000 năm tuổi và thuộc về văn hóa EO. Blog A-Z-Animals đầy màu sắc và thơ mộng nói về quốc hoa của Việt Nam — Hoa sen, nhân cách hóa cho sức chịu đựng và sự thuần khiết của người dân Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала