Thanh tra Chính phủ chuyển sai phạm ở Vinasport sang Bộ Công an điều tra

© Ảnh : TTCPPhó Tổng Thanh tra Trần Văn Minh chủ trì buổi công bố kết luận thanh tra tại Vinasport.
Phó Tổng Thanh tra Trần Văn Minh chủ trì buổi công bố kết luận thanh tra tại Vinasport.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Đăng ký
7 thông tin sai phạm ở Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam (Vinasport)m trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT&DL) được chuyển đến cho Bộ Công an điều tra.
Theo Thanh tra Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã cho ý kiến, đồng thời yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty Vinasport, các đơn vị, cá nhân liên quan thực hiện kiểm điểm nghiêm túc.

Kết luận thanh tra Vinasport

Ngày 27/2, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam (Vinasport) trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT&DL).
Theo đó, ông Nguyễn Hữu Nhường - Phó Vụ trưởng Vụ 3, Thanh tra Chính phủ (Trưởng đoàn thanh tra) đã công bố toàn văn Kết luận thanh tra số 27/KL-TTCP về việc chấp hành các quy định của pháp luật tại Vinasport theo nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Văn bản số 2613/VPCP-V.I ngày 10/9/2021 của Văn phòng Chính phủ.
Kết luận chỉ ra những mặt đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, sai phạm tại CTCP Thể dục thể thao Việt Nam trong việc sử dụng vốn nhà nước, chấp hành quy định của pháp luật từ khi cổ phần hóa đến nay.
Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV: Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về công tác tư pháp và phòng, chống tham nhũng - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2021
Bộ Công an: Các vụ án gây bức xúc dư luận đều được khẩn trương điều tra làm rõ
Vinasportlà doanh nghiệp cổ phần từ năm 2007. Trước khi có kết luận thanh tra này, từ năm 2015, ông Bùi Duy Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thể dục thể thao Việt Nam đã bị Cơ quan điều tra Bộ Công an, khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
Đối với kết luận mới công bố về các sai phạm tại Công ty CP Thể dục thể thao Việt Nam, công tác thanh tra đột xuất được thực hiện từ tháng 10/2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thời kỳ thanh tra là giai đoạn chuyển sang công ty cổ phần (2007) cho đến tháng 6/2021. Thủ tướng cũng lưu ý, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ này.

7 thông tin sai phạm ở Vinasport

Nhiều thông tin sai phạm tại Công ty CP Thể dục thể thao Việt Nam được Thanh tra Chính phủ kết luận là gây thiệt hại tài sản nhà nước nhiều tỉ đồng và chuyển sang Bộ Công an để điều tra.
Theo đó, tại Kết luận thanh tra số 27/KL-TTCP về việc chấp hành các quy định của pháp luật tại Vinasport, Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ nội dung chuyển 7 thông tin có dấu hiệu vi phạm hình sự đến Bộ Công an để tiếp tục điều tra và thu hồi những khoản tiền thất thoát.
Thứ nhất, thông tin liên quan tới việc xuất đạn cho Trung tâm Huấn luyện thể dục, thể thao Vĩnh Phúc trái pháp luật. Thanh tra Chính phủ đề cập cụ thể việc “xuất khống”không có hợp đồng, không có khả năng thu hồi gây thất thoát số tiền 1,4 tỷ đồng của Vinasport.
Thứ hai, trả trước số tiền 150.000 EURO cho Hãng ASIA khi chưa có kết quả trúng thầu, không có khả năng thu hồi làm mất vốn của Vinasport.
Thứ ba, một số nội dung liên quan đến các khoản công nợ phải thu, các khoản huy động vốn tại Xí nghiệp Sản xuất dụng cụ thể dục, thể thao giai đoạn 2008 - 2010.
Thứ tư, các khoản chi tiền cho Công ty Nam Đô số tiền 1 tỷ đồng mà không có khả năng thu hồi.
Bệnh viện Bạch Mai - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2022
Thanh tra Chính phủ chuyển Bộ Công an điều tra nhiều vi phạm của ngành y tế
“Trên chứng từ chi ghi "Trả 1 phần tiền hợp đồng số 65 ngày 20/7/2012", hiện nay các khoản chi này không có khả năng thu hồi”, - Kết luận của TTCP khẳng định.
Thứ năm, các thông tin liên quan đến hợp đồng cho thuê mặt bằng, nhà xưởng trái quy định đối với hợp đồng với Công ty HBI.
Thứ sáu, chuyển thông tin việc phá dỡ tài sản là nhà xưởng tại 181 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) để hợp tác đầu tư nhưng không được thực hiện gây thiệt hại tài sản Nhà nước (nguyên giá gần 7,5 tỷ đồng)
Thứ bảy, việc mua bán phôi thép với Công ty TNHH An Việt Úc không có khả năng thu hồi, làm mất vốn với số tiền gần 5,9 tỷ đồng.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

Đối với những vấn đề được nêu tại Kết luận thanh tra, Tổng Thanh tra kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa thể thao và du lịch kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể lãnh đạo bộ qua từng thời kỳ (giai đoạn từ năm 2007-2021) về những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm, sai phạm được chỉ ra.
“Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý thay thế, kiện toàn người đại diện phần vốn Nhà nước tại Vinasport”, - TTCP cho biết.
Tổng cục Thể dục thể thao cũng được yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với tập thể, cá nhân (thuộc Ủy ban Thể dục thể thao Việt Nam trước đây) đã để xảy ra tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm, sai phạm.
Ông Nguyễn Đức Chung. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2020
Bộ Công an nêu lý do vì sao Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị điều tra
Tổng Thanh tra cũng kiến nghị Công ty CP Thể dục thể thao Việt Nam nộp số tiền cổ tức mỗi năm (hơn 2 tỷ đồng) và số tiền bán cổ phần thu được về ngân sách Nhà nước theo đúng quy định.
Đặc biệt, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 442/VPCP-V.I và yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty Vinasport, các đơn vị, cá nhân liên quan thực hiện nghiêm túc.
Bên cạnh đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, UBND TP Hà Nội và các đơn vị, cá nhân liên quan thực hiện các kết luận, kiến nghị được Thanh tra Chính phủ nêu ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала