"Cấp cứu" ngành Đăng kiểm: Lãnh đạo Cục có giải pháp nào?

© Ảnh : Nguyễn Trung Hiếu - TTXVNLượng xe đăng kiểm đang bị ùn ứ tại Sóc Trăng
Lượng xe đăng kiểm đang bị ùn ứ tại Sóc Trăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, để tháo gỡ bài toán căng thẳng đăng kiểm trên cả nước hiện nay, cần cho phép áp dụng các biện pháp khẩn cấp, không có trong quy định trong tình thế cấp bách.

Huy động cả đăng kiểm viên bị khởi tố đi làm

Tính đến 14h ngày 26/2, cả nước có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đăng kiểm đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo nghị định 139/2018 của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới hoặc tự đóng cửa.
Theo ông Nguyễn Tô An - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm, nhân lực đăng kiểm viên đang thiếu nghiêm trọng tại Hà Nội và TP.HCM. Tại Hòa Bình và Bắc Kạn cũng cần bổ sung đăng kiểm viên cấp bách do mỗi tỉnh chỉ có một trung tâm đăng kiểm nhưng đã bị tạm dừng hoạt động.
Do thiếu hụt đăng kiểm viên nên Cục Đăng kiểm phải sử dụng 12 đăng kiểm viên đã bị khởi tố (nhưng được tại ngoại, áp dụng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú) để vận hành lại hai trung tâm đăng kiểm từng bị tạm dừng hoạt động ở Hà Nội là 29-01V và 29-06V.
"Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của luật sư và các quy định liên quan của Bộ Nội vụ, theo quy định của pháp luật, trong trường hợp người dân bị khởi tố nhưng chưa bị tạm giam thì chưa mất quyền công dân, vẫn có thể làm việc nếu được cho phép", ông An nói.
Cục Đăng kiểm Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Hệ thống đăng kiểm có nguy cơ đứt gãy, cán bộ đăng kiểm "ngủ mơ công an bắt"

Cho phép hai đăng kiểm viên vận hành một dây chuyền

Trước nguy cơ đứt gãy dẫn tới đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe, ông Nguyễn Tô An cho biết giải pháp nhanh nhất để các trung tâm đăng kiểm đủ nhân lực đáp ứng nhu cầu quá cao hiện nay là sửa đổi quy định và cho phép hai đăng kiểm viên vận hành một dây chuyền thay vì tối thiểu ba đăng kiểm viên như hiện nay. Như vậy sẽ có thêm đăng kiểm viên vận hành các dây chuyền khác để tăng năng suất.
Tuy nhiên, việc này chỉ thực hiện được khi xem xét, sửa đổi Nghị định 139 hiện nay. Để giải quyết tình thế thiếu nhân sự trầm trọng trước mắt, Cục Đăng kiểm cũng đề xuất cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, hướng dẫn cho phép giảm thời gian tuyển dụng đăng kiểm viên để bù đắp lượng nhân sự đang thiếu hụt tại các đơn vị trực thuộc cục.
Cụ thể, quy định tuyển dụng đăng kiểm viên bậc cao hiện nay rất chặt chẽ như phải có nhiều năm kinh nghiệm làm đăng kiểm viên. Song theo ông An, trong một số tình huống khẩn cấp bắt buộc, cần có cơ chế cho phép áp dụng các giải pháp khẩn cấp. Ví dụ như được phép tuyển dụng đăng kiểm viên tốt nghiệp khoa cơ khí từ các trường đại học Bách khoa, có 3 năm kinh nghiệm tại các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng; thi đậu các bài kiểm tra lý thuyết, đánh giá năng lực thực hành thì có thể làm đăng kiểm viên hoặc được cấp chứng nhận đăng kiểm viên đủ tiêu chuẩn bậc cao…
Công an TP.HCM kiểm tra một trung tâm đăng kiểm trước đó tại huyện Nhà Bè. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2023
Bắt Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 11 và 3 thuộc cấp

Trung tâm bảo dưỡng cũng có thể kiểm định phương tiện

Bên cạnh đoá, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cũng đề xuất cho phép trung tâm bảo dưỡng được kiểm định. Ông An nhận định mô hình này có thể tận dụng triệt để nguồn lực xã hội từ cơ sở vật chất của các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, dưới sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.
Để ngăn chặn tình trạng cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S "vừa đá bóng, vừa thổi còi", khi hết thời hạn bảo hành bảo dưỡng, chủ phương tiện có quyền lựa chọn việc đưa xe đến đâu để bảo dưỡng và có quyền từ chối dịch vụ bảo dưỡng của cơ sở đưa ra hạng mục sửa chữa tuỳ tiện, vô lý. Tuy nhiên, về lâu dài nếu ý tưởng này được xem xét, sẽ phải sửa đổi các quy định liên quan, vì Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới không cho phép các cơ sở bảo dưỡng tham gia lĩnh vực này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала