Ở Hungary có ý kiến đề nghị phủ quyết việc mở rộng NATO

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhTrụ sở NATO tại Brussels
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ông Eled Nowak, đại diện đảng cánh hữu Mi Hazánk của Hungary trong cuộc thảo luận tại quốc hội về việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển và Phần Lan, đã đề xuất phủ quyết việc mở rộng liên minh, phát biểu của ông được hãng thông tấn MTI dẫn đăng.

“Mi Hazánk (“Tổ quốc chúng ta”) là đảng duy nhất ủng hộ Hungary phủ quyết việc mở rộng NATO, vì họ coi đây là một hành động khiêu khích, một bước đi mới dẫn đến chiến tranh thế giới, trong khi vùng trung lập mới đáp ứng lợi ích quốc tế”,- ông nói.

Theo lời nghị sĩ này, đảng của ông không có yêu sách gì chống lại Phần Lan và Thụy Điển, nhưng "hòa bình ở châu Âu và sự cân bằng mong manh chỉ được đảm bảo nếu Nga và NATO không có hoặc thực tế không có biên giới chung". Ông cũng lưu ý rằng Hungary cần phải là đất nước tự do và trung lập, không có quân đội nước ngoài đóng trên lãnh thổ của mình.
Quốc hội Phần Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2023
Quốc hội Phần Lan thông qua dự luật về gia nhập NATO

"Đã đến lúc Hungary phải có hành động phản đối mở rộng chiến tranh, thông qua việc phủ quyết mở rộng NATO", - ông Nowak nói thêm.

Theo kết quả bầu cử quốc hội Hungary vào tháng 4/2022, đảng Mi Hazánk đã nhận được sáu ghế trong quốc hội trên tổng số 199 ghế.
Về phần mình, đại diện liên minh Fidesz-KDNP (đảng Nhân dân Dân chủ Cơ đốc giáo) chiếm 133 ghế trong quốc hội cho biết họ ủng hộ tư cách thành viên của Phần Lan và Thụy Điển trong NATO. Tuy nhiên, họ muốn nhân cơ hội này "nói chuyện trực tiếp với đối tác và giải tỏa thắc mắc". Sẽ có các phái đoàn nghị sĩ tới các nước Scandinavia để làm điều này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала