Quốc hội Phần Lan thông qua dự luật về gia nhập NATO

© AP Photo / Martin MeissnerQuốc hội Phần Lan
Quốc hội Phần Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Quốc hội Phần Lan đã thông qua dự luật do Chính phủ đề xuất về việc đưa nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, chứng tỏ qua buổi phát sóng trực tiếp từ nghị trường.
184 nghị sĩ bỏ phiếu tán thành dự luật, 7 người vắng mặt, 1 người bỏ phiếu trắng.
Sau cuộc bỏ phiếu của Nghị viện, điểm chung kết ở cấp quốc gia của Phần Lan về việc phê chuẩn đơn gia nhập NATO sẽ do Tổng thống Sauli Niinisto của nước này quyết định.
Tuy nhiên, Phần Lan và Thụy Điển chưa thể trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương chừng nào chưa hoàn tất quá trình phê chuẩn của tất cả 30 nước NATO, trong số này hiện còn Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ chưa phê chuẩn. Trong bối cảnh diễn ra các sự kiện ở Ukraina hồi tháng 5 năm ngoái Phần Lan và Thụy Điển đã đệ trình đơn lên Tổng thư ký NATO, xin gia nhập liên minh.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2023
Erdogan báo trước sẽ có quyết định về tư cách thành viên NATO của Phần Lan gây sốc cho Thụy Điển

Phần Lan sẵn sàng gia nhập NATO mà không có Thụy Điển

Trước đó, Sputnik đưa tin rằng Phần Lan sẵn sàng gia nhập NATO mà không có Thụy Điển nếu Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Hungary chỉ phê chuẩn đơn xin gia nhập liên minh, theo báo Iltalehti của Phần Lan.
Lựa chọn này sẽ nảy sinh nếu tới mùa xuân, Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary sẽ phê chuẩn tư cách thành viên của Phần Lan trong liên minh, nhưng một trong các quốc gia không phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển.Các nhà lãnh đạo đảng, ban lãnh đạo đất nước và các chính trị gia quan trọng khác đã thảo luận về vấn đề này trong tuần qua, tờ báo lưu ý.
Các nguồn tin của Iltalehti trong lĩnh vực chính sách đối ngoại và an ninh xác nhận thông tin về một kịch bản như vậy.
"Chúng ta phải đối mặt với sự thật: chúng ta là láng giềng biên giới của Nga. Vị trí địa chính trị của Thụy Điển rất khác so với chúng tôi", - một trong những nguồn tin của tờ báo cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала