- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Mỹ có thể coi việc "đe dọa" chiếm lại Crưm là cách ép Nga ngồi vào đàm phán

© Sputnik / Aleksey Pavlishak / Chuyển đến kho ảnhCrưm
Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Mỹ không nói rõ quan điểm về Crưm vì nước này có thể coi vấn đề đó là một cách để gây áp lực buộc Nga phải đàm phán, ông Chris Chivvis, cựu quan chức tình báo quốc gia Mỹ ở châu Âu, cho biết.
"Họ có thể cho rằng việc đe dọa Crưm là cần thiết để gây sức ép buộc người Nga phải ngồi vào bàn đàm phán", - ông Chivvis nói, được tờ The Hill của Mỹ dẫn lời.
Ông này thừa nhận đây là điều quyết định chính sách của Washington.

"Ngay cả khi họ không thực sự nghĩ rằng có khả năng Ukraina sẽ giành lại được Crưm về mặt quân sự", - ông Chivvis, người hiện là thành viên tại Quỹ Carnegie Endowment ở Washington, nói.

Như đã lưu ý trong tài liệu của ấn phẩm, các quan chức chính quyền Hoa Kỳ đã nhiều lần lảng tránh các câu hỏi về việc liệu Washington có hỗ trợ những nỗ lực của Kiev trong vấn đề Crưm hay không. Trong khi các quan chức Mỹ nói rằng nếu Ukraina cần bao nhiêu Washington sẽ hỗ trợ bấy nhiêu, họ cũng "không sẵn lòng ủng hộ hoàn toàn tham vọng của Kiev" ở Crưm, bài báo viết.
Theo ấn phẩm, điều này một phần là do cuộc tấn công của phía Ukraina sẽ cần đến vũ khí hạng nặng - tên lửa tầm xa, xe tăng và máy bay.
Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Ngoại giao Nga: Kiev tiếp tục lên kế hoạch chiếm Crưm
Trước đó, ông Vladimir Zelensky nói rằng Kiev đang chuẩn bị chiếm lại Crưm bằng quân sự.

Tình trạng của Crưm

Crưm đã trở thành một khu vực của Nga vào tháng 3/2014 sau cuộc trưng cầu dân ý diễn ra sau đảo chính ở Ukraina. Trong cuộc trưng cầu dân ý 96,77% cử tri ở Crưm và 95,6% cử tri ở Sevastopol đã bỏ phiếu ủng hộ việc gia nhập Liên bang Nga. Ukraina vẫn coi Crưm là lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của mình, nhiều nước phương Tây ủng hộ Kiev về vấn đề này. Về phần mình, ban lãnh đạo Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng cư dân Crưm bỏ phiếu ủng hộ việc thống nhất với Nga một cách dân chủ, hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vấn đề Crưm "đã khép lại hoàn toàn".

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Tổng thống Vladimir Putin nêu mục tiêu của chiến dịch là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm." Theo quy định của Bộ Quốc phòng, quân đội Nga đã hoàn thành các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu - làm giảm đáng kể tiềm lực chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала