VinFast triệu hồi tổng cộng 6.032 xe VF8 vì lỗi phanh?

© Ảnh : VingroupVF8 có vẻ ngoài ấn tượng và cá tính
VF8 có vẻ ngoài ấn tượng và cá tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Đăng ký
Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng tải thông tin VinFast triệu hồi mẫu xe điện VF 8. Theo đó, tổng số lượng xe được triệu hồi là 6.032 chiếc, trong đó có 3.549 chiếc đã bán ra thị trường và 2.483 chiếc tồn kho ở cả 2 phiên bản là VF8 Eco và VF8 Plus.
Những xe nằm trong diện triệu hồi là mẫu xe được sản xuất trong giai đoạn tháng 9/2022 đến 2/2023. Dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại, VinFast chưa ghi nhận bất kỳ sự cố và phản ánh nào từ khách hàng liên quan đến lỗi phanh trên các xe đã bán ra thị trường.

VinFast triệu hồi 6.032 xe VF8

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đăng tải thông tin VinFast triệu hồi mẫu xe điện VF 8.
"Những xe nằm trong diện triệu hồi là mẫu VinFast VF 8 với 2 phiên bản VF 8 là Eco và Plus, sản xuất trong giai đoạn tháng 9/2022 đến 2/2023", - thông báo thể hiện.
Các xe VinFast VF 8 Eco và Plus được trang bị hệ thống phanh đĩa với bộ kẹp phanh được liên kết với khớp nối chịu lực. Do lỗi lắp ráp linh kiện nên có khả năng bu-lông kết nối bộ kẹp phanh (Caliper) cầu trước với khớp nối chịu lực (Knuckle) bị lỏng khi xe vận hành, dẫn đến nguy cơ có khả năng làm giảm tác dụng của phanh phía trước.
Theo Cục Đăng kiểm, tổng số lượng xe được VinFast triệu hồi là 6.032 chiếc, trong đó có 3.549 chiếc đã bán ra thị trường và 2.483 chiếc trong kho.
VinFast VF 8 hiện được phân phối với 2 phiên bản là Eco và Plus, giá bán lần lượt 1,094 tỷ và 1,263 tỷ đồng. Nếu mua kèm pin, giá xe VF 8 từ 1,459 tỷ đồng cho bản Eco và 1,639 tỷ đồng cho phiên bản Plus.
Trước đó vào giữa tháng 2, VinFast đã phát đi thông báo triệu hồi 2.781 xe VF 8 Eco và VF 8 Plus được sản xuất trong giai đoạn từ tháng 9/2022 đến tháng 2/2023 với lỗi liên quan hệ thống phanh.

VinFast VF 8 gặp lỗi phanh

Theo Cục Đăng kiểm, các mẫu xe thuộc diện triệu hồi sẽ được thay thế bu-lông kết nối bộ kẹp phanh cầu trước với khớp nối chịu lực.
Nguyên nhân là lực xiết bu-lông không đủ, dẫn đến liên kết giữa kẹp phanh và khớp nối chịu lực bị lỏng sau một thời gian sử dụng, tạo ra tiếng ồn và có nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng phanh của xe.
"Do tài liệu DCO thay đổi lực xiết bu lông bộ kẹp phanh và khớp nối (theo thiết kế mới thay đổi bulong M12 lên M14) của đơn vị thiết kế EDAG đã không được gửi đến cho nhà sản xuất ZF cung cấp cụm chi tiết phanh cho VINFAST. Đơn vị lắp ráp ZF vẫn giữ nguyên tiêu chuẩn lực xiết cũ áp dụng cho bulong mới", - Zing trích lời đại diện VinFast thông tin cho hay.
Lỗi phanh được VinFast phát hiện thông qua quá trình kiểm tra, thử nghiệm thường xuyên trên thực địa.
Một mẫu xe VF 8 được giới thiệu tại lễ bàn giao. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2023
Vì sao VinFast VF 8 được người dùng Việt yêu thích đến vậy?

Chưa ghi nhận sự cố

Để khắc phục triệt để vấn đề, VinFast quyết định triển khai chương trình triệu hồi đối với 6.032 xe trong diện bị ảnh hưởng để kiểm tra và thay thế miễn phí bu-lông mới với vòng đệm và lực siết phù hợp.
Thời gian kiểm tra và thay thế bu-lông khoảng gần 45 phút/xe, toàn bộ chi phí sẽ được VinFast chi trả.
Hãng xe điện "quốc dân" của Việt Nam cho biết chưa ghi nhận bất kỳ sự cố hay phản ánh của khách hàng liên quan đến vấn đề này.
"Đến thời điểm hiện tại, VinFast chưa ghi nhận bất kỳ sự cố và phản ánh nào từ khách hàng liên quan đến lỗi này trên các xe đã bán ra thị trường", - hãng xe cho biết.
Hiện tại, VinFast đã báo cáo thông tin và xin phê duyệt kế hoạch triển khai chương trình triệu hồi xe VF 8 tới Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Đồng thời, theo VinFast, kể từ ngày 19/2/2023, khách hàng có thể mang xe đến các cơ sở showroom, xưởng dịch vụ VinFast trên toàn quốc để được kiểm tra và khắc phục hoàn toàn miễn phí. Theo thông tin được VOV đăng tải, ngoài ra, khách hàng còn được tặng voucher trị giá 1 triệu đồng/xe để sử dụng vào các dịch vụ của VinFast.
Hồi tháng 10/2022, VinFast cũng ra thông báo triệu hồi 730 xe VF e34 do VinFast sản xuất trong năm 2022 để kiểm tra và thay thế cảm biến va chạm bên.
Theo thông báo từ nhà cung cấp túi khí cho VinFast, cảm biến va chạm bên của hệ thống túi khí trang bị cho mẫu xe VF e34 có khả năng gặp lỗi không tương thích với bộ điều khiển túi khí.
Như vậy, khi xảy ra va chạm, cảm biến va chạm bên có thể gửi tín hiệu không chính xác đến bộ điều khiển túi khí, dẫn đến rủi ro túi khí rèm không nổ hoặc nổ chậm, có nguy cơ không đảm bảo an toàn cho người dùng. Lỗi trên được nhà cung cấp hệ thống túi khí chủ động phát hiện trong quá trình thử nghiệm và phân tích sản phẩm định kỳ.
Phát biểu trong một sự kiện gần đây, Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã nhìn nhận thẳng thắn vào các hạn chế, tồn tại, khó khăn mà VinFast đang gặp phải.
Trong đó, ông Vượng không hề giấu việc xe VinFast còn nhiều lỗi dù đã khắc phục nhanh được phần lớn các lỗi, kinh doanh thì chỉ biết khuyến mại, hậu mãi thì yếu kém, đồng thời yêu cầu, tất cả phải chấn chỉnh xong trong vòng tháng ba này.
Ông Vượng cũng yêu cầu nhân viên của Vingroup, VinFast phải lắng nghe ý kiến phản hồi của tất cả mọi người, nhanh chóng cải thiện sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu họp lý của khách hàng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала