Ai đứng sau bơm tiền cho F88 của ông Phùng Anh Tuấn?

© Ảnh : FBNVÔng Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc F88
Ông Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc F88 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Đăng ký
Sau khi công an đồng loạt khám xét các chi nhánh F88 ở TP.HCM, phía Thế Giới Di Động đã thông báo tạm dừng hợp tác với chuỗi cầm đồ, cho vay tiền lớn nhất Việt Nam này.
Từ khi thành lập hồi năm 2013 đến nay, F88 của ông Phùng Anh Tuấn đã liên tục mở rộng quy mô ra toàn quốc với hơn 800 cửa hàng, trở thành cái tên đình đám nhất trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, cho vay tiền và cầm cố tài sản trên cả nước.

Thế Giới Di Động tuyên bố dừng hợp tác giữa lúc F88 bị đưa vào "tầm ngắm"

Ngày 7/3, liên quan tới vụ Công ty CP Kinh doanh F88 bị cơ quan công an kiểm tra, đại diện Thế Giới Di Động (mã: MWG) cho biết đã gửi yêu cầu, đề nghị F88 giải thích chuyện gì đang xảy ra, đồng thời tạm thời ngưng hợp tác với F88.
"Hợp tác của Thế Giới Di Động xuất phát từ mong muốn khách hàng không đủ tiêu chuẩn vay ngân hàng có thể tiếp cận với nguồn vay chính thống. Tuy nhiên, chúng tôi luôn mong muốn đối tác phải tuân thủ đúng pháp luật", - đại diện MWG nói.
Khẳng định với báo giới, đại diện Thế Giới Di Động tuyên bố, công ty chỉ làm trung gian kết nối giữa F88 và người có nhu cầu vay. Còn lại, tất cả thủ tục vay, xét duyệt, lãi suất, thời hạn trả nợ đều do phía F88 thực hiện.
Trước đó, từ cuối năm 2021, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động đã chính thức trở thành đối tác của Công ty CP Kinh doanh F88 trong việc cung cấp dịch vụ cho vay tiền mặt tại các cửa hàng Thegioididong.com và Điện Máy Xanh.
Cụ thể, khách hàng của F88 có thể đến các cửa hàng của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh để vay tiền mà không cần phải mua hàng.
Khách hàng đến vay được yêu cầu phải có chứng minh thư hoặc căn cước công dân và cà vẹt xe đứng tên chính chủ.
Việc Thế Giới Di Động tạm dừng hợp tác với F88 diễn ra trong bối cảnh Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an vừa phối hợp với Công an TP.HCM khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 và nhiều chi nhánh khác ở TP.HCM để điều tra về hành vi Cưỡng đoạt tài sản.
Ông Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc F88 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Chủ F88 nói gì sau khi trụ sở bị khám xét khẩn cấp?

Những "đại gia" nào đứng sau F88?

Như Sputnik thông tin, F88 được thành lập vào năm 2013, sau đó liên tục mở rộng quy mô ra toàn quốc với hơn 800 cửa hàng.
Theo thông tin trên báo Dân Việt, 3 cổ đông sáng lập Chuỗi cầm đồ F88 gồm CTCP Đầu tư F88 (nắm 99,99% vốn) và 2 cá nhân là ông Ngô Quang Hưng (tỷ lệ 0,005% vốn) và ông Phùng Anh Tuấn ( tỷ lệ 0,005% vốn).
Trong đó, ông Phùng Anh Tuấn (sinh năm 1984) là người đại diện pháp luật, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc điều hành toàn bộ hoạt động của F88. Ông Phùng Anh Tuấn năm 1984 tại Phú Thọ, là cựu hacker có tiếng trong giới công nghệ Việt Nam, với biệt danh 'Tuấn Pat'.
Những năm trở lại đây, F88 là cái tên đình đám nhất trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, cho vay tiền và cầm cố tài sản.
Ngoài ra, ngoài Thế giới Di động, F88 còn mở rộng hợp tác chiến lược với các ngân hàng quốc tế CIMB, KBank chi nhánh TP.HCM để cùng triển khai các dịch vụ tài chính.
Sự bành trướng của F88 gắn liền với khả năng huy động vốn liên tục của nhóm lãnh đạo, bao gồm gọi vốn hàng nghìn tỷ đồng từ các nhà đầu tư quốc tế và cả dòng tiền từ huy động trái phiếu.
Cụ thể, giai đoạn 2017-2018, F88 thành công trong vòng gọi vốn đầu tiên (serie A) từ Quỹ Mekong Enterprise Fund III và vòng tiếp theo (serie B) từ Quỹ Granite Oak ngay sau đó.
Năm 2022, F88 tiếp tục nhận được các khoản huy động 70 triệu USD từ các quỹ tài chính CLSA Capital Partners (HK) Limited (Lending Ark) và Lendable Group (London, Anh).
Đến ngày 2/3, F88 một lần nữa huy động thành công khoản đầu tư 50 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C với hai nhà đầu tư chính là Quỹ Việt Nam - Oman (VOI) và Quỹ Mekong Enterprise Fund IV (MEF IV).
Đáng chú ý, năm 2022, F88 được Trung tâm tài chính toàn diện (Center for Financial Inclusion) xếp hạng và cấp Chứng chỉ Bảo vệ khách hàng ở mức cao nhất trong giai đoạn 2022-2025.

"Chúng tôi là một trong số ít các công ty tư nhân trong lĩnh vực kinh doanh cho vay tiêu dùng vi mô có thể đáp ứng các tiêu chí đầu tư nghiêm ngặt của VOI và MEF IV về tác động xã hội bên cạnh các tiêu chí khác", - CEO F88 Phùng Anh Tuấn khẳng định.

Năm 2023, F88 dự kiến sẽ giải ngân khoảng 1 tỷ USD, tương đương 22.000 tỷ đồng, đồng thời chính thức IPO vào năm 2024 với quy mô vốn hóa đạt 1 tỷ USD, cùng tổng cộng 1.400 phòng giao dịch trong hệ thống.
Liên quan đến việc văn phòng tại chi nhánh TP.HCM bị cơ quan công an khám xét ngày 6/3, Công ty CP kinh doanh F88 đã có thông cáo giải thích đến đại chúng, Sputnik cũng đã cập nhật thông cáo này.
Theo đó, F88 cho biết, cơ quan chức năng đang làm việc để thu thập thông tin phục vụ cho công tác điều tra "liên quan đến một nhân sự của F88". Ban lãnh đạo công ty F88 đã chỉ đạo các phòng ban phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để điều tra làm rõ sự việc.
"F88 rất lấy làm tiếc về sự việc này. Là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực cho vay bằng hình thức cầm cố tài sản được cấp phép theo đúng quy định của pháp luật, tất cả hoạt động của F88 được dựa trên quy trình, quy định chặt chẽ của công ty, dựa trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật", - ông Phùng Anh Tuấn trình bày trong thông cáo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала