Iran: Hơn 5.000 học sinh ngộ độc hàng loạt

© Ảnh : Iranian Red Crescent SocietyXe cứu thương ở Iran
Xe cứu thương ở Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hơn 5.000 trẻ em từ 230 trường học của Iran đã bị ngộ độc ở 25 tỉnh, theo tuyên bố hôm thứ Hai của ông Mohammad Hasan Asfari, thành viên Ủy ban Quốc hội điều tra về ngộ độc hàng loạt ở trường học.

"Theo báo cáo đã đệ trình, thật đáng tiếc, các vụ ngộ độc đã xảy ra ở lượng lớn các trường học của Iran.Thống kê từ trường hợp ghi nhận đầu tiên đến ngày hôm qua cho thấy hơn 5.000 học trò là các cậu bé và cô bé đã trở thành nạn nhân ngộ độc. Ở gần 230 trường học... tại 25 tỉnh thành. Số liệu thống kê cao nhất là các nữ sinh bị ngộ độc, còn nam sinh - thấp hơn", - tuyên bố của ông Asfari do hãng thông tấn ISNA trích dẫn.

Vụ ngộ độc hàng loạt trong học sinh Iran bắt đầu vào tháng 11 năm 2022. Trường hợp đầu tiên ghi nhận tại thành phố Qom, nơi 18 bé gái ngộ độc.
Trước đó vào thứ Hai, nhà chức trách Iran theo lệnh của Tổng thống Ibrahim Raisi đã thành lập nhóm công tác để điều tra vụ ngộ độc hàng loạt. Trong nhóm điều tra có phần tham gia của các cơ quan an ninh và thực thi pháp luật cũng như chuyên viên Bộ Y tế.
Tổng Công tố Mohammad Jafar Montazeri và Thứ trưởng Y tế Younes Panahi cho rằng loạt vụ ngộ độc có thể là hành động chủ ý do "các thế lực bên ngoài" tổ chức. Quốc hội Iran gắn những vụ ngộ độc tập thể với những cuộc bạo loạn bắt đầu nổ ra ở nước này vào giữa tháng 9 năm 2022, liên quan đến cái chết của người phụ nữ Iran trẻ tuổi Makhsa Amini sau khi cô này bị cảnh sát đạo đức bắt giữ.
Tehran, Iran  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Ba người chết, 57 người bị thương trong vụ ngộ độc ở Iran

Nguyên nhân các vụ việc

Thứ Ba tuần trước, lần đầu tiên sau nhiều tháng, chính quyền đưa ra tuyên bố về nguyên nhân vụ việc – nghị viện Iran cho rằng những đứa trẻ học trò đã bị đầu độc bằng khí nitơ. Tuy nhiên sau đó các phương tiện truyền thông phản ánh rằng nguyên nhân vụ ngộ độc ở một trường học là do khí gas phun ra từ bình xịt hơi cay. Còn theo kết quả của cuộc điều tra tiến hành trong một trường học khác, đã phát hiện ra rằng các học sinh ở đó phát bệnh bởi luồng khí độc hại từ các xe chở sản phẩm hóa dầu đậu gần trường theo chiều gió xâm nhập vào cơ sở giáo dục.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала