Ông Sunak tin rằng Úc sẽ thích tàu ngầm hạt nhân của Anh hơn của Mỹ

© AP Photo / Kin CheungThủ tướng Anh Sunak
Thủ tướng Anh Sunak - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Đăng ký
MOSKVA(Sputnik) - Thủ tướng Anh Rishi Sunak hy vọng Úc sẽ thích tàu ngầm hạt nhân của Anh hơn tàu ngầm của Mỹ, The Guardian đưa tin.
Hôm thứ Hai ông Sunak sẽ tới Mỹ để gặp người đồng cấp Anthony Albanese của Ức và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Tại cuộc gặp dự kiến công bố Úc sẽ mua tàu ngầm loại nào theo Hiệp ước phòng thủ AUKUS.
Úc đứng trước sự lựa chọn giữa các dự án của Anh và Mỹ trên cơ sở các tàu ngầm lớp Astute hoặc lớp Virginia hai nước đang có hiện nay. Theo lời kể một bộ trưởng không muốn nêu tên, ông Sunak nói với các đồng nghiệp trong chính phủ rằng ông rất phấn khởi với kết quả đàm phán kéo dài trong một năm rưỡi qua.
"Thỏa thuận chắc chắn nghiêng về phía chúng tôi. Thủ tướng rất vui khi nói với các bộ trưởng về điều đó, ông ấy đã cười và nhảy cẫng lên", - nguồn tin cho biết.
Thông tin của tờ báo trái ngược với bản tin của hãng Reuters trước đó nói rằng Úc có kế hoạch mua tới 5 tàu ngầm hạt nhân thuộc đề án Virginia của Mỹ.
Bloomberg đưa tin nếu nói đến tàu ngầm của Anh thì đó là một kế hoạch xa hơn, bởi vì dự án này vẫn đang tiến triển.
Thủ tướng mới của Vương quốc Anh Rishi Sunak - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2022
Anh quốc có cơ hội xem xét lại quan hệ với Trung Quốc
Đồng thời các nguồn tin lưu ý rằng dù với bất kỳ lựa chọn nào thì cuối cùng vẫn là tàu ngầm sử dụng rộng rãi công nghệ của Mỹ.
Vào mùa thu năm 2021, Úc, Mỹ và Anh đã công bố thành lập quan hệ đối tác AUKUS, tạo khả năng trang bị cho Úc một hạm đội tàu ngầm hạt nhân sử dụng công nghệ của Anh và Mỹ. Đồng thời, hợp đồng với Pháp về việc cung cấp 12 tàu ngầm tấn công lớp Barracuda cho Canberra giá trị 56 tỷ euro đã bị phá vỡ.
Như đã đưa tin trước đây, Úc chỉ có thể hạ thủy chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên vào cuối thập niên 2030. Tuy nhiên, như Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã nói vào tháng 8 năm ngoái, sự xuất hiện của một hạm đội hạt nhân ở Úc sẽ mở ra "chiếc hộp Pandora" trong khu vực, cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân toàn cầu một lần nữa sẽ lại nổi lên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала