Anh quốc có cơ hội xem xét lại quan hệ với Trung Quốc

© AP Photo / Kin CheungThủ tướng mới của Vương quốc Anh Rishi Sunak
Thủ tướng mới của Vương quốc Anh Rishi Sunak - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2022
Đăng ký
Hôm thứ Hai, Rishi Sunak được công bố là người đứng đầu mới của Đảng Bảo thủ cầm quyền và lãnh đạo nội các Anh. Tân thủ tướng sẽ xây dựng quan hệ với Trung Quốc như thế nào? Liệu ông có thể từ bỏ định kiến tư tưởng của những người tiền nhiệm và dựa vào một cách tiếp cận thực dụng trong quan hệ Trung - Anh?
Chuyên gia trả lời những câu hỏi này trong tài liệu Sputnik.
Bài phát biểu của Sunak nhân chiến thắng trong cuộc tranh giành chức Thủ tướng Anh kéo dài 84 giây, ngắn hơn 5 giây so với bài phát biểu của Liz Truss vào ngày 20 tháng 10, khi bà từ chức thủ tướng.

Làm thế nào để xây dựng một chính sách đối với Trung Quốc?

Trong Đảng Bảo thủ, do Sunak lãnh đạo, đang có những cuộc thảo luận về cách xây dựng chính sách đối với Trung Quốc. Liz Truss thuộc cánh diều hâu của những người theo chủ nghĩa cứng rắn Trung Quốc. Cánh còn lại thì ôn hòa, tin tưởng đầu tư và hợp tác kinh tế với Trung Quốc vẫn có lợi cho Anh.
Nhà khoa học - kinh tế chính trị, chuyên gia về Vương quốc Anh Mikhail Belyaev, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, gợi ý Sunak sẽ có thể cung cấp cho đảng và toàn thể quốc gia sự hiểu biết về lợi ích của hợp tác đầu tư và công nghệ với Trung Quốc.

“Tình huống quan trọng Sunak là một nhà tài chính chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và tinh tường. Ông hoàn toàn hiểu rõ đất nước cần gì để vượt qua khó khăn. Đó là dòng vốn đầu tư, công nghệ, và Trung Quốc là nguồn tài chính hùng mạnh, nhà sản xuất các sản phẩm công nghệ cao đẳng cấp thế giới. Không giống như Liz Truss, người trong thời gian ngắn cầm quyền 44 ngày đã chứng tỏ bà hoàn toàn không hiểu gì về kinh tế học. Đó là lý do tại sao bà thất bại trong nhiệm vụ của mình. Sunak sẽ có thể chứng minh cho các bên thấy tầm quan trọng của việc hợp tác với Trung Quốc trên nền tảng cân bằng, chuyên nghiệp chứ không phải dựa trên cảm xúc. Sẽ có thể, nếu không đoàn kết, thì trong mọi trường hợp để đưa ra một sự hiểu biết rằng đất nước không có cách nào khác hợp lý hơn”, - Mikhail Belyaev nói.

Sunak trở thành thủ tướng trong bối cảnh ngày càng mất lòng tin và đối đầu với Trung Quốc

Vào mùa hè, trong cuộc đấu với Liz Truss giành quyền lãnh đạo đảng, ông đã gọi Trung Quốc là mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với Vương quốc Anh. Mặc dù có quan hệ đồng minh mạnh mẽ với Mỹ, Anh trước đây đã cố gắng tránh trực tiếp gán mác Trung Quốc là một mối đe dọa an ninh. Trung Quốc được gọi là "quốc gia cạnh tranh", "đặt ra thách thức mang tính hệ thống" đối với Anh. Trung Quốc sẽ được định nghĩa như thế nào dưới thời Sunak - một trong những suy tính khi bắt đầu sự nghiệp chính trị của ông trên cương vị thủ tướng. Một câu hỏi khác là quan điểm cuối cùng mà tân thủ tướng sẽ đảm nhận liên quan đến các Viện Khổng Tử ở Anh. Trước đây, ông thể hiện mình là người đề xướng việc cấm tất cả các thể chế gồm 30 tổ chức tự cho mình là "quyền lực mềm" trong sự phát triển của quan hệ Trung - Anh.
Bất chấp tất cả những khó khăn hiện có trong quan hệ Trung-Anh, Ding Donghan, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu về Vương quốc Anh tại Học viện Ngoại ngữ Thượng Hải, kỳ vọng từ tân thủ tướng về một cách tiếp cận hợp lý và thực dụng để phát triển quan hệ với Trung Quốc.

“Trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế Vương quốc Anh, việc giáo dục sinh viên Trung Quốc đã mang lại nguồn thu tài chính lớn. Tôi tin rằng Sunak sau khi nhậm chức vẫn sẽ phải lựa chọn cách tiếp cận hợp lý và thực dụng trong quan hệ với Trung Quốc. Trong khi đó, trong tình hình quốc tế hiện nay, quan hệ Trung - Anh đang phụ thuộc với quan hệ Mỹ - Trung, vì vậy khó có thể kỳ vọng quan hệ Trung - Anh được cải thiện đáng kể trong ngắn hạn”.

 Rishi Sunak - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2022
Việt Nam chúc mừng Rishi Sunak, Thủ tướng Anh hứa sửa chữa sai lầm của Liz Truss

“Trên thực tế, không có mâu thuẫn nghiêm trọng nào giữa Trung Quốc và Anh, các vấn đề chủ yếu liên quan đến việc Anh đóng vai trò “đầy tớ” của Mỹ, nước này “theo sau” với tư cách là đối tác cấp dưới. Nước Anh không thể duy trì tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với quyền lực nhà nước tương xứng, vì vậy sự phụ thuộc vào Mỹ sẽ còn tiếp tục trong thời gian dài sắp tới”, ông Ding Donghan nói.

Rõ ràng là dưới thời Sunak, Anh sẽ tiếp tục đóng vai trò là một đồng minh kiểu mẫu của Mỹ. Cũng có thể giả định sự tham gia của Anh vào AUKUS, vốn đang phát triển quá mức với các dự án mới không chỉ liên quan đến tàu ngầm hạt nhân mà còn cả việc phát triển vũ khí siêu thanh, sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ với Trung Quốc. Xu hướng này, dưới áp lực của Mỹ, chỉ có tăng lên trong bối cảnh cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала