Chuyên gia: Kiev không có khả năng phá hoại đường ống "Dòng chảy phương Bắc"

© Ảnh : Helikopter Wing/Danish DefenceVị trí rò rỉ trên đường ống dẫn khí Nord Stream
Vị trí rò rỉ trên đường ống dẫn khí Nord Stream - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Đăng ký
Ukraina không có các chuyên gia và không có khả năng kỹ thuật để thực hiện một chiến dịch phức tạp như cho nổ tung đường ống "Dòng chảy phương Bắc", họ không có những thợ lặn có độ chuyên nghiệp cao, chuyên gia quân sự Alexei Leonkov nói với Sputnik.
Theo tờ New York Times, tình báo nhận định nhóm thân Ukraina đứng sau vụ phá hoại "Dòng chảy phương Bắc" - các đường ống chính cung cấp khí đốt của Nga tới châu Âu, và Kiev không nhất thiết đã biết về kế hoạch của nhóm này. Còn tờ Die Zeit của Đức viết rằng, dấu vết của vụ tấn công vào các đường ống "Dòng chảy phương Bắc" dẫn đến Ukraina.
Chiến dịch này được cho là đã được thực hiện trên một chiếc du thuyền thuê từ một công ty Ba Lan thuộc sở hữu của hai người Ukraina. Sau đó, đáp lại yêu cầu của Sputnik, văn phòng công tố Đức cho biết rằng, một công ty Đức không thể bị nghi ngờ đã cho thuê chiếc thuyền này.

Tin tức lố bịch

"Đây là thông tin vô lý, bởi vì những người viết điều này không biết gì về những chiến dịch hải quân phức tạp như vụ phá hoại "Dòng chảy Phương Bắc". Đây là dấu vết sai lầm để đánh lạc hướng điều tra, phương Tây đã từng đưa ra cùng một dấu vết sai lầm về vụ nổ trên cầu Crưm. Dấu vết này được thiết kế cho những độc giả dễ tin vào bất kỳ giả thuyết nào", - chuyên gia Leonkov nói.

Ông Leonkov nhắc nhở rằng, vụ phá hoại đã được thực hiện ở độ sâu tối đa có thể sử dụng các thiết bị đặc biệt của thợ lặn. Ngoài ra, rất có thể những kẻ phá hoại đã dùng một loại thuốc nổ đặc biệt với sức công phá rất cao kiểu như plastid.
Vị trí rò rỉ đường ống dẫn khí  Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2023
Đã xác minh được con tàu nào thực hiện cuộc tấn công "Dòng chảy phương Bắc"
"Nếu nói về đường ống, nó làm bằng thép phủ bê tông đặc dày khoảng 40-60 cm. Để phá nổ nó, cần phải có những chuyên gia siêu hạng. Ngoài ra, cần phải có khả năng kỹ thuật lặn xuống độ sâu, vận chuyển chất nổ có tính đến dòng hải lưu, gây ra một vụ nổ hoàn hảo ở độ sâu lớn như vậy - đây là cả một ngành khoa học", - chuyên gia lưu ý.
Ông Leonkov giải thích thêm rằng, chỉ có Mỹ, Anh và Na Uy mới có khả năng như vậy. Ông nhắc nhở về việc chính các chuyên gia biển sâu của Na Uy đã tham gia chiến dịch cứu hộ và trục vớt tàu ngầm Kursk.

"Ukraina không có khả năng kỹ thuật trong các lĩnh vực này – họ không có thiết bị đặc biệt hay chuyên gia siêu hạng. Hơn nữa, họ không có những "nhóm đặc biệt" như tin đưa trên báo chí phương Tây", - chuyên gia nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng, các chuyên gia Ukraina thậm chí không có nơi nào để nắm vững các kỹ năng như vậy - mặc dù về mặt lý thuyết, Biển Đen có độ sâu đủ lớn để đào tạo thợ lặn, tuy nhiên, sự tích lũy của hydro sunfua không cho phép thợ lặn làm việc ở đó một cách an toàn.

"Nếu không, người Ukraina có thể tấn công vào Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu rồi", - Leonkov nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала