Gạc Ma 1988: Bộ đội Trường Sa làm lễ giỗ 64 liệt sĩ bị lính Trung Quốc sát hại

© Ảnh : TTXVN - Trần Lê LâmĐà Nẵng: Tưởng niệm các Liệt sĩ tại đảo Gạc Ma
Đà Nẵng: Tưởng niệm các Liệt sĩ tại đảo Gạc Ma  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2023
Đăng ký
Sáng 12/3, tại Đà Nẵng, Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng đã tổ chức lễ giỗ, cầu siêu cho vong linh 64 liệt sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ tại đảo Gạc Ma ngày 14/3/1988.
Ngày này 35 năm trước, sau nhiều ngày đưa tàu quân sự khiêu khích, tàu Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đóng trái phép bãi đá Gạc Ma, làm 64 chiến sĩ Việt Nam hy sinh.

Đà Nẵng: Bộ đội Trường Sa làm lễ giỗ, tưởng niệm 64 liệt sĩ Gạc Ma

Theo ông Nguyễn Văn Tấn, trưởng Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa, việc tổ chức lễ cầu siêu kết hợp lễ giỗ chung là thông lệ nghĩa tình mà anh em đồng đội, thân nhân gia đình tổ chức hằng năm để tưởng nhớ những người lính năm xưa đã ngã xuống tại Gạc Ma, đem máu xương mình bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Năm nay, lễ giỗ chung được tổ chức tại đình Nại Nam (Hòa Cường Bắc, Hải Châu, Đà Nẵng) vào sáng 12/3. Ngoài ra, ngày 14/3 tới đây, sẽ còn một lễ lớn khác nữa.
Đầu năm 1988, Trung Quốc cho quân chiếm đóng trái phép các bãi đá Chữ Thập, Châu Viên, Ga Ven, Subi, Huy Gơ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Nước này đã tăng cường từ 9 lên 12 tàu chiến, gồm khu trục tên lửa, hộ vệ tên lửa, hộ vệ pháo và tàu đổ bộ... hoạt động trên quần đảo Trường Sa.
Đầu tháng 3/1988, các tàu vận tải HQ 604, HQ 605, HQ 505 được lệnh đưa công binh và chiến sĩ ra Trường Sa xây dựng cụm đảo chìm Gạc Ma. Trong đó, có hàng chục thanh niên tại Quảng Nam và Đà Nẵng lên đường vào các đơn vị để ra làm nhiệm vụ tại Trường Sa.
Sáng 14/3/1988, khi bộ đội Việt Nam đang chuyển vật liệu lên bãi đá Gạc Ma thì quân Trung Quốc đưa tàu chiến đến ngăn cản, lính Trung Quốc xông lên bãi đá cướp cờ, xả súng giết hại các chiến sĩ.
Kết quả, 64 người lính hải quân Việt Nam hy sinh, 9 người khác bị bắt làm tù binh. Năm 1991, sau các nỗ lực ngoại giao của Việt Nam, các tù binh này được trao trả về nước.
Riêng tại phường Hòa Cường ở Đà Nẵng (nay tách thành Hòa Cường Nam, Hòa Cường Bắc thuộc quận Hải Châu), có đến 7 chiến sĩ anh dũng hy sinh.
© Ảnh : TTXVN - Trần Lê LâmĐà Nẵng: Tưởng niệm các Liệt sĩ tại đảo Gạc Ma
Đà Nẵng: Tưởng niệm các Liệt sĩ tại đảo Gạc Ma  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2023
Đà Nẵng: Tưởng niệm các Liệt sĩ tại đảo Gạc Ma

64 chiến sĩ đã hy sinh vì sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc

Tưởng nhớ công ơn những người đã cầm súng và ngã xuống để bảo vệ Gạc Ma, Đà Nẵng đã lấy đình Nại Nam làm nơi tưởng niệm, tạc bia vàng khắc tên các liệt sĩ quê ở Đà Nẵng, Quảng Nam.
Cứ đến tháng 3 hằng năm, anh em cựu binh Trường Sa lại đứng ra quyên góp để tổ chức lễ giỗ chung cho đồng đội. Những buổi lễ này luôn diễn ra trong không khí xúc động nghẹn ngào.
Đọc lời tưởng niệm sáng 12/3, ông Nguyễn Văn Tấn nhấn mạnh, 64 người con kiên cường anh dũng của Tổ quốc đã hy sinh và nằm lại ở Biển Đông, cho đất nước mãi trường tồn.
“Hôm nay chúng ta ngồi lại ở đây, trên mảnh đất Đà Nẵng nằm ngay bờ Biển Đông này để nhắc nhớ nhau về sự kiện lịch sử đau buồn nhưng cũng tràn ngập kiêu hùng. Sự nằm lại của các anh luôn gây thương nhớ khôn nguôi cho người ở lại và cũng nhắc nhở chúng ta về một vùng biển thiêng liêng. Nơi đó có thân xác các anh đang canh giữ, chưa thể trở về cùng gia đình”, ông Tấn xúc động.
Tàu HQ505 đã lao lên bãi ngầm ở đảo Cô Lin cắm cờ khẳng định chủ quyền Tổ quốc vào ngày 14/3/1988. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2022
Gạc Ma 1988, Đại tá Vũ Huy Lễ chỉ huy tàu HQ-505 chống quân Trung Quốc đã qua đời
Sự hy sinh cao cả của các anh như một lời nhắc nhở thế hệ hôm nay, những người còn sống và ở lại, không được giây phút nào lãng quên, không bao giờ được phép mất cảnh giác vì sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.
Sau lễ tưởng niệm, đồng đội, người thân và gia đình các liệt sĩ đã cung nghinh một chiếc thuyền giấy mang hình dáng con tàu HQ604 từng tham gia bảo vệ đảo Gạc Ma năm 1988, đưa ra giữa dòng sông Hàn để thả trôi về cửa biển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала