Đức kêu gọi Nga gia hạn thỏa thuận ngũ cốc vượt khung 60 ngày

© Sputnik / Alexey Maishev / Chuyển đến kho ảnhThu hoạch lúa mì ở vùng Zaporozhye
Thu hoạch lúa mì ở vùng Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ngoài 60 ngày đã cam kết, Chính phủ Đức đề nghị Nga gia hạn thỏa thuận ngũ cốc thêm nữa, như phát ngôn viên nội các Đức Christiane Hoffmann tuyên bố trong cuộc họp báo ngắn hôm thứ Tư.
Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin thông báo với các phóng viên rằng 60 ngày mà Nga đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc là khoảng thời gian đủ để đạt tiến bộ trong việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga. Bản thân giao kèo ngũ cốc là phần không thể thiếu của gói thoả thuận, có gồm dự trù bỏ chặn xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga, mà như Matxcơva lưu ý, chính là việc đã không được thực hiện. Trong khi đó Liên Hợp Quốc cam đoan rằng các hạn chế sẽ được dỡ bỏ.

"Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Nga đảm bảo gia hạn thỏa thuận ngũ cốc vượt hơn khung quy định 60 ngày", - phát ngôn viên Christiane Hoffmann nói trong cuộc họp báo ngắn của nội các Đức.

Như phía Đức giải thích, sở dĩ có yêu cầu này là do trên thế giới có hơn 300 triệu người đang bị đói.
Báo cáo của đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
BNG Nga gọi việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc là "gáo nước lạnh" đối với Mỹ và EU

Thỏa thuận ngũ cốc

Thỏa thuận ngũ cốc, được ký kết vào ngày 22 tháng 7 năm 2022 bởi đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc, liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc, thực phẩm và phân bón của Ukraina qua biển Đen từ ba cảng, bao gồm cả Odessa. Trung tâm điều phối chung (JCC) ở Istanbul chịu trách nhiệm điều phối hoạt động di chuyển của tàu hàng. Hợp đồng hết hạn vào ngày 18 tháng 11 năm 2022, nhưng tự động gia hạn thêm 120 ngày cho đến ngày 18 tháng 3, nếu một trong các bên không phản đối. Bộ Ngoại giao Nga cho biết "không nhận được sự phản đối nào như vậy", đồng thời lưu ý phía Nga cho phép mở rộng kỹ thuật "Sáng kiến Biển Đen" để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina mà không có bất kỳ thay đổi nào về điều khoản và phạm vi.
Bản thân thỏa thuận ngũ cốc là một phần không thể thiếu của thỏa thuận trọn gói, trong số những thứ khác, quy định về việc bỏ chặn xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga. Moskva lưu ý đây chính là điều đã không được thực hiện. Đồng thời, Liên Hợp Quốc đảm bảo các hạn chế sẽ được dỡ bỏ.
Thỏa thuận ngũ cốc hết hạn vào ngày 18 tháng 3.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала