Nga, Trung Quốc và Iran tập trận ở Vịnh Oman khiến phương Tây lo ngại

CC BY 4.0 / Hossein Zohrevand / استقبال از ناو گروه های چین و روسیهLễ đón tàu Nga, Trung Quốc tham gia diễn tập Vành đai an ninh trên biển Ả Rập
Lễ đón tàu Nga, Trung Quốc tham gia diễn tập Vành đai an ninh trên biển Ả Rập - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỹ và EU rất lo ngại về sự phát triển của hợp tác không giới hạn trong tam giác Matxcơva- Bắc Kinh-Teheran. Trong khi quan hệ đối tác được xây dựng ở cấp độ chính trị, mọi chuyện có vẻ bình thường. Khi ở cấp độ kinh tế - người ta đã lo lắng. Còn bây giờ là quân sự. Và Phương Tây trở nên khó chịu.
Nhà báo Oleg Obukhov của Sputnik bình luận về tình huống này.
Vịnh Oman hiện đang được Washington và Brussels giám sát chặt chẽ. Điều làm cho Mỹ và EU lo lắng là Nga, Trung Quốc, Iran và các quốc gia khác đã quyết định tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung ở phía tây bắc của Biển Ả Rập, vùng biển bao quanh các nước chẳng hạn như Oman và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Cuộc diễn tập sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 19/3 với tên gọi "Vành đai an ninh hàng hải - 2023".
Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết, việc thành lập đội tàu liên quốc gia và tuần tra chung sẽ được thực hiện. Ngoài ra, "các thủy thủ đoàn của các con tàu sẽ phải "giải phóng" những con tàu bị bắt, hỗ trợ những người gặp nạn trên biển cả và hoàn thành các nhiệm vụ khác."
Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
Nga, Trung Quốc và Nam Phi bắt đầu tập trận ở Ấn Độ Dương

Mối đe dọa ngày càng tăng

Các cuộc tập trận ở Vịnh Ô-man đã được phương Tây chú ý. Bởi vì tất cả những điều này đang diễn ra trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraina. Kênh truyền hình Đức Das Erste lưu ý rằng sự hợp tác quân sự chặt chẽ như vậy giữa Matxcơva, Bắc Kinh và Teheran bị Hoa Kỳ và Châu Âu coi là mối đe dọa ngày càng tăng. Và không phải ngẫu nhiên vì các chuyên gia cho rằng Vịnh Ô-man là một trong những trung tâm giao thông lớn nhất khi có hàng trăm tàu ​​chở dầu lớn từ các quốc gia khác nhau vận chuyển dầu và khí hóa lỏng qua đó. Nếu trước đó, phương Tây cảm thấy mình như một “ông vua” ở đó, bất chấp lợi ích của những các nước khó chịu khác trên thị trường năng lượng, thì giờ đây, Nga và Trung Quốc, đang lấn sân Mỹ và EU khi tuyên bố về quyền bình đẳng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала