Tổng thống Bashar al-Assad trả lời phỏng vấn độc quyền Sputnik: Thế chiến III đã bắt đầu

© SputnikTổng thống Bashar al-Assad trả lời phỏng vấn độc quyền Sputnik
Tổng thống Bashar al-Assad trả lời phỏng vấn độc quyền Sputnik  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Đăng ký
Độc quyền
MOSKVA (Sputnik) - Hôm thứ Tư, Điện Kremlin đã tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tại đó các nhà lãnh đạo hai nước đã thảo luận một loạt các vấn đề chính trị và kinh tế.
Sputnik là cơ quan truyền thông đầu tiên nói chuyện với ông Assad ngay sau cuộc hội đàm của ông ở Moskva. Trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Nga, người đứng đầu Syria đã nói về việc liệu Damascus có công nhận biên giới mới của Nga với các vùng lãnh thổ sáp nhập sau cuộc trưng cầu dân ý hay không, về triển vọng mở rộng sự hiện diện quân sự của Liên bang Nga tại nước này.
Sputnik: Thưa Ngài Tổng thống, xin cảm ơn Ngài rất nhiều vì đã gặp chúng tôi ngay sau cuộc hội đàm quan trọng với Tổng thống Putin. Đó là phái đoàn rất lớn từ Syria đến Moskva. Đây là cuộc đàm phán rất quan trọng. Lần đầu tiên phái đoàn có tính đại diện như vậy. Kết quả chính của cuộc gặp là gì? Sẽ có những điều gì mới trong quan hệ Nga-Syria?
Tổng thống Syria Bashar al-Assad:
Trong những năm qua, trong những năm chiến tranh ở Syria, các cuộc gặp với Tổng thống Putin luôn đề cập đến những chủ đề quan trọng. Có thể nói rằng tất cả các chuyến thăm đều quan trọng, nhưng chuyến thăm lần này đặc biệt quan trọng ở hai khía cạnh. Khía cạnh thứ nhất là chính trị, đây là cuộc gặp đầu tiên giữa tôi và Tổng thống Putin kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraina và có thể là sau khi cuộc khủng hoảng COVID kết thúc. Bởi vì COVID và cuộc chiến ở Ukraina đã ảnh hưởng đến tình hình chung trên thế giới. Bây giờ chúng ta thấy rằng các liên minh và liên kết trên thế giới đã thay đổi. Cần phải thảo luận và phân tích tình hình này để phát triển một tầm nhìn chung giữa Syria và Nga, qua đó chúng ta sẽ xác định cách chúng ta sẽ tương tác trong giai đoạn tiếp theo.
Mặt khác, các ủy ban chung Nga-Syria đã gặp nhau nhiều lần, nhưng kết quả hoạt động của họ không phải là kết quả mà chúng tôi đang phấn đấu. Có cả trao đổi thương mại và phát triển, nhưng vẫn còn yếu.
Lần này cuộc họp của ủy ban liên hợp là khác nhau, tập trung vào các vấn đề, đặc biệt là các dự án đầu tư, cũng như các hiệp định sẽ được ký kết. Điều đó liên quan đến 40 dự án đầu tư cụ thể trong các lĩnh vực năng lượng, điện, dầu mỏ, giao thông, nhà ở, các lĩnh vực liên quan đến công nghiệp và nhiều lĩnh vực khác, nhưng với các dự án được xác định rõ ràng. Và các cơ chế kiểm soát và thực hiện thành công các dự án này cũng đã được bổ sung thêm.
Sputnik: Những ngày này, tất cả chúng ta đều thương tiếc và ủng hộ người dân Syria đã phải hứng chịu hậu quả của trận động đất kinh hoàng. Nga đến giải cứu. Hãng truyền thông Sputnik của chúng tôi cũng đã chung tay vào công việc này. Chúng tôi đã quyên góp được 25 tấn hàng nhân đạo và trao chúng cho bệnh viện nhi Hama. Xin ông cho biết, hỗ trợ bổ sung trong việc khắc phục hậu quả của trận động đất có được thảo luận tại cuộc gặp của ông với Tổng thống Putin và trong cuộc họp của các phái đoàn hay không?
Tổng thống Syria Bashar al-Assad:
Chủ đề này không phải là chủ đề chính trong buổi tọa đàm hôm nay. Tôi bày tỏ lòng biết ơn tới Tổng thống Putin và chính phủ Nga vì sự giúp đỡ của họ, bởi vì chính phủ Nga đã bắt đầu làm việc này ngay từ những giờ đầu tiên sau động đất, và quân đội Nga đã tham gia vào các hoạt động cứu hộ, và sự hỗ trợ này vẫn tiếp tục.
© SputnikSputnik phát viện trợ nhân đạo cho người dân ở các khu vực động đất ở Syria
Sputnik phát viện trợ nhân đạo cho người dân ở các khu vực động đất ở Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Sputnik phát viện trợ nhân đạo cho người dân ở các khu vực động đất ở Syria
Tuy nhiên, có một khía cạnh khác của hỗ trợ liên quan đến động đất. Nó gắn liền với việc tái thiết và đưa những người bị di dời trở về nhà của họ.
Trước khi yêu cầu sự giúp đỡ từ bất kỳ bên nào khác trong vấn đề quan trọng này trong giai đoạn tiếp theo, chúng tôi cần thiết lập các cơ chế và cấu trúc ở Syria chịu trách nhiệm cho quá trình phục hồi và đây là những gì chúng tôi đang làm.
Trọng tâm của vấn đề này là yêu cầu các quốc gia tham gia với chúng tôi trong quá trình khôi phục và đưa những người bị di dời tạm thời trở về quê hương hoặc nơi cư trú khác của họ.
Sputnik: Những ngày này sẽ tròn 20 năm kể từ khi Hoa Kỳ tấn công Iraq bất chấp Hiến chương Liên hợp quốc. Kể từ đó, hành động của Washington đã gây ra một số lượng lớn thương vong. Nhiều người đã chết ở Syria, bây giờ họ đang chết ở Donbass - tất cả là hậu quả chính sách hung hăng của Hoa Kỳ và các đồng minh. Làm thế nào để chấm dứt điều này?
Tổng thống Syria Bashar al-Assad:
Chúng ta cần hành động đồng thời theo nhiều hướng để đạt được kết quả đó. Hoa Kỳ vẫn là cường quốc ngay cả khi nó đang xuống dốc, nhưng chúng ta không thể nói rằng có bất kỳ quốc gia nào đó sẽ ngăn chặn được sự xâm lược của Mỹ, vốn đã kéo dài ít nhất ba thập kỷ kể từ khi Liên Xô sụp đổ, hoặc thậm chí lâu hơn kể từ Chiến tranh Triều Tiên.
Tuy nhiên, có nhiều phương pháp khác nhau. Nếu chúng ta đang nói về hoạt động chính trị, thì cần có liên minh của một số quốc gia. Nga và Trung Quốc có trách nhiệm đáng kể trong vấn đề này. Có các nước BRICS, có những nước khác đã bắt đầu rời xa Mỹ và mất niềm tin vào Washington, cảm thấy Mỹ là mối đe dọa đối với sự ổn định của thế giới. Khi nói Hoa Kỳ, chúng tôi muốn nói đến khối phương Tây ở khía cạnh chính trị.
Mặt khác, các hạm đội của Hoa Kỳ có mặt trên thế giới để phục vụ một thứ, tất cả các cuộc chiến đều phục vụ nó - đó là đồng đô la Mỹ.
Hơn nữa, khi có liên minh kinh tế, sẽ có sự thay thế cho đồng đô la từ bất kỳ quốc gia nào, và khi đó Hoa Kỳ sẽ không thể quyết định số phận kinh tế thế giới và các dân tộc, và khi đó những cuộc chiến này sẽ kết thúc.
Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Ngoại trưởng Nga: số quốc gia muốn gia nhập BRICS và SCO đã tăng lên đến 20
Nếu chúng ta đang nói về các khía cạnh chính trị, tài chính và kinh tế, thì như tôi đã đề cập, có các quốc gia BRICS, một phần của liên minh này. Dần dần, ý thức cộng đồng thế giới được hình thành, và sau một thời gian nhất định, Hoa Kỳ, quốc gia đang bao vây thế giới, sẽ bị bao vây và kết quả là sẽ bị cô lập.
Quốc gia này (USA), muốn chinh phục cả thế giới, nhưng sẽ không thể gặt hái thành quả chinh phục, và sau đó thế giới sẽ thay đổi.
Sputnik: Ông đề cập đến chiến dịch đặc biệt và đây là cuộc gặp đầu tiên của ông với Tổng thống Putin kể từ khi chiến dịch bắt đầu. Tại cuộc gặp, ông đã bày tỏ sự ủng hộ đối với hành động của Nga. Sự ủng trợ này có thể được thể hiện như thế nào? Và có công dân Syria nào, với tư cách là tình nguyện viên, đang tham gia bên phíai Nga trong chiến dịch đặc biệt này hay không? Có bao nhiêu người?
Tổng thống Syria Bashar al-Assad:

Nếu các tình nguyện viên đến đó, thì không phải từ nhà nước Syria - họ sẽ liên hệ trực tiếp với các cơ quan Nga khi giải quyết vấn đề này và chúng tôi sẽ không biết về chuyện đó. Tuy nhiên, người dân Syria chắc chắn ủng hộ Nga hết sức nhiệt tình vì một số lý do.
Một mặt, đây là sự đoàn kết, vì Liên bang Nga ủng hộ người Syria trong cuộc chiến chống khủng bố, mặt khác, có cái nhìn toàn cầu hơn về cuộc chiến này: chính cuộc chiến này sẽ bắt đầu thay đổi cán cân toàn cầu, vì một phần sự đau khổ của Syria, Iraq và nhiều quốc gia khác là do thế giới đơn cực gây ra.
Khi Liên bang Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến này, như mong muốn của hầu hết người dân Syria, thế giới mới chắc chắn sẽ xuất hiện - một thế giới an toàn hơn và hòa bình hơn. Đây là tác động thực sự của cuộc chiến này đối với nhận thức của người Syria.
Sputnik: Về mặt hỗ trợ chính trị, Syria có công nhận Nga trong biên giới mới không? Syria có công nhận các khu vực mới sáp nhập là lãnh thổ của Liên bang Nga hay không?
Tổng thống Syria Bashar al-Assad:
Chúng tôi đã công nhận những khu vực này thậm chí trước khi họ gia nhập Nga, bởi vì đã có những cuộc trưng cầu dân ý, kết quả đã được công bố và chúng tôi đã công nhận chúng. Ngay cả trước khi các cuộc trưng cầu dân ý này diễn ra, trước chiến tranh vài tháng, tôi đã tiếp một phái đoàn Duma Quốc gia và nói với họ rằng chúng tôi sẵn sàng công nhận các bạn ngay bây giờ. Khi đó, chúng tôi nói với họ rằng chúng tôi đã công nhận các bạn trước cả nước Nga. Câu hỏi này rõ ràng với chúng tôi ngay từ đầu và chúng tôi sẽ không dao động trong lập trường của mình. Lập trường của Syria rất rõ ràng và đồng thời rất kiên quyết, chúng tôi có niềm tin về vấn đề này, không chỉ vì tình hữu nghị với Nga, mà còn vì những vùng lãnh thổ này là lãnh thổ của Nga. Những vùng lãnh thổ này đã được biết đến trong suốt lịch sử. Chúng đã được giao cho Ukraina, có lẽ khoảng 100 năm trước, tôi nghĩ là vào thời Lenin. Những vùng lãnh thổ này là nơi sinh sống của các công dân Nga và các dữ kiện thực tế cho thấy đây là đất của Nga. Chúng tôi khẳng định lập trường này.
Sputnik: Syria có công nhận biên giới mới của Nga không?
Tổng thống Syria Bashar al-Assad:
Chắc chắn. Tôi nói rằng đây là những lãnh thổ của Nga và ngay cả khi chiến tranh chưa xảy ra, đây là những lãnh thổ trong lịch sử của Nga.
Sputnik: Nếu như nói về hậu quả toàn cầu. Bây giờ nhiều người đang tranh luận liệu cuộc xung đột này có dẫn đến chiến tranh thế giới thứ ba hay không. Ông nghĩ như thế nào?
Tổng thống Syria Bashar al-Assad:
Tôi cho rằng chiến tranh thế giới thứ ba đang diễn ra, nhưng nó khác về hình thức. Ý tôi là, các cuộc chiến tranh thế giới trước đây mang tính truyền thống. Quân đội của một số quốc gia hành động chống một số quốc gia khác. Hiện nay vẫn tồn tại tình trạng này, tuy nhiên do vũ khí hiện đại, đặc biệt là vũ khí hạt nhân, có tác dụng ngăn cản chiến tranh truyền thống nên hiện nay chiến tranh đang chuyển sang chiến tranh ủy nhiệm. Do đó, Zelensky hiện đang tiến hành chiến tranh thay mặt phương Tây với quân đội của mình, tất nhiên, đó là quân đội gồm những tên tân phát xít quốc xã. Tương tự như vậy, những kẻ khủng bố ở Syria và các khu vực khác là các quân đội hành động thay cho phương Tây.
Sputnik: Một vấn đề lớn khác là nguy cơ đe dọa vũ khí mà phương Tây cung cấp với số lượng không giới hạn cho Ukraina sẽ rơi vào tay những kẻ khủng bố quốc tế, kể cả ở Trung Đông, kể cả ở Syria. Đó có thể là các loại vũ khí khác nhau, kể cả hệ thống phòng không. Ông có lo ngại rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraina sẽ khiến Trung Đông tràn ngập vũ khí bất hợp pháp hay không?
Tổng thống Syria Bashar al-Assad:
Chúng tôi không lo lắng vì một lý do đơn giản là vũ khí sẽ đến trực tiếp từ phương Tây với các nhóm khủng bố này nhiều hơn những vũ khí sẽ rò rỉ ra bên ngoài. Vũ khí này dù sao cũng sẽ đến. Mỹ không ngừng tìm kiếm những kẻ khủng bố để tuyển dụng và cung cấp cho chúng đủ loại vũ khí. Nếu có tham nhũng, buôn bán và chuyên chở vũ khí, thì điều này sẽ xảy ra, nhưng nó sẽ chỉ là một phần nhỏ trong số những gì sẽ đến với các nhóm khủng bố này trực tiếp từ Hoa Kỳ. Tất nhiên, đó là ở Syria. Ví dụ, Pháp đã gửi hệ thống tên lửa chống tăng mới nhất cho những kẻ khủng bố. Tất nhiên là theo đơn đặt hàng của Mỹ. Hoa Kỳ đã cung cấp cho chúng các tên lửa phòng không tiên tiến hiện đại. Những kẻ khủng bố có tất cả các loại vệ tinh. Việc rò rỉ một lượng nhỏ vũ khí có nghĩa lí gì? Không có gì. Những kẻ khủng bố có mọi thứ, chúng là quân đội thay thế cho quân đội chính quy của Hoa Kỳ và các quốc gia thành viên NATO khác. Đây là sự thật.
Bộ Ngoại giao Liên bang Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
BNG Nga cáo buộc EU che đậy việc dính líu đến tội ác ở Ukraina
Sputnik: Điều này khiến việc mở rộng hợp tác quân sự giữa Nga và Syria, trong số những thứ khác, trở nên cần thiết. Chủ đề này có được thảo luận trong cuộc gặp hay không? Ông có quan tâm đến việc mở rộng hợp tác này hay không? Ví dụ, ông có quan tâm đến việc tăng số lượng căn cứ quân sự của Nga hay không?
Tổng thống Syria Bashar al-Assad:
Tất nhiên, hôm nay chúng tôi đã thảo luận về hợp tác quân sự, cuộc gặp giữa hai bộ trưởng quốc phòng đã được tổ chức. Thông thường chúng tôi không công bố hình thức hợp tác nào sẽ được thực hiện giữa chúng tôi và Nga. Bởi vì đó là vấn đề quân sự, luôn luôn là bí mật. Nhưng đối với các căn cứ quân sự, điều này liên quan đến tầm nhìn chung, bao gồm khía cạnh chính trị và quân sự. Từ quan điểm quân sự, chúng tôi đã không thảo luận về vấn đề này. Về khía cạnh chính trị, không nên gắn vấn đề căn cứ quân sự với vấn đề chống khủng bố. Cuộc chiến chống khủng bố là chủ đề của ngày hôm nay, nhưng nó chỉ là tạm thời. Sự hiện diện quân sự của Nga ở bất kỳ quốc gia nào không nên dựa vào những điều tạm thời. Chúng ta đang nói về cán cân quốc tế, và sự hiện diện của Nga ở Syria có ý nghĩa liên quan đến cán cân quyền lực trên thế giới với tư cách là một quốc gia nằm bên bờ Địa Trung Hải.
Các siêu cường ngày nay không thể tự bảo vệ mình hoặc đóng vai trò của mình từ bên trong biên giới của mình, họ phải làm điều đó ở bên ngoài thông qua các đồng minh trên thế giới hoặc thông qua các căn cứ. Chúng tôi cho rằng nếu Nga có mong muốn mở rộng căn cứ hoặc tăng số lượng căn cứ của họ, thì đây là vấn đề về bản chất kỹ thuật hoặc hậu cần. Nếu có mong muốn như vậy, thì chúng tôi tin rằng việc mở rộng sự hiện diện của Nga ở Syria là điều tốt, là ý tưởng hay. Giống như nếu sự mở rộng này xảy ra ở các quốc gia khác, có lẽ ở các khu vực khác, điều đó sẽ phục vụ cùng một ý tưởng. Vâng, chúng tôi nói rằng điều này có thể cần thiết trong tương lai.
Sputnik: Nói về việc triển khai vũ khí siêu thanh, ông có nghĩ rằng vũ khí đó có thể được đặt ở Syria, chẳng hạn như các tàu mang tên lửa Zircon hay không?
Tổng thống Syria Bashar al-Assad:
Sự khác biệt là ở chất lượng của vũ khí, nhưng nguyên tắc là như nhau. Tất nhiên, nếu các bạn định xây dựng căn cứ, mục tiêu không phải là làm cho căn cứ yếu đi theo quan điểm quân sự. Nói chung các căn cứ có tác dụng răn đe hoặc cân bằng, chúng phải được trang bị vũ khí tốt nhất, điều này là tự nhiên và hợp lý. Cho dù đó là tên lửa siêu thanh hay bất kỳ vũ khí tiên tiến nào khác hiện tại và trong tương lai, thì tất nhiên nguyên tắc vẫn chỉ có một mà thôi, giống như tôi đã nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала