Truyền thông kể gì về «kế hoạch của Điện Kremlin» để xích gần Moldova?

© Sputnik / Maria DevakhinaTháp Spasskaya của Điện Kremlin Moscow.
Tháp Spasskaya của Điện Kremlin Moscow. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tờ báo Đức khẳng định rằng họ cũng như một số cơ quan truyền thông nhận được tài liệu, theo đó Matxcơva dường như đã vạch kế hoạch dự trù lôi kéo Moldova xích gần lại LB Nga - các mục tiêu cho đến năm 2022 dường như nhằm "vô hiệu hóa các nỗ lực hòng hạn chế hoạt động của phương tiện truyền thông Nga và thân Nga ở Moldova".
Theo ấn phẩm, chuyện ở đây nói về tài liệu đã phát tán cho các tập đoàn truyền thông quốc tế, trong thành phần gồm cả tờ Süddeutsche Zeitung, các hãng phát thanh và truyền hình WDR và ​​NDR, cũng như báo Thụy Điển Expressen và hàng loạt phương tiện truyền thông khác.
Như bài viết liệt kê, bên cạnh những mục tiêu khác cho giai đoạn đến năm 2022, trong cái gọi là "kế hoạch của Điện Kremlin» hiện hữu các mục như "vô hiệu hóa biện pháp của Moldova nhằm chấm dứt hiện diện quân sự của Nga ở Prednestrovie", cũng như ký kết các hiệp định song phương công nhận lẫn nhau về trình độ giáo dục, bằng cấp và học vị.
Ngoài ra, «kế hoạch» vạch rõ mục tiêu đến năm 2025 trong đó có những mục như "chống lại sự hợp tác của Moldova với NATO" và "phát triển hợp tác của LB Nga và Moldova trong lĩnh vực quân sự-chính trị».
Các mục tiêu đến năm 2030 dường như bao gồm cả những mục như «tạo lập các nhóm thân Nga ảnh hưởng bền vững trong giới tinh hoa chính trị và kinh tế của Moldova», cũng như mở rộng phần tham gia của Moldova vào Liên minh Kinh tế Á-Âu.
Đàm phán giữa Nga và Ukraina tại Istanbul - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chính trị gia Áo kêu gọi phương Tây đề nghị hòa bình với Nga
Trước đó, Tổng thống Moldova Maia Sandu tuyên bố rằng đất nước này đang chuẩn bị nỗ lực thay đổi trật tự Hiến pháp, và bà kêu gọi Quốc hội siết chặt luật pháp trong lĩnh vực an ninh. Trước đó, Vladimir Zelensky khẳng định rằng tình báo Ukraina đã chặn được “kế hoạch của LB Nga” nhằm “phá hủy nề nếp dân chủ” ở Moldova và cảnh báo Kishinev về chuyện này.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng Matxcơva quyết tâm xây dựng quan hệ hữu nghị với Moldova và không thể để đất nước này bị lợi dụng vào mục đích chống Nga. Ông Lavrov gắn những lời cáo buộc vô lý ngày càng tăng chống lại LB Nga với nguyện vọng của ban lãnh đạo Moldova muốn đánh lạc hướng sự bất bình và chỉ trích của cộng đồng xã hội nước này về những thất bại trong chính sách kinh tế xã hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала